Thị trường chung cư mini: Sôi động vào dịp cuối năm

(PLO) - Cuối năm, nhu cầu nhà ở của người dân tăng cao hơn khiến cho thị trường bất động sản "sôi động" hơn hẳn vào dịp cuối năm. Nổi bật trên thị trường là phân khúc chung cư mini đang được khá nhiều khách hàng tìm đến. Với tài chính từ 300 - 500 triệu đến 1 tỷ đồng, lựa chọn chung cư mini làm nhà ở tại trung tâm thành phố là giải pháp khả thi.
Ngày càng có nhiều người lựa chọn chung cư mini làm nhà ở. Ảnh minh họa.
Ngày càng có nhiều người lựa chọn chung cư mini làm nhà ở. Ảnh minh họa.

Giải quyết nhu cầu về nhà ở

Các chung cư mini đang ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, một phần vì giá cả hợp lý, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Phần nữa là do vị trí không quá xa trung tâm, thuận lợi cho việc đi. Mặt khác, những khách hàng khi mua chung cư mi ni cũng sẽ không phải chờ đợi lâu bởi nhà đã có sẵn, có thể vào ở được ngay.

Thời gian gần đây, khi mà chung cư có diện tích nhỏ, giá dưới 1 tỷ đang dần khan hiếm thì một lần nữa chung cư mini lại giành được nhiều sự quan tâm. Các chung cư mini được dịp nở rộ mọc lên như nấm sau mưa. Đối tượng của các nhà chung cư mini nhắm đến là nhóm lao động thu nhập thấp và trung bình, các hộ gia đình, người đi làm ngoại tỉnh. Dạo quanh các khu phố Hà Nội, các biển quảng cáo bán chung cư mini tràn ngập. Tại các quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng … rất nhiều biển quảng cáo nhà chung cư mini mời gọi.

Về mặt hình thức, các chung cư này có bề ngoài sạch đẹp, khép kín, nhà có tầng hầm, khu để xe, thang máy, diện tích có khá nhiều kích thước như 30m2, 40m2, 50m2… mỗi tòa nhà cao chừng 5 – 7 tầng. Tầng 1 thường được chính chủ dùng để kinh doanh các mặt hàng tạp hóa hoặc cho thuê gian hàng, tầng hầm là chỗ để xe. Lợi thế hơn hẳn so với các dãy nhà trọ ẩm thấp, cấp 4 nóng nực, các chung cư loại này ngày càng lôi kéo được nhiều người mua và thuê.

Theo khảo sát của PV, khu vực quận Thanh Xuân, một dự án chung cư được xây dựng mới đây, dự án này cung cấp hơn 100 căn hộ ra thị trường.

Chưa hết, tòa chung cư này được xây dựng như một dự án chung cư thương mại thu nhỏ, có hầm để xe, tầng siêu thị, 2 cầu thang máy, 2 cầu thang bộ, chủ đầu tư sẽ thuê công ty quản lý riêng chứ không cho quản lý tự phát như các dự án khác.
Các căn hộ cũng đa dạng về diện tích và giá bán: 29m2, 45m2, 47m2, 55m2, 60m2 được thiết kế 1 hoặc 2 phòng ngủ, 1 hoặc 2 vệ sinh, giá bán chỉ từ 500 triệu đến 1 tỷ. Dự án cũng hứa hẹn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư lướt sóng tham gia và được nhiều người dân lựa chọn.
Bên trong một căn chung cư mini tại quận Cầu Giấy.
 Bên trong một căn chung cư mini tại quận Cầu Giấy.

Một tòa nhà chung cư khác tại quận Thanh Xuân cũng đang được rao bán. Được xây dựng tại trung tâm thủ đô Hà Nội, khu dân trí cao, thuận tiện đi lại, nơi có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đây là lựa chọn lý tưởng cho người dân. Thiết kế căn hộ được đánh giá là khá phù hợp với nhu cầu của khách hàng hiện nay, diện tích giao động từ 25m2, 30m2, 45m2 và 51m2, giá bán chỉ từ 450 triệu - 800 triệu/căn.

