Nữ “đại gia” ngân hàng Hứa Thị Phấn và thủ đoạn đối phó CQĐT

(PLO) - Khi bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can, bà Phấn đã nhập viện và lấy lý do sức khỏe yếu để “né” làm việc với điều tra viên. Còn trước khi bị khởi tố, khi làm việc với CQĐT, bà này cũng đã giở nhiều chiêu trò nhằm mục đích “câu giờ” để chối tội.
Trong quá trình bị điều tra, bà Phấn nhiều lần cáo bệnh để vắng mặt
Trong quá trình bị điều tra, bà Phấn nhiều lần cáo bệnh để vắng mặt

Đổ trách nhiệm cho hoàn cảnh  

Theo hồ sơ vụ án, CQĐT bắt đầu làm việc với bà Phấn vào ngày 27/3/2015. Trong buổi làm việc đầu tiên với sự có mặt của bà Bùi Thị Kim Loan (Kế toán Công ty Cổ phần Phú Mỹ) và Luật sư Phạm Ngọc Trung (người đại diện theo ủy quyền của bà Phấn), CQĐT đã yêu cầu bà Phấn giải trình tám vấn đề trong đó có việc thoả thuận chuyển giao quyền và nghĩa vụ tại Ngân hàng Đại Tín cho ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh; việc vay mượn tiền giữa nhóm Phú Mỹ của bà Phấn và nhóm thuộc Công ty CP Đầu tư Phương Trang. 

Đến ngày 31/3/2015, tại buổi làm việc thứ hai với CQĐT, bà Phấn chỉ trả lời một phần yêu cầu của điều tra viên liên quan đến việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ liên quan đến cổ phần của mình và nhóm Phú Mỹ tại Đại Tín cho tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh. 

Trả lời về quyết định chuyển giao, bà Phấn đổ lỗi cho “tình hình kinh tế thế giới suy thoái, thị trường bất động sản trong nước đóng băng, các nhà đầu tư nước ngoài không chuyển tiền thanh toán” dẫn đến việc bà và nhóm Phú Mỹ gặp khó khăn trong việc giải quyết công nợ tại Đại Tín. Từ đó dẫn đến việc bà phải bán cổ phần của mình tại ngân hàng mà bà là cố vấn cấp cao.

Bên cạnh đó, bà Phấn còn cho rằng “lỗi” dẫn đến việc bà bán cổ phần một phần từ áp lực do thanh tra của Ngân hàng Nhà nước và đặc biệt là “uy danh” của ông Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương), người theo bà Phấn trước đó đã đứng ra mua cổ phần của bà rồi sau đó tự ý chuyển giao lại cho ông Danh. 

“Ông Thắm nói ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc tái cơ cấu Trustbank, nếu tôi không đồng ý chuyển cho ông Danh thì Bộ Công an sẽ vào làm việc và gây khó khăn cho Ngân hàng và tôi sẽ bị bắt. Tôi thực sự bị sốc vì bị ông Thắm lừa gạt…”, bà Phấn trình bày.

Song song với việc đổ lỗi cho người khác, bà Phấn còn cho biết thêm, bà và nhóm Phú Mỹ không còn trách nhiệm với các khoản công nợ (gồm khoản tiền đầu tư, công đoàn hơn 1.037 tỷ đồng, khoản tiền lãi của 29 hợp đồng vay hơn 985 tỷ đồng) vì nó đã được chuyển giao cho ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh (vào thời điểm này ông Danh đã bị bắt).

Đến ngày 2/4/2015, trong buổi làm việc tiếp theo với các điều tra viên về khoản nợ (bao gồm gốc và lãi trị giá hơn 2.061 tỷ đồng), bà Phấn tiếp tục chối vai trò của mình. Bà Phấn đã ghi vào biên bản làm việc rằng: “Khi thực hiện tái cơ cấu Ngân hàng và khi bàn giao cho ông Thắm và ông Danh tôi hoàn toàn không còn nợ ngân hàng. Những phát sinh trên tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm”.

Ngoài việc chối bỏ khoản dư nợ trên, bà Phấn còn né trách nhiệm trong các phi vụ mua đất, mua cổ phiếu để chiếm đoạt riêng hơn 10 ngàn tỷ đồng của Trustbank.

Nhiều lần gửi đơn giải trình “câu giờ”

Tại các buổi làm việc, các điều tra viên đều tạo điều kiện cho bà Phấn có thời gian chuẩn bị các hồ sơ để chứng minh liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 10 ngàn tỷ đồng của Đại Tín thế nhưng nhiều lần bà đã thất hứa. Chẳng những thế, bà Phấn còn liên tục viết đơn “giải trình và cứu xét” nhằm đổ tội cho người khác.

Chẳng hạn như trong biên bản làm việc ngày 31/3, ngày 2/4 và ngày 8/4/2015, các điều tra viên yêu cầu bà Phấn chuẩn bị hồ sơ liên quan đến những vấn đề như việc chuyển nhượng cổ phần, hợp đồng mua 9 ha đất ở quận 2 và 24,6 ha đất ở huyện Nhà Bè, chứng từ liên quan đến các hoạt động chi thưởng cho các cá nhân… Thế nhưng, trong buổi làm việc sau đó, bà Phấn lại không cung cấp được những hồ sơ liên quan và tiếp tục hẹn. Nguyên nhân được bà Phấn đưa ra là do bị bệnh.

Mặc dù chậm chạp trong việc cung cấp hồ sơ liên quan, song bà Phấn lại rất nhanh trong việc giải trình để “tố” người khác. Trong đơn gửi CQĐT ngày 19/5, bà Phấn cho rằng Công ty Phương Trang lợi dụng tình cảm của bà vay trên 1.100 tỷ đồng mà không chịu quyết toán cho Đại Tín. Đồng thời cho rằng nhóm Công ty Phương Trang đã bất hợp tác với thanh tra Ngân hàng Nhà nước, không đối chiếu công nợ, không thừa nhận tổng số nợ vay và lãi vay…

Tổng cộng thời gian từ ngày 27/3/2015 đến khi bị khởi tố, CQĐT đã có hàng chục buổi làm việc và hầu hết biên bản đều cho thấy bà Phấn đã dùng rất nhiều cách để “câu giờ” và cố đẩy trách nhiệm sang người khác hòng chối tội. Tuy nhiên, ngày 4/5, trong phiên xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án 17 năm tù đối với bị cáo Hứa Thị Phấn. 

Ngày mai (8/5), bà Phấn tiếp tục là bị cáo chính trong vụ chủ mưu rút ruột hơn 6.200 tỉ của Đại Tín trong việc nâng khống giá trị ngôi nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (TP HCM) và lừa đảo, đẩy dư nợ khống 5.256 tỉ đồng cho Công ty Phương Trang.

Đọc thêm