Tiếp vụ "chợ trời" địa ốc ở Đồng Nai: Kỹ nghệ “đặt bẫy”

(PLO) - Giới thiệu dự án một đàng, dẫn khách đi xem một nẻo, mua đất trúng vàng hiện vật, tổ chức sự kiện hàng tuần, xe đưa đón linh đình, sử dụng lực lượng “chim mồi” … Đó là các chiêu trò doanh nghiệp môi giới BĐS để dụ khách. Khi khách hàng “dính bẫy” thì đổi tên dự án, đổi tên chủ đầu tư để không truy được dự án của ai, vẽ lại quy hoạch 1/500 của dự án, thêm tiện ích mà dự án không có, thậm chí sử dụng xã hội đen để uy hiếp.
Dù không phải ngày cuối tuần nhưng dự án Alibaba Long Phước 14 vẫn có khách đến hỏi. (Trong ảnh: nhân viên tiếp thị đang chào bán đất nông nghiệp)
Dù không phải ngày cuối tuần nhưng dự án Alibaba Long Phước 14 vẫn có khách đến hỏi. (Trong ảnh: nhân viên tiếp thị đang chào bán đất nông nghiệp)

Đi vào thế giới cò đất cấp doanh nghiệp như Kim Phát, Việt Hưng Phát… mới thấy rõ các chiêu trò mua bán được nâng tầm so với các cò đất nhỏ lẻ. Dù dự án không phải của doanh nghiệp, đất chưa chuyển mục đích sử dụng,  không đủ điều kiện mở bán nhưng hàng trăm khách hàng vẫn trở thành nạn nhân, “con mồi” của không ít doanh nghiệp môi giới BĐS

Chào ở TP.HCM, bán ở... Đồng Nai

Ông Lại Khắc Dũng (Tân Phú, TP.HCM) được giới thiệu một dự án đất nền quận 9, giá chỉ khoảng vài ba trăm triệu đồng/nền. Một ngày chủ nhật, nhân viên môi giới của Công ty cổ phần địa ốc Kim Phát (viết tắt: Kim Phát) hẹn ông Dũng có mặt ở Thảo Cầm Viên (quận 1, TP.HCM). Tại đây, hàng dài xe 45 chỗ và nhiều taxi chờ sẵn khách. Hàng trăm khách ngồi từng nhóm cùng với nhân viên môi giới. Xe chạy, nhân viên môi giới giới thiệu, ông Dũng mới té ngửa: dự án Diamond City ở của Kim Phát ở tận Trảng Bom, Đồng Nai, cách TP.HCM tới 50km. Đến những điểm mốc quan trọng như tuyến metro đang xây dựng, Khu du lịch Suối Tiên, bệnh viện, khu hành chính Trảng Bom ..., nhân viên môi giới nhiệt tình giới thiệu thông tin, kèm những tiện ích và tiềm năng phát triển của dự án. 

Sau gần 2 giờ ngồi xe, khách hàng được đổ bộ xuống một khu đất rộng có rạp che, sân khấu cho sự kiện chào bán nền đất. Dự án Diamond City trống hơ trống hoác. Khi người dẫn chương trình bước vào phần trình bày dự án, ông Dũng như gặp ác mộng khi tất cả náo loạn như chợ trời. Tại mỗi bàn sát nhau, một nhân viên trải lên một sơ đồ công ty tự vẽ, tự quy hoạch vừa đủ kín bàn, thao thao cố gắng át tiếng bàn bên cạnh. Nào là chỗ này ngay sát khu hành chính Trảng Bom, bệnh viện quốc tế cao cấp, trung tâm thương mại, khu giáo dục ... Nào là bên kia sân bay Long Thành... một bài y như nhau. Bên trên sân khấu là lời kêu gào khách nhanh tay đặt cọc, ai gào to sẽ chọn được lô đẹp. Chói tai vì những tiếng ở trên sân khấu: “Lô số ... đã bán, chỉ còn lại ít lô nữa thôi”… Tiếng nhân viên ở dưới gào lên: “Khách đặt lô số ..., còn không, còn không?” , “Anh chị đặt ngay kẻo hết” ... Thật hỗn loạn!  

