Nhu cầu nhà ở của công nhân, người lao động ở Tiền Giang: Những con số “nhảy múa”

(PLO) - Vừa qua, phóng viên PLVN đã có những buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh các vấn đề liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TTg  ngày 25/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhu cầu nhà ở cho công nhân. 
Dự án chung cư Mỹ Lợi  dành cho người thu nhập thấp, khởi công ngày 24/4/2009, xây được 70% phần thô đến tháng 4/2011 thì ngưng, và bỏ hoang đến nay
Dự án chung cư Mỹ Lợi dành cho người thu nhập thấp, khởi công ngày 24/4/2009, xây được 70% phần thô đến tháng 4/2011 thì ngưng, và bỏ hoang đến nay

Phía lãnh đạo tỉnh và LĐLD tỉnh đã cung cấp những số liệu công nhân có nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên, khi kiểm chứng thông tin thì thấy những số liệu được cho là của các vị lãnh đạo các cơ quan nói trên cung cấp cho báo chí  theo kiểu “mỗi nơi một  khác” và liên tục “nhảy múa”…

Chênh nhau từ vài ngàn đến hàng chục ngàn!

Theo baotintuc.vn,  ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch tỉnh  UBND Tiền Giang cho biết hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng 90.000 công nhân, trong đó trên 35.000 công nhân có nhu cầu về nhà ở. Thực hiện đề án phát triển nhà ở của Chính phủ, tỉnh cũng đã xây dựng đề án phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030. Riêng lĩnh vực nhà ở cho công nhân, dự kiến đến 2020, tỉnh xây dựng 8.000 căn hộ để giải quyết phần nào nhu cầu nhà ở cho đối tượng này.

Hình chụp lại từ trang web
Hình chụp lại từ trang web

Tuy nhiên, trang điện tử của Đài Phát Thanh – Truyền hình Tiền Giang, Liên Đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang cho rằng:  Tiền Giang có trên 80.000 lao động đang làm việc tại 8 khu, cụm công nghiệp, trong đó có từ 15 đến 20% lao động từ các tỉnh khác đến, còn lại là lao động trong tỉnh. Trong quá trình tiến hành khảo sát ở 40.000 lao động đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, Tiền giang có hơn 5.000 lao động đang có nhu cầu về nhà ở.

Hình chụp lại từ trang Web
Hình chụp lại từ trang Web

Khác số liệu  Liên đoàn lao động tỉnh Tiền Giang cung cấp,   ông Trương Văn Hiền – Chủ tich LĐLĐ tỉnh Tiền Giang  phát biểu trên trang điện tử Tintuc.vn với những số liệu dựa vào cuộc điều tra xã hội học:  LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã  phát  40.000 phiếu thăm dò về nhà ở cũng như gởi trẻ đến công nhân làm việc trong các khu và cụm công nghiệp. Kết quả cho thấy số công nhân có nhu cầu thuê nhà khoảng 2.000 công nhân, số có nhu cầu mua nhà khoảng 1.000 và nhiều công nhân có nhu cầu mua nhà từ 100 triệu hoặc 500 triệu đồng/căn.

Hình chụp lại từ trang web
Hình chụp lại từ trang web

Cũng chính phát biểu của ông Trương Văn Hiền được  trang điện tử của Ban Tuyên Giáo tỉnh ủy Tiền Giang đăng tải: Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức phát 16.780 phiếu khảo sát nhu cầu nhà ở và bếp ăn tập thể đến công nhân của 40 doanh nghiệp trong các khu - cụm công nghiệp. Kết quả thu được có gần 18% số công nhân đang thuê nhà ở để làm việc; có gần 60% phiếu trả lời có nhu cầu bức bách về nhà ở trong đó bao gồm: có nhu cầu mua nhà, nhu cầu mua nhà trả góp hàng năm, nhu cầu mua nhà trả góp hàng tháng, nhu cầu mua nhà trả một lần, nhu cầu thuê nhà ở,… Còn ước tính, khoảng 35.000 công nhân trong tỉnh có nhu cầu nhà ở.

