Nhiều kiến nghị nhằm giảm giá nhà ở, minh bạch thị trường bất động sản

(PLO) - Tiếp đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương vào ngày 26/7 vừa qua, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã có nhiều kiến nghị nhằm giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, giảm giá thành nhà ở, tăng tính minh bạch thị trường bất động sản.
Buổi làm việc của Ban Kinh tế Trung ương với HoREA và các doanh nghiệp
Buổi làm việc của Ban Kinh tế Trung ương với HoREA và các doanh nghiệp

Cụ thể, HoREA kiến nghị thay đổi cơ chế tính tiền sử dụng đất dự án để giảm giá thành nhà ở, tăng tính minh bạch và loại trừ cơ chế “xin - cho” trên thị trường. Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, tiền sử dụng đất đang là một “điểm nghẽn” của thị trường bất động sản, là gánh nặng cho doanh nghiệp và người mua nhà. Bởi hiện nay, tiền sử dụng đất là một “ẩn số” phải chờ sự định giá, thẩm định của các cơ quan chức năng, trong khi quá trình này thường kéo dài có khi nhiều năm mới hoàn thành. Vì là “ẩn số” nên không minh bạch, dễ phát sinh tiêu cực và tạo ra cơ chế “xin - cho”, nhà đầu tư cũng không thể tiên lượng được số tiền này trước khi quyết định đầu tư.

Để giải quyết vấn đề này, HoREA kiến nghị nên thay tiền sử dụng đất bằng một sắc thuế sử dụng đất với mức thuế suất nhất định từ 10 - 15% bảng giá đất, vừa minh bạch, dễ tính toán và loại trừ được cơ chế “xin - cho”. Việc áp dụng thuế sử dụng đất sẽ giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng không phải chịu gánh nặng tiền sử dụng đất như hiện nay, doanh nghiệp có thể tiên lượng chi phí tạo lập quỹ đất khi đầu tư dự án trong khi Nhà nước có nguồn thu thuế sử dụng đất ổn định, lâu dài.

Tại buổi làm việc, HoREA cũng đưa ra nhiều kiến nghị khác, trong đó có kiến nghị cho phép chủ đầu tư được quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kể từ thời điểm sau khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án. Bởi việc chuyển nhượng này là hoạt động giữa các nhà đầu tư với nhau, chưa phải là bán nhà cho người mua nhà nên không ảnh hưởng đến người mua nhà. Nhà nước cũng sẽ có thêm nguồn thu thuế qua mỗi lần chuyển nhượng, còn chủ đầu tư có thể chuyển nhượng các dự án theo nhu cầu kinh doanh của mình…

HoREA cũng kiến nghị cho phép thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các ngân hàng ở nước ngoài, nhưng khi xảy ra tranh chấp thì phải được xử lý theo pháp luật của nước ta. Bên cạnh đó, HoREA cũng có nhiều kiến nghị khác nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2013 vốn có hiệu lực từ tháng 7/2014, tuy nhiên sau 3 năm triển khai thực hiện đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết.

Tiếp nhận các ý kiến từ HoREA và một số doanh nghiệp bất động sản hoạt động tại TP HCM, ông Nguyễn Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp - Nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương (Trưởng đoàn) cho biết, sẽ tập hợp, tiếp thu, làm rõ những ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội để xây dựng báo cáo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xem xét. Ông Tiến và các thành viên đoàn công tác cho biết chia sẻ khó khăn, vướng mắc các doanh nghiệp đang mắc phải, tuy nhiên để sửa đổi, bổ sung luật thì cần phải có lộ trình, cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Đọc thêm