TP.HCM: Khách hàng tố chủ đầu tư thu tiền “nhà to”, trả “nhà bé”

(PLO) - Nhiều người dân sau khi mua nhà hoặc đến khi khởi kiện mới phát hiện chủ đầu tư căn cứ vào tính diện tích “phủ bì” căn hộ để tính tiền, nhưng diện tích thực tế mà khách hàng được nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại hao hụt...
Dự án Xi Riverview Palace của Công ty GS Sài Gòn
Dự án Xi Riverview Palace của Công ty GS Sài Gòn

Mua “phủ bì”, nhận “thông thủy”...

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp sau khi mua căn hộ nhà chung cư, khách hàng và chủ đầu tư còn tiếp tục tranh cãi với nhau về diện tích sở hữu của căn hộ. Việc này không chỉ bây giờ mới xảy ra, Tại TP HCM vào năm 2013, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư TDH - Trường Thọ (quận Thủ Đức, TP HCM) do CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) làm chủ đầu tư, thắc mắc về việc chênh lệch diện tích trong hợp đồng mua bán và diện tích thực tế.  

Đa số các trường hợp đều phản ánh việc chủ đầu tư đề nghị thanh toán tiền cho diện tích tính theo tim tường, tuy nhiên phần diện tích thể hiện trên giấy chứng nhận là diện tích thông thủy.

Theo cách tính đó, diện tích tim tường thường lớn hơn diện tích thông thủy từ 3-5m2 tùy diện tích căn hộ, từ đó dẫn đến bất đồng quan điểm với chủ đầu tư. Vụ việc này khi đó đã được chủ đầu tư và khách hàng thương lượng và giải quyết. Nhiều khách hàng được nhận lại tiền hoặc không bị thu thêm phần diện tích tăng thêm...

Theo tìm hiểu, vụ việc tương tự còn xảy ra ở rất nhiều những dự án, tuy nhiên nhiều khách hàng không để ý, hoặc đơn giản chỉ muốn nhận giấy chứng nhận sớm nên phần nhiều bỏ qua. 

Mới đây, Báo Pháp luật Việt Nam có nhận được đơn của chị N.T.T.H. Vào năm 2013, chị H. có mua của Công ty TNHH Một thành viên Phát triển GS Sài Gòn (gọi tắt là Công ty GS Sài Gòn) – một công ty 100% vốn Hàn Quốc (thuộc Tập đoàn GS tại Hàn Quốc) căn hộ 25.4 Tầng 25, Lô C Cụm chung cư cao tầng của dự án Xi Riverview Palace tại 190 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM. 

Chị H. cho biết, theo Hợp đồng mua bán căn hộ giữa hai bên, tại Mục III "Những điều khoản cụ thể" có thể hiện: Diện tích bán: 145,01m2; Diện tích đăng ký: 130,23m2. Tuy nhiên, theo "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số BP 064236" thể hiện "Diện tích sàn: 139,4m2". 

Chị H. cho rằng Công ty GS Sài Gòn đã tính giá bán của căn hộ và thu vượt số tiền bán căn hộ không đúng với diện tích trên Giấy chứng nhận sở hữu. Theo đó, diện tích trong giấy chứng nhận “hụt” so với diện tích bán là 5,61m2. Số tiền chị phải trả cho 1m2 là 50.805.176 đồng. Như vậy, với phần diện tích bị hụt kể trên, chị H. cho rằng chủ đầu tư đã thu chênh của chị 285.017.037 đồng.

Hụt diện tích vẫn phải trả đủ tiền?

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của chị H., ngày 7/3/2017 phóng viên đã liên hệ với Công ty GS Sài Gòn để làm rõ một số nội dung trả lời bạn đọc. Cụ thể, phóng viên đã gửi một số câu hỏi về cách tính diện tích bán và diện tích trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, lý do tại sao Công ty không trả lại số tiền thu phần diện tích chênh lệch? Tuy nhiên, cho đến nay đã hơn 2 tuần mà Công ty GS Sài Gòn vẫn chưa có câu trả lời. 

Chị H. cho biết, mặc dù chị đã hoàn tất việc thanh toán nhưng suốt quá trình thanh toán đến cấp giấy chứng nhận thì Công ty GS tìm mọi cách che giấu gian lận này. Theo chị, việc chủ đầu tư gian dối bán diện tích căn hộ một đường, giao diện tích căn hộ một nẻo là không thể chấp nhận, và chẳng có chủ đầu tư nào như chủ đầu tư này.

Chị H. cho rằng, chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục và trình các cấp thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận theo đúng phần diện tích ghi trong hợp đồng chị đã thanh toán. Hoặc nếu không, chị chỉ thanh toán đúng phần diện tích được công nhận trên giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và yêu cầu công ty phải hoàn trả lại số tiền cho phần diện tích chênh lệch trên hợp đồng so với giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 quy định diện tích sàn xây dựng nhà chung cư chỉ bao gồm phần diện tích bên trong căn hộ (kể cả diện tích ban công, lô gia gắn liền với căn hộ đó - cách tính diện tích thông thủy). Hướng dẫn cụ thể hơn, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 16/2010/TT-BXD (Quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 71/2010/NĐ-CP).

Tại khoản 2 Điều 21 Thông tư 16 hướng dẫn các bên được tính diện tích nhà chung cư theo 2 cách: tính theo kích thước thông thủy (tức là chỉ có diện tích bên trong căn hộ như Nghị định 71) hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ. Cách thức tính diện tích nào phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ. Tuy nhiên, sau đó Bộ Xây dựng đã ra Thông tư 03/2014/TT-BXD ngày 20/02/2014 quy định diện tích sử dụng căn hộ (diện tích thông thủy) để tính tiền mua bán căn hộ.

Đối với trường hợp của chị H. chị phải trả tiền theo cách tính diện tích bán của chủ đầu tư tính theo cách phủ bì (toàn bộ diện tích tường) chứ không phải diện tích tim tường (một nửa diện tích tường). 

Chính việc này đã khiến mối quan hệ giữa khách hàng và chủ đầu tư nảy sinh nhiều tranh cãi. Chủ đầu tư không muốn “nhả” số tiền đã thu, còn khách hàng không những bất bình và phải chịu thiệt thòi vì diện tích căn hộ thiếu mà việc đòi lại tiền cũng gian nan...

Chị H. cho biết đã khởi kiện Công ty GS Sài Sòn lên Tòa án nhân dân quận 2. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc... 

Đọc thêm