Xu hướng mua chung cư mini đang ngày một tăng do nhu cầu nhà ở tăng, việc mua các chung cư rộng, nhiều phòng ngủ trở nên khó khăn khi người dân thiếu tiền, các nhà trọ hiện tại ở Hà Nội không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt và bảo đảm an ninh. Anh Trung- chủ đầu tư một dự án cho biết, hiện nay có rất nhiều các cặp vợ chồng trẻ mới lập gia đình hoặc các hộ gia đình có thu nhập trung bình tìm đến loại hình chung cư mini, chính điều đó đã tạo ra cơn sốt.

Anh Hòa - một khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ chung cư mini tại Hà Nội chia sẻ: Thị trường bất động sản đóng băng, nhiều dự án lớn chậm tiến độ, chủ đầu tư bỏ trốn... khiến cho tôi mất lòng tin vào các dự án lớn. Ưu điểm của chung cư mini chính là ở quy mô nhỏ, tiến độ xây dựng đảm bảo, khách hàng chỉ phải chờ từ 6-8 tháng là có nhà để ở. Mỗi tòa nhà chỉ có 20-30 căn hộ nên áp lực dân số lên cơ sở hạ tầng là không đáng kế, không phức tạp như ở những tòa chung cư lớn hàng nghìn căn hộ, rồi tiền dịch vụ hàng tháng lên tới vài triệu đồng...

Chị Thu Trang, giảng viên trường HV Tài chính, cho biết, khả năng tài chính của đại đa số người dân hiện nay, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ, chủ yếu chỉ đủ mua chung cư mini với giá từ 500 – 800 triệu đồng. Trong khi, các căn hộ chung cư khác đều có mức giá bán xấp xỉ 2 tỷ đồng, còn với mức giá khoảng hơn 1 tỷ đồng thì thường phải “chờ” từ 1 - 2 năm mới nhận nhà.

Có lẽ, chính tâm lý này đã khiến  giao dịch trong phân khúc chung cư mini trên thị trường thời gian gần đây trở nên sôi động. Số lượng người đến tìm mua chung cư mini tại những khu vực trung tâm ngày một nhiều.

Yên tâm về sổ đỏ

Trước đây, khi nói đến chung cư mi ni, nhiều người tiêu dùng (NTD) tỏ ra e ngại về những bất tiện của chúng, đặc biệt là vấn đề pháp lý về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ). Hàng loạt văn bản liên quan đến quản lý chung cư mini như Nghị định 71 của Chính phủ, Thông tư 16 của Bộ Xây dựng và Quyết định 13 của Thành ủy Hà Nội vẫn chưa giải quyết được những vướng mắc về sổ đỏ.

Mới đây, UBND TP Hà Nội mới bổ sung thêm Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND về việc quản lý đối với chung cư mini. Theo đó, tại Điều 22 của Quyết định có quy định về việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở chung cư mini, cụ thể: Nhà chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng, diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70 của Luật Nhà ở).
Thiết kế một căn hộ chung cư mini.
 Thiết kế một căn hộ chung cư mini.

Căn hộ của nhà chung cư mini được xây dựng theo Giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị đối với khu vực đã có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng thì được cấp Giấy chứng nhận với hình thức sử dụng đất là sử dụng chung.

Bên cạnh đó, hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà chung cư mini thay mặt các hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ làm thủ tục giấy chứng nhận quyền sở hữu các căn hộ khi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở theo quy định.

Thực tế, quyết định mới này khẳng định lại lần nữa về việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini.

Nghị định 71/2010/NĐ - CP đã quy định rõ cần cấp sổ đỏ riêng cho các căn hộ chung cư mini khi loại hình nhà ở này được đưa vào sử dụng. GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT khẳng định: Nghị định này ra đời đã tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho chung cư mini có được một lối đi riêng. Đây là một quyết định rất sáng suốt của Chính phủ. Tôi cho rằng làm được như vậy sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, nhất là tạo cơ hội cho những người có thu nhập thấp có được một chỗ ở ổn định, không phải lo chuyện thuê nhà dài hạn nữa. Trong tâm lý con người, ai cũng muốn có được quyền sở hữu riêng những giá trị vật chất mà mình sử dụng.

Tiến độ và pháp lý được đảm bảo, chính vì thế phân khúc này đang giành được khá nhiều tình cảm của khách mua nhà./.

Đọc thêm