TX Cửa Lò: Dự án trung tâm thương mại 6 năm không được giao đất

(PLO) - Trong khi nhiều dự án “treo” nhiều năm không thực hiện thì một doanh nghiệp tại TX Cửa Lò mòn mỏi 6 năm qua vẫn chưa được giao đất để xây dựng khiến khu đất “vàng” trở thành bãi đất hoang.
Khu đất làm Dự án trung tâm thương mại 6 năm chưa bàn giao để thực hiện
Khu đất làm Dự án trung tâm thương mại 6 năm chưa bàn giao để thực hiện

Dự án “đội vốn” hàng chục tỷ

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại, khách sạn và dịch vụ tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định 2953 ngày 12/7/2010 do Cty CP Xây dựng Nghĩa Thuận làm chủ đầu tư với tổng diện tích quy hoạch 4.200m2 gồm tòa nhà thương mại và khách sạn cao 11 tầng, diện tích 1.134,5m2 , bể bơi, cụm bán hàng lưu niệm, nhà dịch vụ... Theo quyết định, thời gian hoàn thành các thủ tục liên quan để khởi công trong 12 tháng và thực hiện dự án là 36 tháng. 

Ngày 30/12/2010, UBND TX Cửa Lò có Quyết định 5158 phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án tổng giá trị hơn 4,5 tỷ đồng. Ngày 4/6/2012, UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Nghĩa Thuận thực hiện Dự án với mục tiêu phục vụ mua sắm của người dân địa phương và du khách. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 60 tỷ đồng, tiến độ thực hiện là từ quý 3/2012 đến quý III/2014. 

Từ khi được phê duyệt giá trị bồi thường và cấp Giấy Chứng nhận đầu tư, Cty Nghĩa Thuận đã phối hợp với UBND phường Nghi Hương, Hội đồng bồi thường GPMB TX Cửa Lò và các cơ quan liên quan chi trả tiền cho các hộ gia đình, cá nhân có đất bị ảnh hưởng; tuy nhiên, có 2 hộ dân không chấp nhận di dời. 

Bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Cty Nghĩa Thuận chia sẻ, cty đồng ý hỗ trợ cho các hộ dân được di dời ra nơi ở mới để ổn định sinh sống nhưng nhiều lần thỏa thuận xong, người dân không thực hiện mà yêu cầu thêm. Hai hộ dân đã bị thu hồi đất nhưng vẫn xây ốt trái phép trên đất này và năm lần bảy lượt đòi tăng giá đền bù. 

“Doanh nghiệp đã bỏ ra hơn 4 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ GPMB nhưng đến nay đã hơn 6 năm vẫn chưa được giao đất. Tính tiền trượt giá của Dự án ước tính từ 60 tỷ đến nay đội lên hơn 80 tỷ đồng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Cty cũng như sự phát triển đồng bộ của Cửa Lò trong việc xây dựng một đô thị du lịch...”, bà Thuận nói. 

Nhùng nhằng thỏa thuận đền bù

Theo ông Hoàng Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường Nghi Hương, hiện còn hai hộ dân chưa đồng ý di dời bàn giao đất cho doanh nghiệp thi công. Phường đã phối hợp với thị xã tuyên truyền, vận động các hộ dân, việc đền bù GPMB là do thị xã chủ trì. 

Để nắm rõ vấn đề này, phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TX Cửa Lò và được biết, việc đền bù GPMB do Hội đồng đền bù, GPMB của thị xã thời kỳ trước làm, đến năm 2012 Trung tâm mới thành lập. Diện tích đất của hai hộ dân đang xây ki ốt trên đất đã được đền bù thu hồi hết trong dự án mở rộng đường Nguyễn Sinh Cung từ năm 1999, nhưng do thời điểm đó dự án chỉ làm hết một phần nên hai hộ dân này chưa di dời mà dịch lùi vào trong sinh sống. 

Thời điểm đó tiền đền bù cũng trả không dứt điểm còn nợ một ít, mỗi nhà được cấp đất tái định cư nhưng lại chưa nộp tiền. Một số hộ gần đó nằm trong phần Dự án của Cty lắp máy điện nước được Cty này trả một số tiền khá lớn nên hai hộ này cũng đề nghị đền bù tương đương.  

Theo ông Hoàng Thái Hòa (người có diện tích chưa bàn giao), ông muốn được đền bù theo giá trước đó mà Dự án Cty lắp máy điện nước đền bù cho gia đình 1,5 triệu/m2 . “Trước đó, Cty lắp máy điện nước đền bù 1,5 triệu đồng/m2  nên với diện tích còn lại cũng muốn được đền bù với giá đó. Gia đình cũng khó khăn nên muốn được Dự án hỗ trợ thêm tiền đất tái định cư...”, ông Hòa nói.

Còn bà Trần Thị Hồng có hơn 700m2  thì cho biết: “Dự án kéo dài mấy năm nay rồi, gia đình đồng ý với việc hỗ trợ 1 triệu đồng/m2  nhưng muốn được hỗ trợ một phần tiền đất tái định cư để đỡ khó khăn hơn”.

Một cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TX Cửa Lò cho biết: “Vừa qua, trong cuộc họp của TX chủ trì giữa doanh nghiệp và hai hộ dân đã thỏa thuận sẽ hỗ trợ một phần kinh phí, được các bên thống nhất kí vào biên bản. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp chi trả tiền để lấy mặt bằng thì hai hộ dân lại không đồng ý mà đòi thêm một khoản tiền nữa nên doanh nghiệp không chịu. Từ đó không thấy nhà thầu cũng như hai hộ dân có ý kiến gì nữa. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì TX sẽ có giải pháp theo quy định để GPMB bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng...”.

Đọc thêm