Nghệ An đình chỉ thi công các DA có sử dụng cần cẩu tháp: Doanh nghiệp “kêu trời”

(PLO) - Tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định đình chỉ thi công các dự án có sử dụng cần cẩu tháp trong thi công trên địa bàn khiến nhiều doanh nghiệp “kêu trời” vì lo tiến độ thi công bị ảnh hưởng.
Dự án của Cty Trung Đức 21 tầng nếu tháo dỡ cần trục tháp thì việc xây dựng là điều hết sức khó khăn
Dự án của Cty Trung Đức 21 tầng nếu tháo dỡ cần trục tháp thì việc xây dựng là điều hết sức khó khăn

Trước đó, như PLVN đã phản ánh về sự cố cần trục tháp của Cty TNHH Trường Thành thi công công trình bị sập khiến một học sinh Trường PTTH Lê Viết Thuật tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan ban ngành vào cuộc kiểm tra thì phát hiện dự án chưa được cấp phép xây dựng và trước ngày xảy ra sự việc UBND tỉnh đã có quyết định hủy bỏ phê duyệt quy hoạch đối với dự án trên nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ.

Từ sự việc trên, UBND TP Vinh đã lập đoàn kiểm tra các dự án xây dựng có sử dụng cần trục tháp trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Kết quả là 17/25 dự án xây dựng xảy ra sai phạm trong việc sử dụng cần trục tháp do cần trục vươn ra khỏi diện tích dự án, đe dọa đến cộng đồng dân cư nên bị đình chỉ thi công.

Ngày 28/11/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 18 nhằm tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo an toàn trong thi công, xây dựng công trình trên địa bàn. Thực hiện chỉ đạo này, ngày 3/12/2016 Phòng Quản lí Đô thị TP Vinh đã ban hành 17 quyết định yêu cầu các chủ đầu tư phải đình chỉ thi công và tháo dỡ cần cẩu tháp trong vòng 10 ngày. Việc tiếp tục thực hiện dự án sẽ được xem xét sau khi hoàn thành việc tháo dỡ cần cẩu tháp vi phạm.

Cho rằng một số nội dung trong Chỉ thị 18 và quyết định đình chỉ chưa phù hợp, một số doanh nghiệp đã làm công văn gửi UBND tỉnh và các cấp ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn bởi thiệt hại do bị đình chỉ là không nhỏ cho doanh nghiệp.

Cụ thể, tại mục 3, điểm 4.3, mục 4 Chỉ thị 18 quy định: “Khi sử dụng cần trục tháp (cẩu tháp), các bộ phận của cẩu tháp khi vận hành hoặc không vận hành đều không được vươn ra khỏi phạm vi đất thực hiện dự án được giao cho chủ đầu tư. Đặc biệt tuyệt đối không sử dụng cần trục tháp (cẩu tháp) nếu xung quanh công trường có khu dân cư hoặc khu vực có hoạt động của cộng đồng dân cư”. 

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Trung Đức, doanh nghiệp rất ủng hộ chủ trương và việc làm đúng đắn của chính quyền về việc kiểm tra các dự án xây dựng trên địa bàn.

“Dự án của đơn vị nằm ngay trung tâm thành phố nên việc thi công cẩu tháp là cần thiết, thời gian để lắp đặt cần cẩu không phải một hai ngày là xong. Tháo xuống để dời vị trí khác cũng mất tầm 10 ngày, để lắp cần trục tháp nữa lại phải mất thời gian, rồi chờ đơn vị kiểm định mới có thể vận hành được. Việc làm này rất ảnh hưởng đến tiến độ dự án, có thể vi phạm hợp động về tiến độ đối với khách hàng…”, ông Minh cho hay.

Còn chủ đầu tư dự án Tổ hợp chung cư kết hợp thương mại Huy Hùng ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Cty CP ĐT&XD tổng hợp Huy Hùng cho biết: “Đối với doanh nghiệp xây dựng nhà cao tầng mà tỉnh yêu cầu không sử dụng cần cẩu tháp nếu xung quanh có khu dân cư là rất khó, bởi đất dự án được phê duyệt đều ở gần khu dân cư hoặc nơi có hoạt động cộng đồng”.

Ông Phan Thanh Miễn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ cho hay, hội sẽ có văn bản gửi các cấp các ngành về đề nghị của các doanh nghiệp. Một số chủ đầu tư cho rằng, nếu ngay từ đầu có quy định cấm cần trục vươn ra khỏi khu đất thì có lẽ nhiều nhà đầu tư không triển khai dự án vì không xây dựng được.

Các chủ đầu tư đều cho rằng Chỉ thị đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, tăng lãi suất vay ngân hàng, giao nhà chậm cho khách hàng…Đặc biệt, với 17 dự án bị đình chỉ thi công thì có gần 2000 công nhân phải nghỉ việc. 

Đảm bảo an toàn cho người dân là điều cần phải ưu tiên, nhưng doanh nghiệp cũng kiến nghị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cũng nên xem xét lại Chỉ thị 18, thay vì đình chỉ tháo dỡ trục tháp thì cần thường xuyên kiểm tra quá trình vận hành của trục tháp nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi thực hiện dự án. 

Đọc thêm