Nhà phố Ecopack hút khách bất thường, nghi “tạo sốt ảo, kiếm tiền chênh“?

(PLO) - Cuối tuần qua (05-06/12), hàng nghìn người đổ xô về khu đô thị Ecopack để tham dự đợt bốc thăm 132 căn biệt thự và nhà phố thương mại mang tên Aqua Bay. Nhọc nhằn với hình thức bốc thăm quyền mua nhà do chủ đầu tư đưa ra, song nhiều "thượng đế" chồn chân, mỏi gối vẫn không mua được nhà. Vậy, đằng sau dòng người "xếp hàng bốc thăm"này liệu có gì bất thường?
Nhà phố Ecopack hút khách bất thường, nghi “tạo sốt ảo, kiếm tiền chênh“?
"Tiền thành ý" tăng gấp 3, sản phẩm tung ra "nhỏ giọt"
Đây là lần thứ 3 khách hàng phải chen nhau bốc thăm và chờ "thần may mắn" gọi tên. Nếu như hai lần trước khách hàng phải đặt cọc với số tiền là 50 triệu đồng để lấy phiếu đăng kí mua nhà, thì lần này con số đó tăng gấp 4 lần và số tiền đó được nhà đầu tư gọi với cái tên là tiền “ thành ý”. Nếu khách hàng có “thành ý” thì phải đặt cọc 200 triệu để giữ chỗ bốc thăm quyền mua nhà của mình.
Số tiền này được đóng trước cho ban quản lý dự án trước khi đợt bán tiếp theo mở cửa. Lượng người đổ về đông là vậy nhưng số lượng căn biệt thự và nhà phố được bán ra "nhỏ giọt" tỉ lệ với người mua khó hơn cả thi đại học tương đương 1 chọi 11. Sự may mắn đã đến với rất ít người trong số các khách hàng đã đặt cọc.
Hội trường diễn ra lễ bốc thăm quyền mua căn hộ Ecopack
Hội trường diễn ra lễ bốc thăm quyền mua căn hộ Ecopack

Chị Hồ T, một khách hàng đã tham ra cả 03 lần bốc thăm cho biết:" Đó là 6 ngày trời mệt mỏi chờ đợi, hy vọng rồi thất vọng. Không hiểu tại sao chủ đầu tư cứ tung ra số lượng căn hộ quá ít so với số lượng của người đăng ký. Hơn nữa có quá nhiều số lượng đăng ký mua căn hộ ảo theo kiểu tham gia bốc thăm để tìm cơ hội bán chênh lệch cho người có nhu cầu thật.

Điều này khiến cho người có nhu cầu thật sự mà không có may mắn bốc được phải mua nhà với số tiền chênh lệch lớn với giá chủ đầu tư đưa ra". Chị T cũng thắc mắc tại sao Chủ đầu tư Ecopack không đưa ra số lượng căn hộ lớn trong những đợt mở bán hoặc tăng mức đặt tiền để mua nhà lên từ 20-30% giá trị căn hộ để những người thực sự có nhu cầu mua nhà tiến gần hơn tới việc mua được căn hộ...?"
"Sốt" thực hay "chiêu" tạo sốt ảo, kiếm tiền chênh? 
Trước sự việc, theo lý giải của chủ đầu tư, do số lượng khách hàng đăng ký vượt nhiều lần so với số lượng sản phẩm chào bán, nên để đảm bảo sự công bằng và minh bạch, chủ đầu tư bất đắc dĩ mới phải tổ chức bốc thăm. Còn theo giới chuyên gia bất động sản, đó là chuyện ảo, là chuyện giới đầu cơ lại thao túng, thổi thị trường lên để dễ bề kiếm lời.
Khách hàng nhọc nhằn giành quyền mua căn hộ tại lễ bốc thăm quyền mua căn hộ tại dự án Ecopack
Khách hàng nhọc nhằn giành quyền mua căn hộ tại lễ bốc thăm quyền mua căn hộ tại dự án Ecopack

Theo các chuyên gia bất động sản, nguyên nhân khiến một số dự án ở Hà Nội thời gian qua bỗng dưng hút hàng, tăng giá do bị chủ đầu tư làm giá bằng cách tổ chức bốc thăm, đưa hàng ra nhỏ giọt. Trước khi bán, chủ đầu tư thường bắt đặt cọc, để nắm được số lượng khách hàng cần mua và đưa ra bán với một lượng hàng chỉ bằng 1/2, 1/3 nhu cầu. Từng bước tạo ra sự khan hàng để khách lo lắng nên giá càng tăng, họ càng “điên cuồng” lao vào mua cho bằng được.

Dù có thế nào, theo các chuyên gia, khách hàng có nhu cầu mua nhà, đất để ở thực sự nên cân nhắc, tính toán kỹ, không nên chạy theo giới đầu cơ, không vô tình tiếp tay cho giới đầu cơ bằng việc mua chênh, mua quyền bốc thăm…

Theo quan sát của phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam, tại dự án Ecopack có hiện tượng người bốc thăm trúng chào bán ngay tại sàn. Số tiền những người này đưa ra chênh lệch so với giá chủ đầu tư đưa ra từ 180 triệu đồng đến 280 triệu đồng/ một xuất mua vừa bốc thăm được.

Dự án khu đô thị Ecopack có thực sự hút khách hay đây chỉ là những động tác tạo sốt ảo của chủ đầu tư? Có uẩn khúc gì sau chương trình bốc thăm mua nhà của Ecopack?

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm