Việt Nam đang tăng thị phần thị trường proptech trong khu vực

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các công ty proptech đang đóng góp tích cực vào thị trường bất động sản Việt Nam và xu hướng đầu tư protech đang tiếp tục tăng...
Proptech là ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế nền tảng vào thị trường bất động sản.
Proptech là ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế nền tảng vào thị trường bất động sản.

Savills Impacts dự báo khoảng thời gian từ 2020 – 2026, quy mô của thị trường lưu trữ dữ liệu công nghệ thế giới sẽ tăng trưởng với tốc độ 4,5%/năm và đạt 251 tỷ USD vào năm 2026. Việc phát triển công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, hay còn gọi là proptech đã trở thành một lĩnh vực màu mỡ thu hút nhiều đầu tư tại châu Âu, đặc biệt tại các nước như Anh, Đức và Tây Ban Nha.

Tại Việt Nam, trong giai đoạn từ 2019 – 2020, thị trường đã chứng kiến hoạt động sôi nổi của các nhà đầu tư tham gia vào phát triển công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản – proptech, bao gồm: nền tảng quản lý tài sản – bất động sản, nền tảng bán hàng và nền tảng định hướng đầu tư fintech khai thác bất động sản.

Ông Neil MacGregor - Giám đốc điều hành Savills Vietnam, cho biết: “Chúng tôi có thể tự tin nói rằng, thị trường proptech của Việt Nam đã tăng được thị phần trong khu vực Đông Nam Á và kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục”.

Lý giải cho hoạt động tăng trưởng của proptech ngay trong đại dịch Covid-19, ông Neil MacGregor chỉ ra hai nguyên nhân chính:

Thứ nhất, là tiềm năng rộng lớn của thị trường bất động sản Việt Nam, với tổng dân số lên tới hơn 97 triệu người tính đến năm 2021. Thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn non trẻ với rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Proptech có khả năng đưa ra giải pháp khắc phục được những vấn đề tồn đọng này.

Thứ hai, người Việt có sự am hiểu nhất định về công nghệ và có khả năng tiếp nhận tốt với công nghệ mới. Thị trường proptech lại đang khai thác nhóm dân số am hiểu công nghệ này, đặc biệt là nhóm cư dân trong các tòa nhà chung cư, sử dụng các ứng dụng quản lý bất động sản.

Proptech - giúp tinh giản bộ máy, tối ưu chi phí vận hành tòa nhà

Bà Vũ Kiều Hạnh - Giám đốc bộ phận quản lý bất động sản, Savills Hà Nội cho biết, bên cạnh hoạt động quản lý, công nghệ đang đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu chi phí vận hành các dự án trong và sau Covid-19. Với tình hình hiện nay, việc điều chỉnh tăng phí dịch vụ hầu như rất khó thực hiện.

Các yếu tố cấu thành chi phí vận hành như tiền lượng, tiền điện… đã được điều chỉnh tăng vài lần kể từ năm 2015, tạo áp lực về chi phí cho các đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp. Việc triển khai ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành đã giúp tăng hiệu quả quản lý, đặc biệt tinh giản bộ máy, tối ưu chi phí vận hành tòa nhà.

Bà Vũ Kiều Hạnh - Giám đốc bộ phận quản lý bất động sản, Savills Hà Nội.
Bà Vũ Kiều Hạnh - Giám đốc bộ phận quản lý bất động sản, Savills Hà Nội. 

Theo bà Kiều Hạnh, so với các thị trường đã phát triển về ngành quản lý bất động sản như Singapore và Hồng Kông, thị trường Việt Nam sẽ vướng các khó khăn liên quan đến nhận thức của người dân về nội quy sử dụng nhà chung cư.

Đơn vị quản lý chuyên nghiệp sẽ thêm phần khó khăn khi buộc phải áp dụng hoạt động quản lý chuẩn quốc tế song song với tuân thủ quy định của thị trường nội địa về quản lý, trong đó có yêu cầu quản lý minh bạch tài chính. Phần mềm ứng dụng Property Cube với các báo cáo định kỳ, mang lại tính minh bạch trong hoạt động thu - chi hàng tháng của ban quản lý tòa nhà.

Bên cạnh đó, tuổi trung bình hiện tại của các giám đốc quản lý bất động sản tại Việt Nam đang ở khoảng từ 40 đến 50, còn thiếu nguồn nhân lực trẻ tuổi. Sự thay đổi có yếu tố công nghệ sẽ thu hút những người trẻ tham gia vào lĩnh vực này.

Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là ở các thành phố trọng điểm như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các “thành phố nghỉ dưỡng” khác.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ ngày càng nhiều vốn đầu tư vào proptech để phục vụ thị trường đang phát triển này. Xu hướng đầu tư hiện nay sẽ còn tiếp tục; tuy nhiên, mục tiêu hướng đến là các nền tảng proptech bền vững và có khả năng sinh lời thực sự” - ông Neil MacGregor nói.

Đọc thêm