Quý I/2020, thị trường BĐS cả nước ảm đạm: Chỉ 14% trong 53 ngàn sản phẩm chào bán được giao dịch

(PLVN) - Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nguồn cung, lượng giao dịch, tỉ lệ hấp thụ của thị trường bất động sản (BĐS) trong quý I/2020 rất trầm lắng và ở mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua.
Trong quý I/2020, thị trường BĐS rất trầm lắng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19
Trong quý I/2020, thị trường BĐS rất trầm lắng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Cụ thể, đối với các dự án nhà ở, tổng sản phẩm chào bán trên cả nước (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) đạt 53.236 sản phẩm. Giao dịch đạt 7.641 sản phẩm, tỉ lệ hấp thụ chỉ đạt 14,3%.

Trong đó, lượng cung mới chào bán là 18.695 sản phẩm, bao gồm 8.363 căn hộ chung cư và 10.322 nhà ở thấp tầng. Lượng giao dịch đạt 2.769 sản phẩm chỉ bằng 19,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tỉ lệ hấp thụ đạt 14,8%.

Theo Hội Môi giới BĐS, giao dịch từ các sản phẩm đã chào bán từ năm 2019 đạt 4.872 sản phẩm, trong khi đó số lượng tồn kho BĐS trong năm 2019 là 34.568 sản phẩm, phân khúc căn hộ cao cấp là phân khúc có tỷ lệ tồn kho lớn nhất.

Tại Hà Nội, có 8.963 căn hộ được chào bán trên toàn thị trường, giao dịch 1.307 sản phẩm. Trong đó có 1.167 sản phẩm mới chào bán, giao dịch 181/1.167 sản phẩm, còn lại là nguồn cung và giao dịch từ hàng tồn kho năm 2019.

Số liệu của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy lượng sản phẩm đủ điều kiện bán hàng trong quý I/2020 có 15 dự án được phê duyệt với 9.414 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, trong đó có 8.878 căn hộ chung cư và 536 thấp tầng. Sản phẩm căn hộ đủ điều kiện bán hàng chủ yếu từ 2 dự án của VinGroup, tăng 1,65 lần so với cùng kỳ năm 2019. 

Tại TP HCM, có 8.421 căn hộ được chào bán trên toàn thị trường, trong số này có 4.664 sản phẩm mới chào bán với 815 giao dịch, còn lại là nguồn cung và giao dịch từ hàng tồn năm 2019.

Theo Sở Xây dựng TP HCM trong quý I/2020 trên địa bàn toàn TP có 10 dự án được phê duyệt với 2.816 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, trong đó có 2.736 căn hộ chung cư và 80 thấp tầng, bằng 78% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại các khu vực khác, giao dịch BĐS chủ yếu là các dòng sản phẩm thấp tầng (đất nền, liền kề...). Đây vẫn là dòng sản phẩm dành được nhiều quan tâm từ khách hàng và các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhưng do tình hình dịch bệnh nên giao dịch diễn ra rất hạn chế.

Theo đánh giá của Hội Môi giới BĐS, tình hình thị trường BĐS trong quý I/2020 rất trầm lắng so với cùng kỳ hằng năm do ảnh hưởng của dịch. Lượng cung, giao dịch, tỉ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Tuy nhiên, dù thị trường trầm lắng nhưng giá bán BĐS không có sự sụt giảm so với quý IV/2019 và chưa có doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm.

Các chủ đầu tư cũng như các sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án vì tâm lý tránh tụ tập đông người trong lúc dịch bệnh bùng phát. Theo ghi nhận từ các khu vực, khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa.

Hội Môi giới BĐS cho biết, trong bối cảnh tín dụng siết chặt cộng hưởng với tình trạng không bán được sản phẩm do ảnh hưởng của dịch bệnh đã xuất hiện dấu hiệu tìm kiếm nhà đầu tư của các chủ đầu tư có năng lực tài chính yếu để chào mời, chuyển nhượng dự án theo hình thức M&A hoặc cổ phần, hoặc từng phần dự án.

Đáng chú ý đã có hiện tượng một số nhóm đầu cơ lợi dụng thông tin về việc đầu tư phát triển dự án của các tập đoàn để đẩy giá, tạo sự hỗn loạn trong thị trường nhằm mục đích trục lợi. Cụ thể như ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Thạch Thất (Hà Nội).

Dự báo về thị trường BĐS trong quý II/2020, Hội Môi giới BĐS cho biết, thị trường căn hộ tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM vẫn tiếp tục có giao dịch nhưng số lượng không nhiều, phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân do nhu cầu ở của người dân vẫn ở mức cao.

Nguồn cung mới từ các dự án BĐS đủ điều kiện gia nhập thị trường chắc chắn cũng không có nhiều. Ở mỗi địa phương số dự án mới chỉ đạt ở mức một con số, hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước.

Thị trường nhà đất và đất nền sẽ vẫn là sản phẩm chủ đạo tại nhiều tỉnh, thành ngoài Hà Nội và TP HCM. Giao dịch chắc chắn sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Về giá cả, giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng vì lực cầu giai đoạn này vẫn yếu bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh và cũng khó giảm vì lượng hàng tồn không nhiều.

Giá căn hộ phân khúc cao cấp có thể giảm do lực bán chậm (cả từ giai đoạn trước và sau thời điểm dịch bệnh). Cùng với đó là áp lực vốn cho các dự án buộc chủ đầu tư phải giảm giá.

Giá bán nhà đất và đất nền phụ thuộc vào chất lượng và tiến độ phát triển đô thị cũng như số lượng nguồn cung tại từng địa phương.

Đọc thêm