Sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng theo thời gian: Vì sao và như thế nào?

(PLO) - Bên cạnh hai cách thức sở hữu truyền thống thì gần đây, các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang bắt đầu quan tâm đến một cách thức mới: sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng theo thời gian.

Cách thức thứ ba

Hiện có ba cách thức để sở hữu một bất động sản nghỉ dưỡng: sở hữu toàn bộ, sở hữu phân chia và gần đây là sở hữu theo thời gian.

Sở hữu toàn bộ là cách thức truyền thống nhất tại Việt Nam. Khi khách hàng mua một căn hộ khách sạn hay biệt thự nghỉ dưỡng kèm theo những giấy tờ chứng nhận sở hữu đầy đủ, gia chủ có thể đem bán, cho thuê hay trao tặng cho người khác. 

Sở hữu phân chia có nghĩa là “mua một phần” không gian nghỉ trong một khu resort riêng biệt. Một nhóm người cùng sở hữu một bất động sản nghỉ dưỡng cố định và luân phiên sử dụng dưới sự điều phối của nhà quản lý resort cũng như sự trao đổi giữa mọi người trong các kỳ nghỉ. 

Trong khi đó, sở hữu theo thời gian là một hình thức tiên tiến mới phát triển trong vài năm gần đây. Hình thức sở hữu này còn gọi là “timeshare ownership”, cho phép khách hàng mua “thời gian” để sử dụng một bất động sản nghỉ dưỡng trong một khu resort cố định, hoặc để trao đổi với những resort khác trong cùng một chương trình.

Sở hữu bất động sản theo thời gian đang là xu hướng tại Việt Nam
Sở hữu bất động sản theo thời gian đang là xu hướng tại Việt Nam

Hội tụ ưu điểm

Nhận xét về ba cách thức sở hữu trên, nhiều ý kiến cho rằng, tùy theo nhu cầu của khách hàng, mỗi hình thức đều có những đặc điểm riêng, và người mua nên hiểu rõ để đảm bảo giá trị tài sản được duy trì lâu dài.

Sở hữu toàn bộ một bất động sản nghỉ dưỡng giúp khách hàng vừa thỏa mãn được nhu cầu nghỉ dưỡng hạng sang vừa có thể an nhàn hưởng lợi. Khách hàng có thể sử dụng căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng như một tài sản riêng tư hoặc là tài sản có giá trị cho thuê. Trên thực tế, khách hàng thường chọn phương thức cho thuê để tăng lợi nhuận, bởi nếu chỉ dùng để nghỉ dưỡng có thể gây lãng phí vì không khai thác được hết tiềm năng.

Nếu sở hữu toàn bộ hướng đến nhóm khách hàng có nhu cầu đầu tư lâu dài, thì sở hữu phân chia là hình thức đầu tư khá phức tạp, khi nhiều người cùng sở hữu một tài sản chung.

Trong khi đó, sở hữu theo thời gian (timeshare) được đánh giá đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng, khi cho phép chủ sở hữu các căn hộ khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng không có nhu cầu sử dụng thường xuyên có thể giao lại cho đơn vị quản lý và cùng chia sẻ lợi nhuận từ việc cho thuê lại. 

Tham gia mô hình này, khách hàng vừa được nghỉ dưỡng tại các resort chất lượng vừa được cung cấp những lợi ích thuộc về chủ sở hữu, mà lại không phải có trách nhiệm bảo quản cho ngôi nhà thứ hai.

Du lịch nghỉ dưỡng theo hình thức timeshare được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng từ những năm 60. Nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực du lịch khách sạn như Hilton, Sheraton, Marriott… đã vận hành và áp dụng thành công.

Sản phẩm khác biệt

Tại Việt Nam, khái niệm timeshare đang dần được phổ biến và đã có một số dự án nghỉ dưỡng lớn bắt đầu triển khai, như câu lạc bộ chia sẻ kỳ nghỉ Ninh Vân Bay, dự án Manna Resort vịnh Cam Ranh và mới đây nhất là dự án chia sẻ kỳ nghỉ FLC Holiday.

FLC Holiday sở hữu chuỗi quần thể nghỉ dưỡng 5 sao đã hiện hữu của FLC
FLC Holiday sở hữu chuỗi quần thể nghỉ dưỡng 5 sao đã hiện hữu của FLC

Mặc dù là một “tân binh” trên thị trường, nhưng FLC Holiday sở hữu nhiều điểm khác biệt. Theo thông tin từ chủ đầu tư, khách hàng khi mua sản phẩm, dịch vụ của FLC Holiday sẽ sở hữu kỳ nghỉ 8 ngày 7 đêm trong một năm tại tất cả các khu nghỉ dưỡng của FLC. Tùy theo nhu cầu, khách hàng cũng có thể chia nhỏ kỳ nghỉ này thành hai kỳ nghỉ ngắn trong năm hay bảo lưu kỳ nghỉ hoặc tạm ứng kỳ nghỉ không giới hạn. 

Đáng chú ý là nhờ vậy, chi phí lưu trú có thể tiết kiệm đến 70% so với mức giá niêm yết cùng nhiều ưu đãi khác.

Đánh giá về triển vọng của timeshare, ông Thân Thành Vũ, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản du lịch Việt Nam cho rằng, thị trường sở hữu kỳ nghỉ có nhiều tiềm năng phát triển dài hạn, không chỉ gia tăng số lượng các dự án tham gia vào mô hình mà số người tham gia sử dụng dịch vụ này cũng sẽ nở rộ trong thời gian tới.

Nhận định của ông Vũ là có cơ sở khi đặt trong bối cảnh lượng du khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 đạt gần 13 triệu lượt, tăng 28% so với năm 2016, khách nội địa cũng đạt hơn 63 triệu lượt sẽ là cú huých thúc đẩy loại hình timeshare phát triển bền vững.

Bên cạnh hình thức sở hữu truyền thống, sự xuất hiện của các mô hình khác như timeshare giúp cho nhà đầu tư và khách hàng có thêm nhiều lựa chọn phù hợp cho kế hoạch đầu tư trong tương lai.

Thông tin chi tiết về dự án chia sẻ kỳ nghỉ FLC Holiday, xin liên hệ hotline: ‎18006067  

Đọc thêm