Quảng Ninh: Nhiều chung cư chưa bảo đảm về PCCC

(PLO) - Ngày 17/5, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), đoàn kiểm tra liên ngành do Cục trưởng Cảnh sát PCCC (Bộ Công an) Đoàn Việt Mạnh làm Trưởng đoàn đã có buổi tổng kết về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ cao sau khi đi kiểm tra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Đoàn kiểm tra một chung cư trên địa bàn TP Hạ Long
Đoàn kiểm tra một chung cư trên địa bàn TP Hạ Long

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 77 chung cư, nhà cao tầng, trong đó có 59 nhà từ 10 tầng trở lên. Có năm công trình xây dựng trước thời điểm 2001 (thời điểm Luật PCCC được ban hành), 72 công trình xây dựng sau năm 2001.

Về thực trạng hệ thống PCCC, qua kiểm tra 77 cơ sở, có 30 cơ sở không bảo đảm lối thoát nạn an toàn; 25 cơ sở không bảo đảm về giải pháp ngăn cháy, ngăn khói; 15 cơ sở không có hệ thống báo cháy tự động; 44 cơ sở không tổ chức bảo dưỡng phương tiện PCCC định kỳ; 47 cơ sở hệ thống chữa cháy không bảo đảm mà chủ yếu là không trang bị hệ thống chữa cháy.

Qua kiểm tra cho thấy, chỉ có các nhà cao tầng, chung cư do doanh nghiệp quản lý thì công tác PCCC được thực hiện tốt, trách nhiệm. Các cơ sở này  có hồ sơ theo dõi quản lý công tác PCCC, ban hành nội quy, xây dựng phương án chữa cháy, thành lập và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng cơ sở. Còn lại, các nhà chung cư do ban quản trị, ban quản lý có trách nhiệm quản lý, vận hành, tổ chức thực hiện công tác PCCC thì trách nhiệm của người đứng đầu còn hạn chế. Các chung cư cũ lâu đời thì hầu như công tác PCCC không được quan tâm.

Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an) đề nghị Quảng Ninh tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác PCCC, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân, ban quản lý các công trình chung cư, nhà cao tầng về an toàn phòng cháy và những kỹ năng khi có sự cố; kiểm tra, hướng dẫn thường xuyên các biện pháp PCCC, kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót cũng như xử lý nghiêm những vi phạm liên quan. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện khẳng định: Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng PCCC cũng như các địa phương, đơn vị quan tâm hơn nữa đến công tác PCCC. Trong đó, làm tốt công tác quy hoạch, thẩm định công trình xây dựng; đẩy nhanh tiến độ cải tạo lại các chung cư; làm tốt công tác kiểm tra đột xuất. Đặc biệt chú trọng hơn đến công tác tập huấn PCCC, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng cho đội ngũ PCCC cơ sở và công dân tại các tòa nhà, khu chung cư. Tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất cần thiết phải ban hành chế tài mạnh hơn trong xử lý vi phạm về PCCC để nâng cao nhận thức của các đơn vị quản lý toà nhà, chung cư.

Đọc thêm