"Sốt đất" huyện Cần Giờ cấm công chức làm môi giới đất đai

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cơn sốt đất ở huyện Cần Giờ đã khiến "người người làm 'cò' đất, nhà nhà tham gia môi giới đất đai". Trước thực trạng này, Chính quyền địa phương đã yêu cầu cán bộ, công chức không được tham gia môi giới đất.
"Sốt đất" huyện Cần Giờ cấm công chức làm môi giới đất đai

Trước thực trạng giá đất có chiều hướng leo thang, hậu quả xấu bỏi cơn sốt đất xảy ra ở địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cần Giờ đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn giai đoạn 2021 – 2025. 

Theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện Cần Giờ, tại các xã, thị trấn nếu để xảy ra xây dựng không phép mà không phát hiện hoặc kiến nghị xử lý kịp thời thì tổ chức Đảng nơi đó không được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền không được đánh giá mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 

Đặc biệt, nghị quyết có nội dung nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thời gian làm việc để tham gia giao dịch, môi giới, mua bán đất đai. 

Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, vi phạm xây dựng, san lấp mặt bằng, chuyển nhượng nhà đất trái luật. Kiên quyết thu hồi những trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, phân lô bán nền và xây dựng không phép. 

Trao đổi với báo chí bà Nguyễn Thị Phương Kiều – Chủ tịch UBND thị trấn Cần Thạnh cho biết, thời gian qua, sau khi thông tin Cần Giờ là một trong các huyện nằm trong đề án chuyển đổi thành quận hoặc thành phố, giá đất trên địa bàn đã tăng nhanh. Mức tăng từ 20% - 30% so với trước đó. 

Bà Kiều cũng cho biết, rong các cuộc họp giao ban hằng tháng cũng như định kỳ, UBND huyện luôn nhắc nhở cán bộ, công chức không được tham gia môi giới nhà đất trong giờ làm việc. Qua kiểm tra, giám sát, đến nay UBND thị trấn Cần Thạnh chưa phát hiện công chức nào vi phạm.

Hơn 1 tháng trước, Sở Nội vụ có tờ trình UBND TP.HCM về công tác chuẩn bị xây dựng đề án chuyển đổi một số huyện thành quận hoặc thành phố giai đoạn 2021 – 2030. Cùng với Củ Chi, huyện Cần Giờ được đề xuất chuyển thành quận hoặc thành phố giai đoạn 2025 – 2030. 

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công nhận xã Thạnh An là xã đảo thuộc TP.HCM.

Những thông tin trên đã tác động đến thị trường nhà đất tại các huyện ven TP.HCM, đặc biệt là huyện Cần Giờ. 

Giá đất ở Cần Giờ  đã tăng từ 20% - 50% so với năm trước.

Đọc thêm