Người dân là trung tâm của “đô thị thông minh”

(PLO) - Đó là nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh khi nói về mô hình “Đô thị thông minh” đang được xem xét triển khai tại địa phương này trong thời gian tới.
Phú Quốc đang dần trở thành đô thị thông minh đầu tiên ở Việt Nam.
Phú Quốc đang dần trở thành đô thị thông minh đầu tiên ở Việt Nam.

Nếu như 2 năm trước đây, Smart City (đô thị thông minh) vẫn còn là một khái niệm tương đối mới với các chính quyền địa phương tại Việt Nam thì đến nay, với sự phát triển như vũ bão về hạ tầng công nghệ thông tin, xu hướng đô thị hóa kèm theo các nhu cầu ngày càng cao về chất lượng cuộc sống của người dân thành phố, mô hình đô thị thông minh đã bắt đầu thành hình. 

Đô thị thông minh sẽ có các đặc điểm chính là một thành phố hiện đại, ứng dụng CNTT tiên tiến nhất trong các lĩnh vực: Chính quyền điện tử, Môi trường, nước, năng lượng; Giao thông; Quy hoạch và quản lý cơ sở hạ tầng; Giáo dục; Y tế và an sinh xã hội; An ninh xã hội và phát triển Văn hóa du lịch.

Xây dựng đô thị thông minh là chủ trương và tầm nhìn đúng đắn về việc lấy người dân làm trung tâm, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời cũng cho thấy mong muốn và quyết tâm cao của các cấp chính quyền với quyết tâm đổi mới hệ thống chính quyền, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp, khai thác các nguồn lực một cách hiệu quả.

Trong buổi thảo luận cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về “Giải pháp xây dựng đô thị thông minh cho tỉnh Lào Cai”, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong khẳng định, mô hình “Đô thị thông minh” sẽ tập trung phục vụ lợi ích của người dân. Theo đó, tỉnh Lào Cai sẽ ưu tiên phát triển các giải pháp dành cho đô thị thông minh trong các lĩnh vực: du lịch, giao thông, giáo dục.

Với thế mạnh về hạ tầng công nghệ tiên tiến, mạng lưới dịch vụ phủ sóng rộng tương thích với các quốc gia trên thế giới và khu vực, VNPT đã được nhiều tỉnh thành trên cả nước tin tưởng lựa chọn là đơn vị triển khai các giải pháp Đô thị thông minh. Năm 2016, nhiều thành phố lớn đã đi đầu và  “bắt tay” với VNPT để lên lộ trình xây dựng đô thị thông minh, như TP Hồ Chí Minh, tỉnh Kiên Giang, tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Tiền Giang. Sau gần 5 tháng xây dựng, khảo sát và triển khai, những đặc trưng của đô thị thông minh đầu tiên tại Việt Nam đang dần được hình thành tại huyện đảo Phú Quốc. 

Tiếp nối các địa phương trên, rất nhiều tỉnh thành khác trên cả nước cũng đã bắt tay vào nghiên cứu khảo sát để tiến hành xây dựng những đô thị thông minh tại địa phương. Chỉ trong một thời gian ngắn, khái niệm “Đô thị thông minh” đã xuất hiện trong nhiều dự án, chủ trương và định hướng phát triển của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Những dấu hiệu tích cực ban đầu trong quá trình triển khai tại một số địa phương của VNPT báo hiệu một viễn cảnh khả quan về việc xây dựng các đô thị thông minh tại Việt Nam. 

Đã có không ít những nghi ngại về khả năng thành công trong việc triển khai và áp dụng các giải pháp thông minh cho đô thị tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc thử nghiệm thành công trên thực tế là minh chứng rõ nét cho thấy rằng việc này là hoàn toàn khả thi.

Hội nghị truyền hình là một trong những giải pháp nhằm kiến tạo Chính quyền điện tử - một trong 8 lĩnh vực cơ bản của một đô thị thông minh. Đầu tháng 01/2017, VNPT đã xây dựng thành công hệ thống hội nghị truyền hình kết nối TAND tối cao đến các TAND cấp tỉnh, huyện trên toàn quốc với gần 800 điểm cầu. Cũng nằm trong lộ trình thử nghiệm các giải pháp cho đô thị thông minh, VNPT đã phối hợp với huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) để lắp đặt thử nghiệm hệ thống camera giao thông thông minh, đã đem lại những lợi ích to lớn trong việc hỗ trợ, quản lý an toàn giao thông tại các điểm nóng giao thông trên địa bàn.  Nhiều dự án trong các lĩnh vực khác nhau như y tế, tài nguyên môi trường, giáo dục… đang được VNPT bắt tay vào thử nghiệm tại các địa phương trên cả nước, dựa trên những giải pháp sẵn có hoặc hợp tác với các hãng công nghệ lớn của nước ngoài, đang cho kết quả ban đầu khá khả quan. 

Đọc thêm