VietABank cấp 500 tỷ tín dụng ưu đãi để phát triển hồ tiêu Tây Nguyên

(PLO) - Ngày 24/11, tại Diễn đàn “Phát triển chuỗi giá trị hồ tiêu bền vững trong thời kỳ hội nhập”, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) và Công ty Xuất  nhập khẩu Tổng hợp 1 đã cam kết tài trợ vốn và bao tiêu thu mua, chế biến, xuất khẩu hồ tiêu cho cho các cá nhân và doanh nghiệp để phát triển chuỗi giá trị hồ tiêu bền vững tại Đắk Nông. 
Lễ ký kết thỏa thuận giữa VietABank với các đơn vị liên quan để phát triển giá trị của cây hồ tiêu
Lễ ký kết thỏa thuận giữa VietABank với các đơn vị liên quan để phát triển giá trị của cây hồ tiêu

Hoạt động này được ví như một “điểm tựa” quan trọng, góp phần thúc đẩy ngành sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu - một ngành chủ lực của tỉnh Đăk Nông phát triển, nâng cao giá trị của sản phẩm của loại cây công nghiệp này.

Trong những năm qua, hồ tiêu trở thành mặt hàng nông sản quan trọng tại tỉnh Đăk Nông do mang lại nguồn thu nhập tốt và nhiều tiềm năng xuất khẩu. Việc trồng Hồ tiêu theo mô hình sản xuất sạch từ việc chọn giống, bón phân hữu cơ hoặc các chế phẩm sinh học, kỹ thuật xử lý nấm bệnh…đang ngày được đẩy mạnh do mang lại năng suất cao hơn, ít dịch bệnh, giá bán tốt hơn và có thể thâm nhập được những thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu. 

Tại Diễn đàn “Phát triển chuỗi giá trị hồ tiêu bền vững trong thời kỳ hội nhập”, VietABank và Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp 1 và Hội nông dân tỉnh Đăk Nông đã ký kết Biên bản hợp tác, trong đó VietABank cam kết tài trợ vốn vay cho các hộ nông dân để triển khai mô hình trồng tiêu liên kết gắn sản xuất với chế biến xuất khẩu. 

Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp 1 cam kết Bao tiêu thu  mua sản phẩm tiêu để chế biến xuất khẩu trực tiếp nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của hồ tiêu Đắk Nông. 

Hội nông dân sẽ hỗ trợ nông dân từng bước tiếp cận mô hình sản xuất mới, thay đổi nhận thức để phát triển mô hình chuỗi giá trị nâng cao được giá trị hồ tiêu và là cầu nối giữa VietABank, Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp 1 và bà con nông dân trong toàn tỉnh.

Trong khuôn khổ thỏa thuận, VietABank đã cam kết tài trợ gói cho vay ưu đãi trị giá 500 tỷ giai đoạn 2017 - 2020  với lãi suất 9% trong năm đầu tiên hỗ trợ người nông dân trồng hồ tiêu. Bà con nông dân có thể lựa chọn vay ưu đãi phù hợp với mục đích sử dụng của gia đình, như: vay đầu tư trụ, gốc tiêu, mở rộng quy mô sản xuất hay mua phân bón, trả chi phí tưới tiêu, thu hoạch, thuốc bảo vệ thực vật và sinh hoạt gia đình. Hiện nay, lãi suất 9% đang được coi là mức lãi suất hấp dẫn trên thị trường.

Phát biểu tại diễn đàn này, Ông Lê Xuân Vũ – Tổng Giám đốc VietABank nhấn mạnh: “Phát triển chuỗi giá trị  nông sản nói chung và những chuối giá trị hàng đầu nông sản Việt Nam nói riêng là một trong những định hướng trọng điểm của VietABank.  Với gói ưu đãi tín dụng này, VietABank mong muốn sẽ được đồng hành cùng các hộ gia đình trồng tiêu và Hội Nông dân tại Đăk Nông để cùng mở rộng, phát triển một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà nhằm góp phần phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, khẳng định vị thế quan trọng của thương hiệu hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế mang lại hiệu quả cao bền vững”.

Tân Tổng Giám đốc VietABank Lê Xuân Vũ phát biểu tại diễn đàn vừa được tổ chức hôm 24/11
Tân Tổng Giám đốc VietABank Lê Xuân Vũ phát biểu tại diễn đàn vừa được tổ chức hôm 24/11

Được biết, Việt Nam là Quốc gia sản xuất và xuất khẩu lớn với kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu trên 1 tỷ USD/năm. Hồ tiêu Việt Nam không những đóng vai trò quan trọng trong thương mại hồ tiêu toàn cầu, góp phần cân đối cung – cầu, giá cả hồ tiêu thế giới mà còn là ngành hàng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam, góp phần tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế nông thôn…

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, hiện hồ tiêu Việt Nam chiếm trên 50% lượng hồ tiêu thương mại thế giới. Hiệp hội Hồ tiêu thế giới (IPC) dự báo, sau 8 năm nữa, Việt Nam sẽ tăng xuất khẩu hồ tiêu thêm hơn 30% so với hiện nay, tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường hồ tiêu thế giới. 

Đọc thêm