Ngay tại biển cấm của xã Long Phước (Long Thành) là một dự án tự phân lô bán nền
Ngay tại biển cấm của xã Long Phước (Long Thành) là một dự án tự phân lô bán nền

Cố gắng chịu đựng, ông Dũng đòi cung cấp thông tin, giấy tờ pháp lý hoặc bản vẽ quy hoạch từ cơ quan quản lý thì được môi giới cho biết mọi thứ để ở văn phòng tại TP.HCM. Nhân viên môi giới hối ông tranh thủ đặt cọc ngay hôm nay để kịp nhận khuyến mãi nhiều chỉ vàng và nhiều giải thưởng giá trị khác. Trước quang cảnh lộn xộn này, ông Dũng đã lắc đầu: “Làm sao tôi có thể quyết định với số tiền lớn của mình chỉ với ngần ấy thứ được nghe, thấy. Không gian ấy rất dễ đánh lạc hướng, chuyển sự tập trung vào những gì vẽ hào nhoáng trên giấy, sự lôi kéo của nhiều người xung quanh ”. 

Cũng may, là một người có hiểu biết ít nhiều về thị trường BĐS nên ông Dũng đã tránh được những chiêu trò lừa của kẻ bán. Cũng buổi hôm ấy, gần chục người đi cùng trên chuyến xe 45 chỗ đã hoan hỉ vì “vừa mua được giá hời, vừa trúng thưởng vàng…” 

Dự án Alibaba Long Phước 14 tự phân lô
Dự án Alibaba Long Phước 14 tự phân lô

Vì hai chỉ vàng

Bà Nguyễn Thị Mộng Nguyệt (quận Tân Bình, TP HCM) cho biết, bà đọc thông tin Công ty cổ phần BĐS Vạn An Phát (viết tắt: Vạn An Phát) rao bán đất quận 9, giá 250 triệu đồng/nền. Đến hẹn, bà có mặt tại khu du lịch Văn Thánh (quận Bình Thạnh) cùng khoảng 100 khách hàng khác để nhân viên Vạn An Phát đưa đi xem đất. Xe chạy một đoạn, bất ngờ nhân viên thông báo đưa họ đi xem đất ở huyện Long Thành (Đồng Nai) trước, trên đường về xem dự án quận 9. 

Đến xã An Phước, huyện Long Thành (cách Tp.HCM khoảng 70km), khách được giới thiệu dự án Thành An Residence - chỉ là khu đất trống đầy cỏ dại treo các tấm pano quảng cáo. Giữa khu đất là đoạn đường trải nhựa vội vàng vào sân khấu tổ chức lễ mở bán. Vừa bước xuống xe, nhân viên lập tức vây lấy khách, liên tục hối thúc bà đặt cọc với cam kết công ty sẽ bán lại có lãi cho bà. “Họ cứ dồn dập, vội vã làm tôi không kịp suy nghĩ, chỉ kịp nghe giấy tờ pháp lý dự án đã chuyển sang đất ở. Đồng thời nghe họ cam kết sẽ mua lại và có lời nên tôi đã ký đặt cọc 50 triệu đồng/lô”, bà Nguyệt kể.

Từ khi đặt cọc, bà Nguyệt  luôn cảm thấy bất an nhưng nhân viên môi giới động viên bà “cứ ký hợp đồng” để được chiết khấu 2 chỉ vàng rồi sẽ tìm cách bán lại cho người khác. Bà Nguyệt đã ký hợp đồng mà không hề được xem bất kỳ giấy tờ pháp lý nào.

Cuối cùng, sau khi đã đóng 70% giá trị hợp đồng (476 triệu đồng), bà Nguyệt nghi ngờ và tìm hiểu thì phát hiện Vạn An Phát không phải là chủ đầu tư mà chỉ môi giới bán hàng, đất nông nghiệp chưa phân lô tách thửa... Tất cả thông tin đều sai lệch với những gì nhân viên môi giới Vạn An Phát đã tư vấn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất trên của một cá nhân khác tên T., ủy quyền lại cho Vạn An Phát được thay mặt chủ sử dụng đất thu hộ tiền chuyển quyền sử dụng đất; ký hợp đồng nguyên tắc quyền sử dụng đất và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất...

