Sa Đéc – Vị trí vàng ở miền Tây Nam Bộ đang thu hút giới đầu tư bất động sản

(PLVN) - Đóng vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh Đồng Tháp, Sa Đéc đang là  “thỏi nam châm” tạo lực hút mạnh đối với các nhà đầu tư bất động sản hàng đầu của Việt Nam.
Sa Đéc – Vị trí vàng ở miền Tây Nam Bộ đang thu hút giới đầu tư bất động sản

Công nghiệp thúc đẩy kinh tế phát triển

Có vị trí địa lý chiến lược nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, Sa Đéc từ lâu được biết đến như trái tim của tỉnh Đồng Tháp, là trung tâm kinh tế, văn hóa của cả tỉnh. Thành phố này chính là đầu mối giao thương hàng hóa thuận lợi cả đường thủy và đường bộ. Nhờ có lợi thế về vị trí địa lý, thành phố Sa Đéc được tỉnh Đồng Tháp tập trung đầu tư với mong muốn trở thành vùng kinh tế mũi nhọn của cả tỉnh. 

Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội thành phố Sa Đéc trong giai đoạn từ năm 2011 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của thành phố. Mục tiêu của Nghị quyết là xây dựng Sa Đéc trở thành thành phố hiện đại, sáng tạo, là trung tâm kinh tế, văn hoá, du lịch, trong đó chú trọng phát triển du lịch gắn với phát triển đô thị.

Đến năm 2020, xây dựng thành phố Sa Đéc là đô thị mang bản sắc hoa, đạt đô thị loại II và là trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội, du lịch phía Nam sông Tiền. Đến năm 2030, phấn đấu Sa Đéc trở thành đô thị loại I, trung tâm triển lãm và hội nghị khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thành phố Sa Đéc hiện đang là trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh Đồng Tháp
Thành phố Sa Đéc hiện đang là trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh Đồng Tháp

Đề án chính là tiền đề giúp Sa Đéc trở thành thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư kinh tế. Tính đến năm 2011, môi trường công nghiệp Sa Đéc đã được hoàn thiện đáng kể nhờ hệ thống cảng Tân cảng Sa Đéc mở rộng. Với tổng diện tích mặt bằng cảng hơn 4ha, cầu tàu dài gần 70m, cảng có thể tiếp nhận tàu trọng tải 5.000 tấn. Nhiều cơ hội đã đến với Sa Đéc khi hệ thống Tân cảng này được mở rộng.

Không chỉ tập trung phát triển công nghiệp, Sa Đéc cũng chú trọng bảo tồn các di tích văn hóa lịch sử và phát triển du lịch gắn với quy hoạch phát triển kinh tế của tỉnh, thị xã. Đặc biệt đề án phát triển làng hoa Sa Đéc theo hướng công nghiệp đã đặt ra mục tiêu đưa Sa Đéc trở thành một trong ba vùng sản xuất hoa kiểng lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long. 

Mặc dù có tiềm năng không thua kém thành phố hoa Đà Lạt nhưng Sa Đéc vẫn chưa bung được hết sức để phát triển nghề trồng hoa truyền thống, chưa tận dụng được hết thế mạnh của thủ phủ hoa để phát triển ngành du lịch. Tuy nhiên, người dân Sa Đéc đang dần quen hơn với những mô hình trồng hoa công nghiệp hiện đại đồng bộ, mang lại giá trị cao hơn về kinh tế và là cơ sở để phát triển các dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng.

Vận hội mới cho ngành du lịch Sa Đéc

Chính từ sự phát triển công nghiệp nổi bật song song với việc bảo tồn các giá trị văn hóa mà Sa Đéc tạo được lực hấp dẫn các ông lớn bất động sản. Các tập đoàn như FLC, Vin Group đều đã có mặt tại vùng đất đắc địa này với chuỗi những dự án đô thị tầm cỡ. Mới đây nhất, vào ngày 21/7/2019, tập đoàn FLC đã khởi công dự án Khu đô thị FLC La Vista Sadec, mở ra cho thành phố Sa Đéc nhiều cơ hội phát triển du lịch một cách quy mô và đồng bộ nhất. Đây không chỉ là khu đô thị hiện đại mà còn được định hướng phát triển thành điểm du lịch, dịch vụ, trung tâm mua sắm giải trí lý tưởng tại Sa Đéc.

FLC La Vista Sadec và các đô thị lớn khác sẽ mang lại vận hội mới cho ngành du lịch Sa Đéc
FLC La Vista Sadec và các đô thị lớn khác sẽ mang lại vận hội mới cho ngành du lịch Sa Đéc

Với những tiềm năng sẵn có và sự đầu tư của các tập đoàn lớn, bộ mặt của thành phố Sa Đéc được dự đoán sẽ thay đổi mạnh mẽ trong thời gian sắp tới. Lần đầu tiên tại Sa Đéc sẽ xuất hiện những tổ hợp trung tâm thương mại lớn, khu vui chơi giải trí, không gian nghệ thuật tôn vinh văn hóa miền sông nước, những khu đô thị cao cấp…

Những công trình này sẽ giúp Sa Đéc giải quyết phần lớn lượng khách du lịch muốn lưu trú, đáp ứng các nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí một cách đồng bộ và đẳng cấp. Nếu trước đây, Sa Đéc chủ yếu tập trung phát triển mô hình lưu trú homestay thì sắp tới, thành phố này có thể cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng hơn. 

Song song với sự tham gia của các nhà đầu tư, cơ sở hạ tầng của thành phố Sa Đéc cũng đang ngày một hoàn thiện để phục vụ cho ngành du lịch. Các con đường mới liên tục được mở ra như Trường Sa, Hoàng Sa, bến tàu du lịch, xây dựng khuôn viên bên bờ kè sông đồng bộ… đã giúp cho lượng khách du lịch đến với Sa Đéc nhiều hơn đáng kể. 

Năm 2016, tổng số lượt du khách đến Sa Đéc là trên 245 ngàn. Trong 6 tháng đầu năm 2018, con số này là 1 triệu, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2017.  Lượng khách du lịch đến với Sa Đéc chiếm tỷ lệ lớn so với toàn tỉnh Đồng Tháp, đóng góp không nhỏ vào ngân sách kinh tế của cả tỉnh.

Với những tín hiệu đáng mừng trên, một vận hội mới đang mở ra đối với ngành du lịch Sa Đéc nói riêng và toàn tỉnh Đồng Tháp nói chung. Những tiềm năng lâu nay “ngủ quên” của cả tỉnh đang thức dậy và vươn lên ngày một mạnh mẽ.

Đọc thêm