Thống đốc NHNN yêu cầu cắt giảm chi phí để hạ lãi suất

(PLO) - Làm việc với các tổ chức tín dụng (TCTD) một số tỉnh miền Trung hôm 27/07 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng đã yêu cầu các TCTD tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng hoạt động để giảm lãi suất…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietinbank, Sacombank, VPBank… cho biết: Mặt bằng lãi suất cho vay ngắn hạ phổ biến ở mức 6-9%/năm, trong đó đối với lĩnh vực ưu tiên lãi suất ở mức 6-6,5%/năm, lĩnh vực kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm, khách hàng tốt lãi suất từ 4-5%/năm.

Theo đánh giá chung, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn tuy có thấp hơn mức bình quân của cả nước nhưng dòng vốn tín dụng tập trung vào sản xuất và các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ đăc biệt một số ngân hàng đã triển khai một số chương trình tín dụng hỗ trợ bà còn bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển và cho vay theo Nghị định 67.

Về tái cơ cấu và xử lý nợ xấu các TCTD trên địa bàn đang chủ động, tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết xử lý nợ xấu được Quốc hội thông qua theo đúng tinh thần chỉ đạo của NHNN.

Một số khó khăn vướng mắc các TCTD nêu ra tập trung vào một số vấn đề như: Việc tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay; việc cho vay thế chấp phương tiện giao thông; chưa có hướng dẫn cụ thể để triển khai Nghị quyết về xử lý nợ xấu…

Đánh giá đóng góp của ngành ngân hàng với phát triển kinh tế địa phương, hỗ trợ mục tiêu tăng trường 6,7%, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, phương hướng điều hành chính sách tiền tệ từ nay đến cuối năm là tiếp tục nhất quán chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc phối hợp chính sách tài khoá và tiền tệ để ổn định vĩ mô để kiểm soát lạm phát. Các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn cần triển khai chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng để góp phần đạt mục tiêu lạm phát cơ bản ở mức 1,8-1,9 %; để có dư địa cho các lĩnh vực khác để kiểm soát lạm phát dưới 4% năm 2017.

Đối với lãi suất, Thống đốc yêu cầu toàn bộ hệ thống cần tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động để giảm lãi suất cho vay. Thống đốc khẳng định, hệ thống ngân hàng có cơ sở để giảm lãi suất cho vay khi Chính phủ vẫn tiếp tục kiên định ổn định vĩ mô. Cùng với đó, NHNN giảm lãi suất điều hành kể cả trên thị trường mở, tái cấp vốn để hỗ trợ nguồn vốn cho các ngân hàng để tiếp tục cho vay với mức lãi suất thấp hơn.

Về tín dụng, Thống đốc nhấn mạnh, NHNN chỉ đạo rất nhất quán và xuyên suốt và yêu cầu các NHTM tập trung đưa tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro, tăng trưởng tín dụng khoảng 18%. Tuy nhiên, NHNN không cứng nhắc mà linh hoạt điều hành để thực hiện chỉ đạo điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để đưa thêm tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Các NHTM trên địa bàn cần phối hợp với các cơ quan chức năng để tăng cường chương trình kết nối ngân hàng với DN, để đẩy vốn vào nền kinh tế. Đồng thời, các ngân hàng phải có trách nhiệm chính trị để triển khai chương trình Nghị định 55 và Nghị định 67 của Chính phủ để chia sẻ khó khăn với bà con, không gây phiền hà cho bà con trong việc tiếp cận vốn.

Về tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, Thống đốc yêu cầu các NHTM trên địa bàn triển khai quyết liệt Đề án Tái cơ cấu các TCTD đã được Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết xử lý nợ xấu đã được Quốc hội thông qua. Các TCTD bám sát Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các Chương trình hành động của ngành ngân hàng, chỉ đạo của Thống đốc NHNN để triển khai hiệu quả và có kết quả. Đồng thời, yêu cầu các TCTD phải tự xây dựng Đề án tái cơ cấu của chính TCTD của mình để trình NHNN. Việc thực hiện tái cơ cấu và xử lý nợ xấu đảm bảo kỷ cương, công khai, minh bạch và xử lý nghiêm hành vi vi phạm… 

Đọc thêm