TP Đà Nẵng hủy kết quả đấu giá đất của Cty Vipico: Chuyên gia phân tích căn cứ pháp lý

(PLO) - Chiều ngày 4/12/2018, tại Hà Nội, CLB Pháp chế doanh nghiệp (DN), Bộ Tư pháp đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Môi trường kinh doanh dưới góc nhìn ứng xử của chính quyền với doanh nghiệp qua thực tiễn đấu giá quyền sử dụng đất”.
Khu đất TP Đà Nẵng hủy kết quả đấu giá của công ty Vipico
Khu đất TP Đà Nẵng hủy kết quả đấu giá của công ty Vipico

Buổi tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh cả nước thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ DN, cải thiện môi trường kinh doanh theo phương châm “Chính phủ kiến tạo”. Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này, một số địa phương đã khiến DN thất vọng khi đưa ra các quyết định gây thiệt hại nặng nề cho DN, điển hình là vụ việc UBND TP Đà Nẵng hủy quyết định công nhận kết quả bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với Công ty Vipico.

Tọa đàm thu hút rất nhiều chuyên gia pháp lý và các luật sư tham dự như Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Đại biểu Quốc hội Khóa 14, Chủ nhiệm ĐLS TP Hà Nội, Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam –VIAC; các chuyên gia kinh tế như ông Võ Trí Thành, Trần Đình Thiên và đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí.

Phát biểu tại Tọa đàm, các chuyên gia phân tích vấn đề liên quan đến quyết định của TP Đà Nẵng trong việc hủy quyết định công nhận kết quả bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với Công ty Vipico. Trong đó, các căn cứ pháp lý của việc hủy kết quả bán đấu giá cũng đã được “mổ xẻ”.

Quan trọng hơn, qua sự việc này cho thấy, những rủi ro trong kinh doanh của DN đã đến từ một quyết định hành chính. Đây là vấn đề nghiêm trọng, làm tổn hại đến môi trường kinh doanh và không thể hiện tinh thần “Chính phủ kiến tạo” mà Thủ tướng Chính phủ nhiều lần nhắc đến trong thông điệp gửi đến cộng đồng DN.

Đọc thêm