The Zei và “đại dương xanh” trong bất động sản

(PLVN) - Trong một thị trường đang “đỏ lừ” vì cạnh tranh, HD Mon đã tự tạo cho mình một “đại dương xanh”.

Người chiến binh trong vỏ bọc tài tử 

Gặp Nguyễn Anh Tuấn, khó ai có thể nhận ra một chiến binh đang sẵn sàng tinh thần chuẩn bị cho “trận đánh” lớn. Đôi khi, bạn bè ngỡ ngàng thấy anh khoe ảnh của những chuyến đi phượt đến bản làng xa xôi hay tham gia cuộc chạy bộ marathon hàng chục km trên cung đường rừng núi. Dường như Tuấn đang tận hưởng một cuộc sống an nhàn khó tin đối với chức vụ Phó Chủ tịch HD Mon Holdings. 

Kỳ thực, trong vỏ bọc tài tử là một “chiến binh” thực thụ. Anh đang bận rộn chuẩn bị tung ra thị trường một dự án bất động sản mới. Mấy năm trước, khi còn là tân binh trên thị trường, Tuấn thừa nhận bất động sản không phải là một cuộc chơi dễ dàng. Không những đòi hỏi chủ đầu tư phải có nguồn tài chính dồi dào cùng sự kiên trì và nhẫn nại, kinh doanh bất động sản đồng nghĩa với việc phải giải quyết “núi” thủ tục hành chính cũng như phải giám sát thi công chặt chẽ thì mới có thể đảm bảo chất lượng như mong muốn. Đó là những thách thức lớn đối với chàng thanh niên thế hệ 8X mới chân ướt chân ráo du học ở Anh trở về nước đã bắt tay ngay vào lĩnh vực kinh doanh đầy chông gai.

Đứng ngoài “cuộc chiến” với người khác, bắt đầu một “cuộc chiến” với chính mình

Theo Business Insider, hãy tạm quên đi New York hay Hồng Kông; Việt Nam mới là điểm nóng mới của thị trường bất động sản cao cấp nhờ sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và luật sửa đổi cho phép người nước ngoài mua nhà. Đây là thời điểm chín muồi để HD Mon Holdings tung ra thị trường The Zei – một “thành phố thẳng đứng” tại Mỹ Đình với gần 900 căn hộ cùng các tiện ích hạng sang. 

Phối cảnh dự án The Zei
Phối cảnh dự án The Zei

Nếu nói về triển vọng, bất động sản cao cấp có vẻ là đại dương bao la để Tuấn khai thác. Thế nhưng, trong một thị trường mà các dự án trăm hoa đua nở, tự mãn cũng đồng nghĩa với tự sát. Không khó để nhận ra thị trường bất động sản cao cấp Việt Nam đã gần giống như một “đại dương đỏ”. Không những phải cạnh tranh với những ông lớn nước ngoài có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm lâu năm, các doanh nghiệp trong nước cũng không ngừng học hỏi vươn lên và cạnh tranh quyết liệt.

Dưới con mắt nhà nghề, Tuấn dễ dàng nhận ra sự khốc liệt của thị trường. Sở dĩ anh vẫn tự tin với The Zei bởi đã tìm ra “đại dương xanh” cho riêng mình bằng việc đổi mới giá trị, tạo nên sự khác biệt, từ đó tìm ra khoảng trống thị trường và vô hiệu hoá cạnh tranh. 

Giữa “cơn khát” bất động sản tại trung tâm hành chính-kinh tế mới Mỹ Đình, việc sở hữu vị trí đắc địa tại số 8 Lê Đức Thọ giáp với 3 mặt đường lớn đã là lợi thế vượt trội cho câu chuyện tìm đầu ra của The Zei. Thế nhưng, Tuấn vẫn phân vân giữa việc xây dựng một chung cư cao tầng hay tìm kiếm điều gì mới mẻ. “Sở hữu vị trí độc tôn không đồng nghĩa hoàn toàn với việc không có sự cạnh tranh. Chúng tôi phải cạnh tranh khốc liệt với chính bản thân mình để không thỏa hiệp mà làm theo những điều sẵn có.”, Tuấn phân tích. “Kinh tế Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, thúc đẩy sự gia tăng của giới trung-thượng lưu. Có một câu hỏi đặt ra là: chúng ta nên xây dựng những dự án để phục vụ theo tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của nhóm khách này hay chủ động đưa ra những chuẩn mực sống mới? Quá trình làm việc tại nước ngoài, quan sát những trải nghiệm sống của giới thượng lưu châu  u thôi thúc tôi rút ngắn khoảng cách giữa bất động sản Việt Nam và quốc tế. Thay vì đợi người giàu Việt Nam tự nâng tiêu chuẩn sống, The Zei phải gọi tên và đáp ứng những mong muốn ẩn sâu chưa tìm thấy trong họ, nhu cầu sẽ hình thành trong tương lai.”

Phá vỡ sự lựa chọn giữa Giá trị - Chi phí

Vậy là giữa một “biển” bất động sản đáp ứng các nhu cầu căn bản mà khách hàng luôn muốn, The Zei một mình một chiến tuyến, tạo ra cú hích nhảy vọt với công thức thành công “huyền thoại” của những “đại dương xanh”: tạo ra những nhu cầu mới, nâng cao giá trị cho khách hàng với mức chi phí hợp lý.