Hình chụp lại từ trang web
Hình chụp lại từ trang web

Tiếp đó, trên trang điện tử báo Nhân dân đưa ra những con số cụ thể như: Qua khảo sát ý kiến 16.780 công nhân lao động làm việc trong 40 doanh nghiệp, do Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang tiến hành, cho thấy: có 2.976 (chiếm 17,74%) công nhân đang ở nhà thuê, số công nhân có nhu cầu mua nhà ở là 3.470 người (20,67%) số công nhân có nhu cầu thuê nhà là 2.678 người (15,96%). 

Hình chụp lại từ trang web
Hình chụp lại từ trang web

Thật khó hiểu, chỉ trong một thời gian ngắn (từ tháng 5/2017 đến tháng 7/2017)  thì  số liệu về nhu cầu nhà ở của công nhân, người lao động được cho là  do  ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trương Văn Hiền – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang  và Liên đoàn LĐ tỉnh Tiền Giang cung cấp cho  báo chí  đã  đưa ra hàng loạt con số  “nhảy múa” khác nhau, chênh lệch quá lớn.  Điều này khiến dư luận  không biết  nhu cầu nhà ở thực tế của công nhân, người lao động là bao nhiêu.

Chỉ là số liệu cũ

Tại buổi làm việc với phóng viên ngày 6/7/2017,  đại diện Sở Xây dựng tỉnh Tiền Giang  và  Trung tâm kiến trúc - Sở Xây dựng  cho biết : Dựa trên những số liệu khảo sát của Liên đoàn LĐ tỉnh Tiền Giang để đưa ra những số liệu quy chuẩn về  mật độ xây dựng, tiêu chuẩn, thống kê …để tham mưu tỉnh phê duyệt  quy hoạch chi tiết 1/500 cho một số dự án. Song, với các số liệu “nhảy múa” như thế, việc đưa ra các quyết định phê duyệt quy hoạch có phù hợp với các nguyên tắc cơ bản mà pháp luật quy định?

Bảng cân bằng sử dụng đất theo quyết định phê duyệt dự án Khu dân cư Trung An, tỷ lệ sử dụng đất cho nhà ở thương mại được ưu tiên cao gấp hơn 10 lần so với nhà ở nhà ở xã hội.
Bảng cân bằng sử dụng đất theo quyết định phê duyệt dự án Khu dân cư Trung An, tỷ lệ sử dụng đất cho nhà ở thương mại được ưu  tiên cao gấp hơn 10 lần so với nhà ở nhà ở xã hội.

Để có thông tin chính xác, phóng viên báo PLVN  liên hệ để  gặp Chủ tịch LĐLĐ TTG nhưng luôn báo.. “bận công tác”. Sau nhiều lần đề nghị, ngày 06/7/2017,  ông Hoàng Khắc Tinh  - Chánh Văn phòng LĐLĐ tỉnh Tiền Giang thay mặt lãnh đạo  tiếp phóng viên. Ông Tinh cho biết các số liệu mà Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang cung cấp là dựa vào kết quả khảo sát được thực hiện tận năm 2014, khi khảo sát có phát ra  40.000 phiếu, thu về 16.000 phiếu. Kết quả là có khoảng 3.500 công nhân đang có nhu cầu mua nhà ở và gần 3.000 công nhân có nhu cầu thuê nhà. Trên cơ sở đó, kết hợp chung với tổng LĐLĐ Việt Nam thì mới đề xuất ra Đề án thiết chế của Công đoàn phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi:  Các số liệu được lấy từ năm  2014, cuộc khảo sát thu về số phiếu chưa quá nửa,  như vậy số liệu trên có phản ánh đúng  nhu cầu về nhà ở cho công nhân, người lao động không?  Ông Tinh cho biết, sắp tới Liên đoàn LĐ tỉnh Tiền Giang sẽ  tổ chức cuộc khảo sát mới (!?)

Việc  lãnh đạo UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh  cung cấp cho báo chí số liệu công nhân, người lao động có nhu cầu về nhà ở  không thống nhất,  lung tung, hoặc lấy số liệu từ một cuộc khảo sát “lỗi thời”  điều đó cũng đánh giá được thái độ có  nghiêm túc, quan tâm sâu sắc hay chỉ làm qua loa, chiếu lệ.  Nếu dồn công sức, tâm huyết  lo cho công nhân, họ sẽ được gì?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm