Thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi và phát triển lớn mạnh trong giai đoạn 2021-2022

(PLVN) - Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng dù khả năng dịch bệnh sẽ còn kéo dài đến cuối năm 2020 nhưng thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi và phát triển lớn mạnh trong giai đoạn 2021-2022.
Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam
Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam, vừa đưa ra phân tích khái quát về bức tranh bất động sản (BĐS) nhiều “thăng trầm” của Việt Nam trong 25 năm qua, từ 1995 đến nay.

Theo ông Neil MacGregor, thị trường bất động sản Việt Nam cũng trải qua nhiều thăng trầm và bắt đầu chuyển mình vào năm 2000, bùng nổ vào giai đoạn 2001-2002, với tăng trưởng GDP lần lượt đạt 6,79%/năm và 6,89% năm/năm.

Mức tăng trưởng mạnh tiếp tục ghi nhận vào các năm 2004-2007 với bình quân GDP tăng trưởng 8,23% nhờ vào những tín hiệu khả quan của nền kinh tế, sự kỳ vọng vào chu kỳ phục hồi. Cùng đó, dòng vốn nước ngoài liên tục rót vào thị trường. Các chính sách của Nhà nước cũng góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

Giá cả và giao dịch trong những năm này đều tăng cao, bất động sản trở thành kênh đầu tư thu hút rất nhiều tầng lớp tham gia. Với 2 cơn sốt nhà đất vào các năm 2001-2003 và 2007-2008, giá nhà đất tăng lên nhiều lần, hoàn toàn vượt khỏi tầm với của những người có thu nhập từ thấp đến trung bình tại các thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2008, thị trường bất động sản Việt Nam rơi vào chu kỳ thoái trào. Giá nhà đất sụt giảm ước tính 30-40% chỉ trong thời gian ngắn.

Thậm chí, tồn kho bất động sản năm 2012 lên tới trên 100.000 tỷ đồng. Nợ xấu của nhiều doanh nghiệp bất động sản có nguy cơ tăng vọt. Lạm phát thực sự bùng nổ khiến Ngân hàng Nhà nước phải thắt chặt các chính sách tiền tệ.

Kể từ năm 2012, cơ quan quản lý nhà nước đã nỗ lực ban hành nhiều chính sách và các gói kích cầu kinh tế nhằm thu hút đầu tư và tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Do đó, thị trường bắt đầu có những chuyển biến tích cực.

Đặc biệt là doanh nghiệp đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ được giảm nghĩa vụ tài chính cùng với gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng được đưa ra đã từng bước giúp thị trường bất động sản Việt Nam dần phục hồi dù tồn kho vẫn còn nhiều và chưa được giải quyết hết.

“Năm 2013-2014, thị trường lúc này đã “ấm dần,” “tan băng,” có xu hướng đi lên tương đối mạnh mẽ”, chuyên gia này phân tích.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản bùng nổ ở các phân khúc cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng. Điều này góp phần tạo ra một diện mạo hoàn toàn mới cho các tỉnh thành có vị trí địa lý và thiên nhiên ưu đãi như Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng...

Tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại với diễn biến phức tạp sẽ tiếp tục gây khó cho nhiểu lĩnh vực, trong đó có bất động sản.
Tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại với diễn biến phức tạp sẽ tiếp tục gây khó cho nhiểu lĩnh vực, trong đó có bất động sản.

Kể từ năm 2018 đến nay cho thấy, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục cho thấy nền tảng mạnh mẽ và khả năng chống chịu cao, nhờ nhu cầu trong nước và sản xuất định hướng xuất khẩu vẫn ở mức cao trong hai năm trở lại đây. Số liệu sơ bộ cho thấy GDP thực tăng khoảng 7% trong năm 2019, gần với tỉ lệ tăng trưởng năm 2018 và Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực.

Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 đạt 3,0% và kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi tương đối nhanh chóng và sẽ có tốc độ tăng trưởng 6,8% vào năm 2021.

Các yếu tố kinh tế vĩ mô và tài khóa ổn định với mức tăng trưởng GDP như dự báo, các chuyên gia của Savills cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam đã được “thử lửa” trong chặng đường 25 năm qua và sẽ dễ dàng vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 để tăng tốc.

Tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại với diễn biến phức tạp sẽ tiếp tục gây khó cho nhiểu lĩnh vực, trong đó có bất động sản.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng dù khả năng dịch bệnh sẽ còn kéo dài đến cuối năm 2020 nhưng thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi và phát triển lớn mạnh trong giai đoạn tiếp theo 2021-2022 nhờ vào những quyết tâm rất lớn và kịp thời của Chính phủ Việt Nam trong thời gian gần đây.

Đây sẽ là một công cụ hỗ trợ, một đòn bẩy đắc lực không chỉ cho các doanh nghiệp đang gặp khó trong lĩnh vực bất động sản mà còn cho cả nền kinh tế Việt Nam nói chung”, chuyên gia này nhận xét.

Theo phân tích của ông Neil MacGregor, thực tế 25 năm vừa qua đã chứng minh, ngay trong thời gian khủng hoảng kinh tế, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm số ít các nước duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao. Có thể khẳng định rằng bên cạnh kênh đầu tư là vàng thì bất động sản vẫn là lựa chọn an toàn, hiệu quả nhất”, ông Neil MacGregor nói.

Đọc thêm