Xóa đói giảm nghèo phải đi trước một bước

(PLO) - Nói về vai trò của tín dụng chính sách trong xóa đói giảm nghèo, ông Lê Sơn Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc – nhận định, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đóng vai trò quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo, mà trong công tác dân tộc thì xóa đói, giảm nghèo phải đi trước. 
Hộ vay vốn Lý A Phùa (bản Ka Sin Chải, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) nói về tác động của vốn vay ưu đãi đối với gia đình tại Hội nghị tổng kết thực hiện tín dụng chính sách đối với đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu
Hộ vay vốn Lý A Phùa (bản Ka Sin Chải, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) nói về tác động của vốn vay ưu đãi đối với gia đình tại Hội nghị tổng kết thực hiện tín dụng chính sách đối với đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Góp phần bảo đảm an sinh xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Mặc dù đất rộng nhưng địa hình đồi núi, chỉ có 5.000ha đất trồng trọt được, còn lại là núi đá nên Lai Châu là một trong những địa phương khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo cao, có 62 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. 

Nhận thức về vai trò, ý nghĩa của các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó có chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua UBND tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho NHCSXH Lai Châu trong quá trình hoạt động; chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với NHCSXH tỉnh trong công tác triển khai các chương trình tín dụng.

Hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 44,87% năm 2007 xuống còn 29,68% năm 2017.

Ông Lý A Phùa - hộ vay vốn ở bản Ka Sin Chải (xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) kể, nhờ vốn vay của NHCSXH, hiện gia đình ông đã có 2 con trâu, 8 con dê và trên 50 con gia cầm. Gia đình có cuộc sống ấm no hơn, con cái có điều kiện đến trường học tập. Ông tin tưởng gia đình sẽ thoát nghèo trong thời gian tới. “Có được cuộc sống như vậy là nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là NHCSXH trong quá trình truyền tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho các gia đình tại bản chúng tôi” – ông Lý A Phùa bày tỏ.

Còn ông Đồng Văn Liệt - Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ - cho biết, cùng với các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình cho vay của NHCSXH đã đạt được những hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đặc biệt là bảo đảm an sinh xã hội ở vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, giúp đồng bào các dân tộc ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết thực hiện tín dụng chính sách đối với đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu vừa diễn ra, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH kiêm Giám đốc chi nhánh tỉnh Lai Châu Hoàng Minh Tế cho biết, tổng dư nợ các chương trình tín dụng đến 31/3/2018 đạt gần 1.804 tỷ đồng, tăng gần 1.758 tỷ đồng so với thời điểm nhận bàn giao (hơn 45,9 tỷ đồng). Có 48.874 hộ vay, tăng 42.905 hộ vay so với thời điểm nhận bàn giao với 62.563 món vay còn dư nợ. Trong đó, số hộ DTTS đang vay trong các chương trình tín dụng còn dư nợ là 44.977, chiếm 92% số hộ vay vốn, số món vay là 56.131, chiếm 89,7%/tổng số món vay. Tổng dư nợ hộ đồng bào DTTS là gần 1.583 tỷ đồng, chiếm 87,7% tổng dư nợ các chương trình trên địa bàn.

Thực hiện các giải pháp tăng nguồn vốn và hiệu quả sử dụng vốn ưu đãi

Nguồn vốn từ tín dụng chính sách đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế hộ gia đình nói chung và hộ đồng bào DTTS nói riêng, giải quyết những vấn đề căn bản thiết yếu của cuộc sống trong khu vực đồng bào DTTS và giúp cho hộ đồng bào DTTS dần nâng cao chất lượng cuộc sống. Thông qua sử dụng vốn tín dụng ưu đãi, đồng bào DTTS nâng cao trình độ quản lý sản xuất kinh doanh cũng như trình độ quản lý vốn để dần vươn lên thoát nghèo. Vốn tín dụng ưu đãi đã tác động đến nhận thức, giúp đồng bào DTTS tự tin, tăng dần vị thế trong xã hội.

Nhận định về những kết quả mà hoạt động tín dụng chính sách đạt được trên địa bàn tỉnh Lai Châu, ông Lê Sơn Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc – cho biết, ít có tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo tới 4% mỗi năm như Lai Châu. Đó là thành tích chung của cả hệ thống chính trị của tỉnh Lai Châu. Công tác dân tộc cũng luôn song hành cùng với các tỉnh, các cấp, các ngành và ở Lai Châu đã khẳng định minh chứng rõ nét nhất. 

“Mỗi vùng miền có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau nhưng nhìn chung là NHCSXH đóng vai trò quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Chính sách dân tộc đầu tư cho miền núi là đầu tư cho phát triển, trong công tác dân tộc thì xóa đói, giảm nghèo phải đi trước” – ông Lê Sơn Hải nói – “Bên cạnh nguồn vốn ưu đãi cần phải hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế, lồng ghép chuyển giao khoa học kỹ thuật, có nhóm hộ, hợp tác xã, liên kết thị trường. Có như vậy hiệu quả sẽ tốt hơn”.

Ông Hải cũng cho biết, Ủy ban Dân tộc sẽ rà soát các quỹ còn dư để trình Chính phủ chuyển sang NHCSXH và mong muốn NHCSXH tiếp tục bổ sung nguồn cho vay đối với các hộ đồng bào DTTS. 

Đọc thêm