Người vay vốn nhà ở xã hội sẽ được vay đến mức tối đa cho phép

(PLO) - Người vay vốn đủ điều kiện sẽ được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay vốn chính sách để mua nhà ở xã hội (NOXH) hoặc xây mới, sửa chữa nhà cửa tới mức tối đa theo quy định của pháp luật – đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH, khi chia sẻ với báo chí chiều 11/4 về chương trình cho vay NOXH.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đã sẵn sàng cho vay

Sau 15 năm thực hiện cho vay vốn chính sách với 25 chương trình đang triển khai, chương trình cho vay NOXH theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP được đánh giá là chương trình tín dụng chính sách đặc biệt bởi tính nhân văn của chương trình, và đây cũng là chương trình tín dụng đầu tiên mà Quốc hội giao cho NHCSXH thực hiện.

Theo kế hoạch phân bổ, từ nay đến năm 2020, Quốc hội duyệt cấp hơn 1100 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, NHCSXH thu xếp vốn đối ứng tương đương. Năm 2018, nguồn vốn 1000 tỷ đồng, bao gồm 500 tỷ đồng trong kế hoạch cấp cùng với 500 tỷ đồng do NHCSXH chuẩn bị, đã được NHCSXH phân về các địa phương. “Theo tổng hợp về nhu cầu vốn cho chương trình này năm 2018 mà các địa phương gửi lên là khoảng chừng 5000 tỷ, nhưng vì chỉ mới thu xếp được 1000 tỷ đồng, nên chúng tôi căn cứ vào kế hoạch đề xuất của địa phương để giao vốn theo một tỷ lệ tương ứng” – ông Nguyễn Văn Lý cho biết.

Về mức lãi suất 4,8%/năm, ông Nguyễn Văn Lý cho rằng, đó là mức lãi suất chấp nhận được trong bối cảnh hiện nay. “Lãi suất không thể thấp hơn, bởi thấp hơn thì ngân sách phải cấp bù lãi suất nhiều hơn, ảnh hưởng đến nguồn vốn cấp cho ngân hàng, và như thế sẽ khiến cho ít người được vay hơn. Lãi suất không thể cao hơn, bởi cao hơn thì tạo áp lực cho người thu nhập thấp có nhu cầu vay. Mức lãi suất 4,8%/năm được xác định trên nguyên tắc tối đa không quá 50% lãi suất mà ngân hàng thương mại nhà nước đang thực hiện đối với các chương trình cho vay cùng loại. Mức lãi suất này ổn định trong cả năm” – ông Lý cho biết. 

Trong hai năm vừa qua, NHCSXH đã thực hiện nhiều đợt tập huấn về quy trình thực hiện cho các hội đoàn thể nhận ủy thác và cán bộ NHCSXH trên toàn hệ thống. Vì thế, ông Nguyễn Văn Lý khẳng định, đến thời điểm này, NHCSXH đã hoàn toàn sẵn sàng về mọi mặt để cho vay NOXH ngay khi có hồ sơ đủ điều kiện, để chính sách thực sự đi vào đời sống. 

Ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội
Ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội

Đảm bảo thủ tục đơn giản nhất

Nếu như từ trước đến nay, NHCSXH đã và đang thực hiện cho vay các chương trình nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn, thì chương trình cho vay NOXH đáp ứng căn bản nhu cầu của đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, thu nhập thấp ở đô thị. Bên cạnh đó, một số đối tượng người vay vốn được phục vụ trong chương trình này là cán bộ, chiến sĩ, sĩ quan, công nhân trong các cơ quan, đơn vị của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp… Đây là những đối tượng khách hàng rất mới của NHCSXH.

“NHCSXH đã có nhiều kinh nghiệm trong phục vụ tài chính vi mô, phục vụ đối tượng chính sách, phục vụ cho vay vùng sâu, vùng xa, nên lần này, chúng tôi thực hiện cho vay NOXH theo hướng đơn giản nhất thủ tục, nhưng phải đảm bảo phản biện và giám sát xã hội. Điều này thực hiện qua việc người vay tham gia Tổ Tiết kiệm và vay vốn nơi người vay có hộ khẩu thường trú để được bình xét, chấm điểm từ dưới cơ sở, được sự giám sát của các hội ủy thác…, đảm bảo công khai, minh bạch, còn NHCSXH thực hiện quy trình kỹ thuật nghiệp vụ ngân hàng. Theo đó, ngân hàng sẽ đảm bảo thủ tục đơn giản nhất, người vay có thể trả tiền trực tiếp tại phòng giao dịch nơi vay, chuyển khoản, hoặc đến bất kỳ phòng giao dịch nào của NHCSXH trên toàn quốc để trả mà không mất đồng phí nào…” – ông Lý cho biết.

Ông Nguyễn Văn Lý cũng cho biết, theo quy định, khi làm thủ tục vay, người vay phải có vốn tự có 20% giá trị hợp đồng mua bán NOXH hoặc 30% giá trị dự toán công trình xây mới sửa chữa nhà. Nếu người vay đáp ứng đủ điều kiện vay, NHCSXH sẽ cho vay tối đa mức vốn cần thiết còn lại (80% đối với người vay mua NOXH hoặc 70% đối với người vay xây mới sửa chữa), bởi, theo ông Lý, “đã là người thu nhập thấp mà còn không cho vay đủ, thì phần thiếu kia người vay lấy ở đâu ra”. 

 Như vậy, có thể thấy, chương trình cho vay NOXH là chương trình tín dụng chính sách được thiết kế “đứng về phía người vay, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người vay”. “Vì thế, chúng tôi rất  mong các địa phương quan tâm ủy thác vốn từ ngân sách địa phương sang NHCSXH để cho người lao động trên địa bàn có điều kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi chương trình NOXH” – ông Nguyễn Văn Lý nói. 

Đọc thêm