Vì sao khách hàng bỏ cọc hàng tỷ đồng bởi nơi “sốt đất” từ huyện tới trung tâm TP Bắc Giang

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Trong thời gian vừa qua, tỉnh Bắc Giang được xem là một trong những địa phương có giá đất tăng chóng mặt, một trong những nguyên nhân là do giới đầu tư “ảo” nắm bắt được một số thông tin mở rộng khu công nghiệp nên đã “ôm đất”, thổi giá gây đảo lộn thị trường đất.
Khu đất thôn Chùa, xã Thái Đào (Lạng Giang) sau khi đưa vào đấu giá có nhiều khách hàng bỏ cọc.
Khu đất thôn Chùa, xã Thái Đào (Lạng Giang) sau khi đưa vào đấu giá có nhiều khách hàng bỏ cọc.

Không ít người dân và nhà đầu tư đổ xô đi đầu tư đất, mua đất, trong khi như cầu thực thì không có, chính vì điều này đã tạo lên làn sóng đất tăng cao trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tại một số nơi như, huyện Yên Dũng, huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang tổ chức đấu giá đất ở, được đông đảo các nhà đâu tư, khách hàng tham gia đặt cọc. Tuy nhiên, sau khi đấu giá, hết thời hạn phải nộp tiền theo quy định thì xuất hiện tình trạng hàng trăm khách hàng bỏ cọc với số tiền hàng tỷ đồng.

Cụ thể, trong tháng 10, 11/2020 toàn thành phố Bắc Giang tổ chức 3 phiên đấu giá đất. Cả 3 phiên này đều có khách hàng bỏ cọc.

Điển hình các phường: Trần Phú, Ngô Quyền, Trần Nguyên Hãn, Xương Giang, Mỹ Độ và xã Đồng Sơn, Tân Mỹ có 6 lô bỏ cọc với số tiền trúng đấu giá hơn 10,6 tỷ đồng, chênh so với giá khởi điểm hơn 5,6 tỷ đồng. Số tiền bỏ đặt cọc là 600 triệu đồng.

Tại phường Dĩnh Kế, xã Đồng Sơn, xã Dĩnh Trì có 16 lô bỏ cọc,số tiền trúng đấu giá hơn 41,5 tỷ đồng, chênh so với giá khởi điểm khoảng 26,3 tỷ đồng. Số tiền bỏ đặt cọc hơn 1,6 tỷ đồng.

Tại khu dân cư cạnh quốc lộ 17 phường Đa Mai và khu dân cư cạnh Bệnh viện Nội tiết tỉnh, xã Tân Mỹ có 18 lô bỏ cọc, số tiền trúng đấu giá hơn 43 tỷ đồng, chênh khoảng 25 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Số tiền bỏ đặt cọc 2,3 tỷ đồng.

Tương tự với thành phố Bắc Giang, trong tháng 10/2020 huyện Yên Dũng đã tổ chức tổng cộng 4 phiên đấu giá. Sau rà soát có 4 trường hợp bỏ cọc, không nộp tiền. Trong đó có 3 trường hợp bỏ cọc 3 lô đất tại khu dân cư mới Nham Sơn với tổng số tiền trúng đấu giá khoảng 8,2 tỷ đồng, tăng 3 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Ở khu dân cư mới tổ dân phố Kem, Phương Sơn, khách hàng bỏ cọc 1 lô đất, số tiền trúng đấu giá 3,8 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm 1,9 tỷ đồng.

Theo kết quả rà soát của UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang), toàn huyện có 103 lô đất sau đấu giá đã hết thời hạn nộp tiền nhưng khách hàng bỏ cọc, không nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước.

Các lô đất trên có diện tích từ 90 m2 đến hơn 200 m2/lô, thuộc thôn Chùa, xã Thái Đào, 55 lô; thôn Vàng và khu dân cư chợ Năm, xã Tiên Lục, 37 lô; thôn Thanh Lương, Cầu Đá và khu cổng UBND xã Quang Thịnh, 3 lô; thôn Tân Sơn, xã Tân Dĩnh, 3 lô; tổ dân phố Tân Luận, thị trấn Vôi, 4 lô; tổ dân phố Lèo, thị trấn Kép 1 lô. 

Tổng số tiền các lô đất khách hàng trúng đấu giá hơn 156 tỷ đồng, chênh lệch hàng chục tỷ đồng so với giá khởi điểm. 

Được biết, UBND huyện Lạng Giang đã có kế hoạch đưa các lô đất trên vào đấu giá trong các phiên tiếp theo trong quý II và quý III nhằm tăng thu tiền sử dụng đất cho ngân sách nhà nước.

Đọc thêm