Xác định lộ trình chuyển đổi 70 triệu thẻ ATM sang thẻ chip

(PLO) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cần khẩn trương hoàn thiện Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa, từ đó quy định rõ thời hạn chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Cty CP thanh toán quốc gia Việt Nam - NAPAS vừa hoàn thành việc xây dựng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa cho thẻ tiếp xúc (contact). Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa hoàn toàn tương thích với Tiêu chuẩn EMV, tương đồng với Tiêu chuẩn của các Tổ chức thẻ quốc tế (Visa, MasterCard, JCB, UnionPay,…) đồng thời hỗ trợ những tính năng đặc thù của thị trường Việt Nam.

Ngoài việc ứng dụng trong lĩnh vực thanh toán của ngành ngân hàng, Bộ tiêu chuẩn cũng được xây dựng với tầm nhìn bao quát, có tính mở, dễ dàng mở rộng để áp dụng trên các lĩnh vực khác, đặc biệt trong thanh toán giao thông.

Theo đại diện NAPAS, việc triển khai thí điểm được đánh giá là quá trình phức tạp, với khối lượng công việc lớn, đòi hòi tập trung nguồn nhân lực có trình độ cao và sự tham gia phối hợp của nhiều bên liên quan (các ngân hàng, các đơn vị cung cấp ATM, POS, các hãng sản xuất thẻ chip, cá thể hóa thẻ,...).

Các ngân hàng tham gia thí điểm đều đồng thuận với chủ trương của Ngân hàng Nhà nước  về sự cần thiết chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip trong bối cảnh hiện nay nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, tạo thuận lợi cho việc gia tăng các tính năng, tiện ích cho chủ thẻ.

Đây là một bước ngoặt lớn đối với hoạt động phát hành, thanh toán thẻ của Việt Nam, là một việc làm tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của ngành công nghiệp thẻ và là tiền đề để Việt Nam có thể triển khai thêm ứng dụng ngoài lĩnh vực thanh toán ngân hàng. 

Đọc thêm