TP HCM lên kế hoạch lấp khoảng trống thiếu nhà ở

(PLVN) - Sở Xây dựng TP HCM vừa có dự thảo về kế hoạch phát triển nhà ở nhằm làm cơ sở để phát triển nhà, các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, các loại hình nhà ở được khuyến khích hay hạn chế phát triển… trên địa bàn thành phố.
TP HCM lên kế hoạch lấp khoảng trống thiếu nhà ở

Nhu cầu nhà tiếp tục tăng

Theo Sở Xây dựng, về tổng quan chung, trong năm 2019, TP cần phát triển khoảng 2.549.000 m2 sàn xây dựng. Trong đó, nhà ở riêng lẻ do các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng tăng thêm tối thiểu khoảng 2.189.000 m2 sàn.

Nhà ở thương mại trong dự án, phát triển theo nhu cầu của thị trường, nhưng có kiểm soát để đảm bảo phát triển các dự án nhà ở đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực, phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của TP HCM giai đoạn 2016 – 2020…

Cụ thể với nhà ở riêng lẻ do các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng, các hộ gia đình, cá nhân có đất ở, nhà ở riêng lẻ phù hợp quy hoạch có thể cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở theo khả năng để cải thiện chỗ ở, nâng cao mức sống và thu nhập.

Để phục vụ tốt công tác này, các cơ quan chức năng tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đơn giản thủ tục trong việc cấp phép xây dựng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cung cấp thông tin quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình, cá nhân cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới, cải thiện chất lượng nhà ở tùy theo nhu cầu và khả năng.

UBND các quận, huyện phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM tiếp tục hoàn thiện các đồ án quy hoạch phần khu 1/2000, làm cơ sở cho việc công khai thông tin các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc nhanh chóng, thuận lợi.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch — Kiến trúc, UBND các quận, huyện sẽ đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất việc sử dụng bản vẽ theo dạng sơ đồ nhà đất để người dân có thể sử dụng 1 bản vẽ cho 2 thủ tục xin cấp Giấy phép xây dựng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Sẽ có thêm 5.000 căn nhà ở xã hội

Về phát triển nhà ở xã hội, trong năm 2019, TP HCM phấn đấu hoàn thành 710.000 m2 sàn xây dựng, trong đó nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp khoảng 5.000 căn hộ tương đương 560.000 m2 sàn xây dựng, Ký túc xá sinh viên khoảng 30.000 m2 sàn xây dựng, Nhà lưu trú công nhân khoảng 120.000m2 sàn xây dựng. Chủ trương của TP là tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển nhà ở xã hội, đảm bảo góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển và quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn TP giai đoạn 2016 – 2020.

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các Nhà đầu tư đăng ký tham gia Chương trình nhà ở xã hội của TP, đồng thời, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Sở Xây dựng cũng nhấn mạnh, TP tiếp tục đẩy nhanh tiến độ công tác cải tạo, sửa chữa hoặc đầu tư xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ. Trong năm 2019, hoàn tất cải tạo, sửa chữa 108 chung cư với tổng kinh phí khoảng 89 tỉ đồng; di dời 729 hộ dân của 12 chung cư cấp D; tháo dỡ 7 chung cư với quy mô 27.537,07 m2 sàn; khởi công xây dựng 8 chung cư.

Riêng đối với nhà ở thương mại, theo Sở Xây dựng, phải phát triển nhà ở theo nhu cầu của thị trường, nhưng có kiểm soát. Theo đó, các sở ngành, UBND quận, huyện hỗ trợ Chủ đầu tư các dự án nhà ở đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư tiếp tục thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư xây dựng để đủ điều kiện khởi công, đảm bảo theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong việc cung cấp chỉ tiêu quy hoạch, phê duyệt quy hoạch chi tiết hoặc thỏa thuận tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.

Song song đó, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát quy định tại Luật Nhà ở năm 2014, Luật Đất đai năm 2013, Luật Đầu tư năm 2014 và các quy định khác của pháp luật để tham mưu đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành giải quyết các khó khăn, vướng mắc hoặc bất cập để thống nhất triển khai quy trình thực hiện quyết định chủ trương đầu tư với các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.

“Trong quá trình thực hiện, đơn vị tiếp tục phối hợp với các sở ngành, quận, huyện rà soát, bổ sung cập nhật Danh mục các dự án nhà ở đang triển khai thực hiện để thường xuyên tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình phát triển nhà ở trên địa bàn TP để tháo gỡ khó khăn hoặc đề ra các cơ chế, chính sách thúc đẩy việc phát triển nhà ở tại khu vực…”, Sở Xây dựng TP HCM cho hay.

Đọc thêm