“Thổi phồng” giá chung cư: Chế tài nào xử lý ?

(PLVN) - Lợi dụng việc Hà Nội sắp tăng giá đất cộng với nhu cầu nhà ở của người dân vẫn cao nên nhiều chủ đầu tư (CĐT), sàn giao dịch và giới “đầu cơ” nhà ở chung cư Hà Nội đã liên tục tăng giá… 
Phối cảnh một dự án chung cư ở Mỹ Đình
Phối cảnh một dự án chung cư ở Mỹ Đình

Giá chung cư ở mức cao?

Nhu cầu nhà ở của người dân vẫn cao nên những người có kế hoạch mua nhà vẫn không ngừng tìm kiếm… Tuy nhiên, giá nhà chung cư tại Hà Nội được cho đang rất cao. Nếu trước đây, khu vực ven nội thành Hà Nội, khoảng hơn 1 tỷ đồng đã có thể sở hữu một căn hộ tầm trung thì nay giá này đã không có. Ở nội thành giá còn cao hơn. Khoảng 2 tỷ đồng gần như không thể mua được căn hộ nào.

“Do yêu cầu công việc, vợ chồng tôi tìm mua căn hộ chung cư khoảng 2 tỷ đồng ở khu vực Mỹ Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân nhưng tìm mỏi mắt cũng không có”, một người dân nói.

Theo khảo sát của PLVN, tại khu vực Mỹ Đình, dự án The Zei (đường Lê Đức Thọ) có giá dao động từ 38 - 49 triệu đồng/m2. Cụ thể, với căn hộ đã có nội thất, mức giá từ 3,6 - 4,1 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ; từ 4,3 - 4,8 tỷ/căn 3 phòng ngủ. Những căn chưa nội thất được bán từ 30 - 40 triệu/m2, tức từ 2,8 - 4,5 tỷ/căn; Tại dự án The Sun (đường Mễ Trì, Nam Từ Liêm) được xây các phòng với diện tích 74,12m2 và 115,61m2. Tính ra căn có giá trung bình cũng gần 2,7 tỷ đồng, căn có giá cao khoảng hơn 4 tỷ đồng.

Tại khu vực Thanh Xuân giá cũng cao tương tự. Dự án Stellar Garden (đường Lê Văn Thiêm) được rao với giá trung bình từ 2,9 tỷ đến 3,5 tỷ/căn, tùy diện tích. Ví dụ căn 91m2, tầng 21, nhận thô được rao bán với giá 2,8 tỷ đồng...

Bất cập trong quản lý giá chung cư 

Theo khảo sát của PV, địa bàn Hà Nội có rất nhiều người “đầu cơ” nhà ở chung cư. Ngay từ khi dự án mới đào móng khởi công những đối tượng này đã mua trước với CĐT. Tùy tiến độ dự án, CĐT sẽ nâng giá căn hộ. Dự án càng sắp hoàn thành, giá càng được CĐT tăng cao. Giới “đầu cơ” cũng tăng giá theo tiến độ hoàn thành của dự án để bán hưởng chênh lệch. Một thực tế là giới “đầu cơ” nhiều, người có nhu cầu mua ở thật cũng nhiều. Nhưng người mua được nhà thì ít do giá được đẩy lên quá cao. 

Nhân viên kinh doanh của các CĐT, sàn bất động sản (BĐS) và giới “đầu cơ” có vô vàn lý do để giải thích cho việc nâng giá chung cư, như giá đất Hà Nội đang sắp tăng lên; các dự án chung cư ít được cấp phép xây dựng mới; ngân hàng siết cho vay BĐS; view đường đua F1, view mặt đường rộng, view hồ nước… Thế nhưng, đây chỉ là những lý do “cửa miệng” của giới kinh doanh BĐS. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá chung cư trung bình ở Hà Nội ở khoảng 25 triệu đồng/m2 thì CĐT cũng như các sàn đã có lãi. Thế nhưng, thực tế giá được đẩy lên rất cao khiến các CĐT lợi nhuận rất lớn, trong khi người dân phải mua với giá “cắt cổ”.

Trao đổi với PLVN, ông Phạm Văn Thường, Trưởng phòng Quản lý thị trường BĐS (Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng) thừa nhận giá bán các căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP HCM đang ở mức cao, vượt sức mua của nhiều người dân. 

Ông Thường cho biết, hiện pháp luật chưa quy định giá sàn, giá tối thiểu hoặc giá tối đa đối với chung cư mà chỉ quy định CĐT công khai giá bán. “Hiện nay giá bán chung cư vẫn do người bán tự quy định”, Trưởng phòng Quản lý thị trường BĐS nói và thừa nhận đang có những bất cập liên quan đến việc quản lý giá chung cư. 

“Chúng tôi cũng đã cân nhắc để kiến nghị với lãnh đạo Bộ vấn đề này”, ông Thường nói. Cũng theo lãnh đạo Phòng Quản lý thị trường BĐS, trước đây Bộ Xây dựng từng bàn đến việc quản lý giá chung cư, nhưng do vướng mắc liên quan đến Luật Dân sự; quy luật cung - cầu của thị trường nên chưa đưa ra được biện pháp cụ thể.

“Tuy nhiên, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cách quản lý giá chung cư, bảo vệ quyền lợi chính đáng người mua nhà”, Trưởng phòng Quản lý thị trường BĐS Bộ Xây dựng nói. 

Đọc thêm