Tạp chí danh tiếng của Mỹ dành vị trí nối bật trang chủ viết về tòa tháp xanh cao nhất của Việt Nam

(PLVN) - Chiều 11/11, Travel & Leisure – Tạp chí danh tiếng của Mỹ đã dành hẳng một vị trí nổi bật của trang chủ để viết về Sol Forest Ecopark – Một trong những toà tháp xanh cao và ấn tượng nhất thế giới.
 

Travel & Leisure là tạp chí danh tiếng của Mỹ, có trụ sở tại New York. Tạp chí này được thành lập vào năm 1937, có tuổi đời gần 100 năm. Tính tới thời điểm hiện tại, ấn phẩm in của Travel & Leisure có mặt tại hàng chục quốc gia trên khắp thế giới.

Travel & Leisure từng giữ kỷ lục phát hành khi có 4.8 triệu ấn phẩm được tiêu thụ trên mỗi ký phát hành.Travel & Leisure chuyên viết về các chuyên đề: du lịch, phong cách sống, thiết kế ấn tượng, các công trình biểu tượng. 

Vào chiều ngày 11/11, Travel & Leisure đã dành hẳn một vị trí nổi bật trên trang chủ của tạp chí để viết về Sol Forest – Dự án  xanh biểu tượng của Ecopark đang gây sốt tại thị trường Việt Nam. Dự án này gây ấn tượng với 2 toà tháp xanh cao gần 200 m, được phát triển theo mô hình rừng thẳng đứng (Vertical Forest) với 400 khu vườn nhiệt đới trên cao. 

Theo Travel & Leisure, khi hoàn thành, Sol Forest sẽ trở thành tháp xanh biểu tượng của Việt Nam, một trong những toá tháp xanh cao và ấn tượng nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí này cũng đánh giá Ecopark là khu đô thị có cảnh quan tuyệt đẹp tại Việt Nam với không khí trong lành, cảnh quan lọt top đẹp nhất thế giới, không gian xanh kỷ lục.

 

Tạp chí danh tiếng bậc nhất của Mỹ đặc biệt đánh giá cao kiến trúc biểu tượng  của Sol Forest. Ngay tại tiêu đề của bài viết, Travel & Leisure đã đánh giá “kiến trúc của Sol Forest tạo nên cuộc cách mạng với các công trình kiến trúc xanh”. Trong bài viết này, Travel & Leisure đã có buổi phỏng vấn rất sâu với Dewan – đơn vị thiết kế Sol Forest về sự độc đáo trong kiển trúc của Sol Forest Ecopark.

Dewan là Tập đoàn thiết kế danh tiếng thế giới có trụ sở tại Dubai, chuyên được các tỷ phú “chọn mặt gửi vàng” để  thiết kế các công trình biểu tượng trên thế giới. Trong buổi phỏng vấn, Dewan cho biết: "Khi thiết kế toà tháp này, tập đoàn Ecopark đặt ra cho chúng tôi một bài toán khó, phải đưa 2 toà tháp của dự án này trở thành một biểu tượng xanh của Việt Nam, lọt vào top các toà tháp xanh đẹp nhất thế giới. Trên hết, toà tháp này phải tạo ra một không gian sống hoàn hảo tới từng chi tiết vô hình.

Từng sợi nắng, từng ngọn gió di chuyển vào từng căn hộ phải mang đến những trải nghiệm thoải mái cho cư dân. Đặc biệt, kiến trúc toà tháp phải được thiết kế "may đo" với tình hình khí hậu của miền Bắc Việt Nam. Yêu cầu mà Ecopark đặt ra là một trong những bài toán hóc búa nhất mà chúng tôi từng gặp".

Để giải được bài toán khó của tập đoàn Ecopark, Dewan phải tạo ra một công trình biểu tượng với không gian sống hoàn hảo tới từng chi tiết vô hình" , đội ngũ chuyên gia của Dewan phải thực địa tại dự án nhiều tháng, lắp đặt hàng trăm thiết bị chuyên dụng để khảo sát, đo đạc và thu thập số liệu chi tiết về cường độ gió, cường độ nắng, sự biến thiên nhiệt độ và nồng độ tia UV thay đổi theo mùa tại khu vực xây dựng dự án, để thiết kế một công trình "may đo" theo đặc trưng thời tiết khu vực đồng bằng Sông Hồng.

Sau gần 2 tháng phân tích số liệu, Dewan đã tạo ra kiến trúc "mặt cắt kim cương" được tạo thành từ 2 toà tháp. Thiết kế này giúp 100% căn hộ tại Solforest đều đón trọn luồng gió mát thổi từ hướng Đông qua vịnh đảo. Mặt khác, thiết kế mặt cắt kim cương giúp đa số các căn hộ đều đón trọn nắng đông buổi sáng và tránh được nắng chính tây gay gắt tại miền Bắc Việt Nam.

Kiến trúc rừng thẳng đứng với hơn 400 khu vườn trên không kết hợp cùng hệ thống kinh Low E giúp 100% căn hộ ngăn chặn triệt để tia cực tím trong mặt trời, điều hoà nhiệt độ trong căn hộ, giúp các căn hộ mát mẻ vào mùa hè và ấm áp trong mùa đông.

 

Theo Travel & Leisure, ngoài kiến trúc phức tạp, đội ngũ chuyên gia còn gặp thách thức khi phát triển 400 khu vườn trên cao cho dự án.  Ông Nghiêm Văn Nam - kỹ sư cây xanh và chuyên gia cảnh quan của Ecopark cho biết: "Hiếm chủ đầu tư nào tại phía Bắc phát triển các dự án theo mô hình Vertical Forest bởi khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ mùa hè có thể lên tới 40 độ còn mùa đông xuống 10 độ. Chênh lệch nhiệt độ lớn, cộng thêm nắng gắt hướng Tây vào mùa hè và gió Đông Bắc thổi mạnh trên cao vào mùa đông sẽ là thách thức để phát triển các khu vườn xanh trên cao.

Sau hàng chục lần thử nghiệm, đội ngũ cây xanh của Ecopark tìm ra loạt cây có khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc, chịu sức gió và áp suất trên độ cao hàng trăm mét, phù hợp với cường độ nắng, gió của mỗi hướng căn hộ. Ban cây xanh Ecopark sẽ duy trì chăm sóc định kỳ để các khu vườn xanh luôn thoáng đãng, tràn ngập nắng, khô ráo. Mặt khác, các kỹ sư cây xanh sẽ trồng hàng loạt các cây tinh dầu chống muỗi và côn trùng.

Đội ngũ Ecopark cũng nghiên cứu loại giá thể phù hợp để trồng cây trên cao. Loại giá thể này sạch, có khả năng giữ ẩm lâu. Mỗi lần tưới, nước sẽ giữ ở giá thể mà không chảy ra ngoài, tránh được hiện tượng nước và đất chảy ra gây ẩm thấp như khi trồng trên đất thịt thông thường. Toàn bộ các ban công đều được chủ đầu tư hoàn thiện sân vườn, bàn giao cho cư dân cùng công nghệ chăm sóc. Mỗi khu vườn sẽ lắp đặt hệ thống tưới nước dinh dưỡng tự động theo giờ phù hợp với nhịp sinh trưởng của các loại cây."

 

Ngoài kiến trúc đặc trưng, Solforest còn được thiết kế như một resort với thác nước cao 15m, hồ bơi nước mặn 4 mùa đầu tiên của Hà Nội, mang rừng vào trong sảnh đón, công viên rừng thông, phố đi bộ resort. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 3,000 tỷ đồng, sẽ được đưa vào vận hành cuối năm 2022.

Đọc thêm