Nghệ An: Doanh nghiệp tự ý san lấp hàng ngàn mét vuông đất bằng phế thải xây dựng

(PLO) - Ngoài việc không thực hiện thi công đường Huỳnh Thúc Kháng theo kết quả thẩm định của UBND TP Vinh (Nghệ An), Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Vinh (Cty Vinhland) còn san gạt trái phép không rõ mục đích hàng ngàn mét vuông mặt bằng do UBND phường Bến Thủy quản lý.
Sau khi có giấy phép được xây dựng lán trại tạm Cty Vinhland đã san ủi trái phép hàng ngàn mét vuông đất do UBND phường Bến Thủy quản lý
Sau khi có giấy phép được xây dựng lán trại tạm Cty Vinhland đã san ủi trái phép hàng ngàn mét vuông đất do UBND phường Bến Thủy quản lý

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Khu nhà ở dịch vụ tổng hợp Bến Thủy do Cty Vinhland (đơn vị thành viên của Tập đoàn Tecco) làm chủ đầu tư. Dự án này gồm tổ hợp chung cư cao 22 tầng với diện tích mặt sàn 2.723m2 và đất phân lô 3.104m2. 

Công ty Vinhland được UBND TP Vinh đồng ý cho đầu tư con đường chạy thẳng vào Dự án Khu nhà ở dịch vụ tổng hợp khối 13 với điều kiện phải thi công theo kết quả thẩm định của thành phố. Mặc dù mới chỉ làm phần nền đường nhưng đơn vị này đã không thực hiện tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng như UBND TP Vinh yêu cầu. 

Sau khi có tờ trình và được UBND TP Vinh đồng ý về chủ trương cho phép Cty Vinhland tự ý bỏ kinh phí đầu tư đường Huỳnh Thúc Kháng, đề nghị Cty Vinhland triển khai các bước tiếp theo đảm bảo quy định về đất đai, quy hoạch, đầu tư xây dựng…

Ngày 13/12/2017, UBND TP Vinh tiếp tục có Văn bản số 554 /QLĐT – KQTĐ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công đường Huỳnh Thúc Kháng có nội dung và quy mô xây dựng cụ thể: Nền đường, thiết kế taluy nền đắp với dộ dốc mái m = 1:1,5, trước khi đắp nên phải đào bỏ lớp hữu cơ trên bề mặt dày trung bình là 0,3m và đắp thay bằng đất đắp nền đường. Đối với nền đường và nền vỉa hè phải đầm chặt đảm bảo K lớn hơn hoặc bằng 0,95 (sức chịu tải của đất CBR> 4), lớp trên cùng dày tối thiểu 50cm đảm bảo yêu cầu K lớn hơn hoặc bằng 0,98 (sức chịu tải của đất CBR>6). Ta luy nền đắp được gia cố chống xói bằng trồng cỏ. 

Tuy nhiên, Cty Vinhland không thực hiện thi công đường theo kết quả thẩm định của UBND TP Vinh mà mang cả gạch vỡ, xà bần lèn nền đường. Về việc này phía Cty Vinhland cho rằng: Việc thi công đường đi qua chỗ ao hồ, bùn lầy tốt nhất là nên đổ cát và xà bần.

Bên cạnh đó, Cty này còn san ủi trái phép hàng ngàn mét vuông đất do UBND phường Bến Thủy quản lý khiến dư luận bất bình. Theo đó, Cty Vinhland được xây dựng một lán trại tạm phục vụ thi công chung cư cao tầng thuộc dự án Khu nhà ở dịch vụ tổng hợp tại phường Bến Thủy với diện tích 100m2. Vị trí xây dựng lán trại tạm nằm trong khu đất khoảng 6.000m2 do UBND phường Bến Thủy quản lý. 

Tuy nhiên sau khi có giấy phép, Cty Vinhland đã ồ ạt cho máy móc đổ đất đá, xà bần san lấp, tạo mặt bằng xây dựng. Trên thửa đất trống do UBND phường Bến Thủy quản lý, Cty Vinhland đã tự ý san lấp gần hết. Rác rưởi, xà bần, các phế thải xây dựng… được công ty này thuê các xe tải chở về chất đống rồi cho máy san gạt mặt bằng.

Trao đổi với PV về việc Cty Vinhland tập kết phế thải, san lấp trái phép trên diện tích đất do địa phương quản lý, ông Nguyễn Khắc Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Thủy cho biết: “Việc san lấp của Cty Vinhland như vậy là không đúng, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu bốc dỡ ngay. Cty Vinhland chỉ được thực hiện dự án trên phần diện tích đã được UBND tỉnh Nghệ An giao, không được lấn chiếm hay sử dụng đất kề dự án mà chưa được phép, chúng tôi đang xin ý kiến thành phố về mức phạt”.

Đọc thêm