Petrolimex: “Trốn” Bộ Công Thương “ném” tiền vào bất động sản?

(PLO) - Lãnh đạo Petrolimex có nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng, nhưng một số cá nhân liên quan chỉ... rút kinh nghiệm. Đáng nói, bị “phạm quy” trong làm ăn nhưng Tập đoàn này còn đề nghị tăng thù lao cho Hội đồng quản trị (HĐQT) năm nay lên gần chục tỷ!
Ông Bùi Ngọc Bảo là Tổng Giám đốc Petrolimex từ tháng 10/2007 đến tháng 11/2011, đồng thời là Chủ tịch HĐQT từ tháng 6/2010 đến nay
Ông Bùi Ngọc Bảo là Tổng Giám đốc Petrolimex từ tháng 10/2007 đến tháng 11/2011, đồng thời là Chủ tịch HĐQT từ tháng 6/2010 đến nay

Hàng chục tỷ không thể thu hồi, có dấu hiệu hình sự

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Petrolimex đã vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản và cổ phần hóa doanh nghiệp (DN). Theo đó, Công ty mẹ - Tập đoàn đã đầu tư tài chính ngoài ngành nghề kinh doanh chính (ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản) với số tiền hơn 2.255 tỷ đồng, trong đó nhiều khoản đầu tư với giá trị lớn không đúng quy định.

Cụ thể, tăng vốn đầu tư vào PG Bank 400 tỷ đồng và Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex 171,3 tỷ đồng khi không có sự chấp thuận của Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ. Tăng vốn đầu tư 51 tỷ đồng vào Công ty CP Bất động sản Petrolimex mà không có sự chấp thuận của Bộ Công Thương; sử dụng vốn kinh doanh 231,9 tỷ đồng để đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, không đúng với Nghị quyết của HĐQT.

Tập đoàn này còn ủy thác cho các đơn vị thành viên vay dài hạn để đầu tư xây dựng các công trình, dự án 414,6 tỷ đồng từ vốn chiếm dụng trong thanh toán, chưa bố trí được nguồn vốn cho đầu tư xây dựng. Chưa thực hiện nghiêm việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo chủ trương của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đầu tư 178,5 tỷ đồng vào Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex và Bất động sản Petrolimex kém hiệu quả; đầu tư 38,8 tỷ đồng vào Công ty CP Thương mại Tuyên Quang, Công ty TNHH Hóa chất PTN và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vân Phong từ năm 2010 đến thời điểm thanh tra không có cổ tức.

Ngoài ra, Petrolimex còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng tại Công ty CP Vận tải xăng dầu Vipco khiến hàng chục tỷ đồng không thể thu hồi, có dấu hiệu hình sự. 

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, trách nhiệm chính để xảy ra những vi phạm trên thuộc về HĐQT, Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Petrolimex. Tuy nhiên, để xảy ra nhiều sai phạm như vậy nhưng lãnh đạo Petrolimex lại chậm chạp trong việc xử lý cá nhân liên quan đến vi phạm. Đến ngày 11/1/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã phải ra công văn nghiêm khắc phê bình Petrolimex chậm trễ thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ.

Đến lúc này, HĐQT, Ban Tổng Giám đốc Petrolimex mới tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể do vi phạm trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản, quản lý hoạt động kinh doanh. Thế nhưng, kết quả của việc xử lý vi phạm này khiến nhiều người “ngỡ ngàng” khi Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc chỉ... rút kinh nghiệm.

“Phạm quy” vẫn đòi lương cao

Thời gian để xảy ra những vi phạm mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra là từ tháng 1/2010 đến tháng 6/2013. Ông Bùi Ngọc Bảo là Tổng Giám đốc Petrolimex từ tháng 10/2007 đến tháng 11/2011, đồng thời là Chủ tịch HĐQT từ tháng 6/2010 đến nay. Ông Trần Văn Thịnh là Tổng Giám đốc Petrolimex từ tháng 12/2011 đến nay. 

Như vậy, căn cứ vào thời gian để xảy ra vi phạm tại Petrolimex như Thanh tra Chính phủ chỉ ra, thì hai ông Bùi Ngọc Bảo và ông Trần Văn Thịnh phải chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, dù để xảy ra nhiều vi phạm tài chính nhưng đến nay hai ông này vẫn chẳng hề hấn gì?

Trong một diễn biến khác, Petrolimex lại còn xin tăng thù lao cho HĐQT lên 9 tỷ đồng năm 2017. Theo đó, nội dung này sẽ được trình tại Đại hội đồng đồng cổ đông thường niên diễn ra vào đầu tuần tới (25/4) . Nếu mức tăng thù lao này được thông qua thì thu nhập bình quân của các thành viên HĐQT sẽ được nâng lên xấp xỉ 1,15 tỷ đồng/người. Năm 2016, mức thu nhập bình quân từ lương và thù lao của các thành viên HĐQT Petrolimex khoảng 882,5 triệu đồng/người, của thành viên Ban kiểm soát là 757,7 triệu đồng/người. 

Việc để xảy ra nhiều sai phạm nhưng người đứng đầu chỉ... rút kinh nghiệm, đồng thời lại xin tăng thù lao với số tiền gần chục tỷ ở Petrolimex đang khiến dư luận không khỏi bức xúc. 

Petrolimex là Tập đoàn kinh tế nhà nước, dù đã cổ phần hóa nhưng vốn Nhà nước vẫn chiếm tỷ lệ rất lớn. Trong khi người dân phải mua xăng với giá ngày càng cao thì lãnh đạo Tập đoàn mỗi năm thu nhập từ tiền lương, thưởng lên đến hàng tỷ đồng và muốn tiếp tục tăng lên đã khiến nhiều người cảm thấy bất công và hỏi: Vi phạm các quy định về tài chính trong hoạt động kinh doanh nhứ thế, lãnh đạo Petrolimex có xứng đáng được hưởng mỗi năm số tiền “khủng” như vậy?

Ông Bùi Ngọc Bảo là lãnh đạo cấp cao của Petrolimex thời xảy ra sai phạm

Thời gian để xảy ra những vi phạm mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra là từ tháng 1/2010 đến tháng 6/2013. Được biết, ông Bùi Ngọc Bảo là Tổng Giám đốc Petrolimex từ tháng 10/2007 đến tháng 11/2011, đồng thời là Chủ tịch HĐQT từ tháng 6/2010 đến nay. Ông Trần Văn Thịnh là Tổng Giám đốc Petrolimex từ tháng 12/2011 đến nay. Tuy nhiên, dù để xảy ra nhiều vi phạm về mặt tài chính nhưng đến nay cả hai ông này vẫn chẳng hề hấn gì?

Đọc thêm