Thông thường, khách hàng sẽ phải cân nhắc lựa chọn giữa nhiều bài toán lợi ích. Để có không gian sống lý tưởng với mức chi phí hợp lý nhằm tái tạo năng lượng sau những áp lực cuộc sống, nhiều gia đình sẽ phải dịch chuyển ra vùng ven, chấp nhận việc tiện ích xung quanh còn hạn chế. Ngược lại, những gia đình ở khu trung tâm với tiện ích đủ đầy, gần trường học, bệnh viện, bất động sản lại có giá trị thương mại cao thì sẽ phải chấp nhận một cuộc sống ồn ào, xô bồ. Ngoài ra, giá căn hộ cao cấp ở những khu trung tâm như thế có thể lên tới cả trăm triệu/m2. HD Mon Holdings hóa giải bài toán lựa chọn khó khăn ấy với chiến lược đại dương xanh được tạo ra ngay trong chính hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.

Về giá trị, The Zei mở rộng ý niệm về không gian sống. “Cuộc sống hiện đại càng nhiều áp lực, con người càng có nhu cầu mãnh liệt muốn tìm lại nguồn năng lượng tích cực cho bản thân mình. Nguồn năng lượng ấy được tìm thấy từ niềm hạnh phúc của mỗi cá nhân trong nơi mình sống, làm việc và vui chơi giải trí. Liệu chúng tôi có thể tích hợp tất cả yếu tố đó trong cùng một thành phố thẳng đứng không? Đó là câu hỏi khiến chúng tôi ngồi lại với các nhà phát triển bất động sản hàng đầu thế giới để cùng viết lên câu chuyện The Zei.”, Tuấn chia sẻ.

Với niềm tin của các cộng sự cùng làm nên The Zei, hạnh phúc đến từ việc xóa nhòa ranh giới giữa không gian làm việc, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí. “Đôi khi, có những điều rất nhỏ bé vốn không được để ý tới đang tác động một cách tiêu cực tới sức khỏe thể chất và tâm lý của mỗi người. Nơi ở không đủ ánh sáng tự nhiên và cây xanh; không đủ không gian để vận động thể chất; chịu kẹt xe, khói bụi để đi làm, đi học, đi mua sắm, đi xem phim; việc phải chờ thang máy chật hẹp với tốc độ chậm; nơi làm việc không đủ truyền cảm hứng,... Với The Zei, chúng tôi tìm cách hoàn thiện từng chi tiết nhỏ trong cuộc sống của mỗi người dân.”, Tuấn cho rằng tính thực thi (executive) là điều tối quan trọng để giữ vững đại dương xanh của mình. Với doanh nghiệp tìm ra đại dương xanh, thực thi cẩn trọng, bài bản, tạo ra khoảng cách lớn bỏ xa đối thủ theo sau có ý định “bắt chước”. 

Nhu cầu làm việc, vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng đều tích hợp trong không gian của The Zei
Nhu cầu làm việc, vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng đều tích hợp trong không gian của The Zei

Trong suốt quá trình thi công The Zei, Tuấn tham gia giám sát từng chi tiết nhỏ nhất: tuyển chọn các thương hiệu đẳng cấp quốc tế có mặt tại shoplight, chọn lựa loài cây trồng trên vườn treo cách 3 tầng, căn chỉnh từng cm khung cửa sổ… Bên cạnh đó, bắt tay với các đơn vị phát triển bất động sản danh tiếng trên thế giới là con đường ngắn nhất để mang tới Mỹ Đình một dự án cao cấp đúng nghĩa. The Zei là thành quả bắt tay hợp tác của các đơn vị quốc tế như: Indochina Capital, Artelia, Finko, Delta. 

Thông thường, gia tăng giá trị đồng nghĩa với việc chi phí bị đội lên. Những căn hộ trong khu phức hợp tiêu chuẩn quốc tế tại vị trí trung tâm có thể có mức giá lên tới 60-70 triệu/m2. Tuy nhiên với “đại dương xanh” The Zei, những chi tiết không cần thiết sẽ được xem xét cắt giảm nhằm tập trung đầu tư vào những giá trị cốt lõi mà không buộc khách hàng phải lựa chọn giữa chi phí - lợi ích. Vì thế, người ta có thể thấy những căn hộ The Zei không rườm rà, dát vàng dát bạc mà mang phong cách tối giản, thanh lịch của những món đồ hiệu authentic. “Minimalism hay xu hướng kiến trúc lấy ít làm nhiều cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên nguồn năng lượng hạnh phúc tại The Zei. Trong đó, mỗi người đều tìm cách tối giản những thứ rườm rà không cần thiết quanh mình nhằm tập trung năng lượng cho những gì quan trọng nhất.”

Không ngừng đổi mới giá trị vì khách hàng là mục tiêu chung của HD Mon và các đối tác. Làm được như thế thì “đại dương xanh” sẽ luôn mở ra trước mắt cho dù thị trường có nhuốm đỏ đến đâu. Vì thế, không quá khó để hiểu vì sao chưa chính thức ra mắt, The Zei đã nhận được lượng người đăng ký tham quan nhà mẫu lớn.

Đọc thêm