Một hình ảnh thường thấy ở xã Phước Tân (TP.Biên Hòa): chòi lá giữ xe trường học kiêm văn phòng giao dịch đất đai
Một hình ảnh thường thấy ở xã Phước Tân (TP.Biên Hòa): chòi lá giữ xe trường học kiêm văn phòng giao dịch đất đai

Trăm kế bán đất

Ngoài chiêu trò giới thiệu dự án một đàng, dẫn khách đi bán một nẻo, các doanh nghiệp môi giới BĐS có rất nhiều chiêu trò khác dụ khách như trúng thưởng vàng, hiện vật, tổ chức sự kiện ầm ĩ, xe đưa đón linh đình… Đặc biệt trong các buổi mở bán luôn có lực lượng “chim mồi” của chính những doanh nghiệp bán đất trà trộn đóng vai khách hàng. 

Ngay từ ban đầu "chim mồi" đã đưa thông tin sai lệch nhằm lôi kéo khách hàng như: quận 2, quận 9 (TP.HCM) có sản phẩm vừa túi tiền, hẹn xe đưa đi xem dự án. Khi hay đất TP.HCM đã hết, theo lời chim mồi, khách hàng đi xem dự án khác ở Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom… (Đồng Nai) để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Chim mồi trở thành những hoạt náo viên và là những kẻ xỉa tiền đặt cọc nhanh nhẹn tại các bàn tư vấn, đặt liên tục hai, ba lô đất một lúc. Đặc biệt, chim mồi sẽ là người khích lệ những khách hàng ngồi bên cạnh còn e dè, chưa dám xuống tiền. Một nhân viên môi giới chia sẻ, trên mỗi chuyến xe 45 chỗ chở khách xem đất, có hàng chục chim mồi. 

Về mặt pháp lý, các doanh nghiệp BĐS mất uy tín cũng có không ít cách thức qua mặt khách hàng nếu gặp người mua khó tính, đòi hỏi giấy tờ, cơ sở pháp lý của dự án. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, có bốn điểm quan trọng mà người mua đất dự án phải cảnh giác với doanh nghiệp môi giới BĐS. Thủ đoạn thứ nhất là thay tên đổi họ của dự án. Những dự án “chết”, dự án dính tai tiếng trước đây được đổi tên để xóa dấu vết. Thủ đoạn thứ hai là thay đổi tên chủ đầu tư. Những chủ đầu tư làm ăn chụp giật, bị báo chí phản ánh, sau đó họ đổi tên doanh nghiệp để tiếp tục lừa khách hàng mới. Thủ đoạn thứ ba, một số doanh nghiệp làm lại quy hoạch chi tiết 1/500, tăng thêm những tiện ích không có thật (tức là lừa dối về mặt thông tin đối với khách hàng). Không những vậy, có những trường hợp nghiệp tự ý thay đổi quy hoạch chi tiết 1/500, cơ quan chức năng chưa phê duyệt nhưng chủ đầu tư vẫn mang ra rao bán. Thủ đoạn thứ tư là cố tình chậm giao nhà, đất để chiếm dụng tiền của khách hàng đã đóng... Những doanh nghiệp môi giới đàng hoàng, tử tế không có tình trạng này.

Một thực tế, lợi dụng tính tiềm năng của thị trường BĐS Đồng Nai, nhiều cá nhân, doanh nghiệp hoạt động không chính danh đã dùng nhiều thủ đoạn cài bẫy khách hàng, khiến khách hàng hoang mang và gây nhiễu loạn thị trường. Năm 2017, hơn 300 khách hàng bị lừa khi tin theo lời của công ty môi giới mua đất nền tại Đồng Nai đã phải đồng loạt làm đơn tố cáo lên Cơ quan điều tra tỉnh. 

Ai cho phép doanh nghiệp môi giới BĐS được ký hợp đồng bán nhà, bán nền? Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản nghiêm cấm chủ đầu tư ủy quyền cho doanh nghiệp môi giới bán hàng. Nhưng tại Đồng Nai không ít doanh nghiệp vẫn ngang nhiên bán đất.

(còn tiếp)

Luật Kinh doanh Bất động sản quy định

-Điều 8: Các hành vi bị cấm

Quyết định việc đầu tư dự án bất động sản không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản.

Gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản.

Huy động, chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết.

Đọc thêm