100% học sinh, sinh viên tại Hưng Yên sẽ tham gia BHYT năm 2019

(PLO) - Trong năm học 2018, toàn tỉnh Hưng Yên đã đạt 99,23% số học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT. BHXH tỉnh Hưng Yên quyết tâm nâng tỉ lệ HSSV tham gia BHYT trong năm học 2019 lên 100%.

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh Hưng Yên, trong năm học 2018, tỉnh Hưng Yên có 401 trường học với 215.191 HSSV thuộc đối tượng tham gia BHYT. Trong đó, có 213.538 em đã có thẻ BHYT (99,23%) tăng 2,02% so với năm học 2017. Học sinh khối tiểu học tham gia đạt 99,41%, khối THCS đạt 99,45%, THPT đạt 98,97% và sinh viên khối đại học, cao đẳng tham gia đạt 97,94%. 

Đáng chú ý, có 277/401 trường có 100% số HSSV tham gia. Một số địa phương có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt cao như: Ân Thi 100%, Văn Giang 100%, Kim Động 100%, Khoái Châu 100%, Phù Cừ 100%. Kết quả này tạo nền tảng vững chắc giúp BHXH tỉnh Hưng Yên tự tin phấn đấu năm học 2019 đạt 100% tỷ lệ HSSV tham gia BHYT.

Được biết, để có được những kết quả trên, thời gian qua BHXH tỉnh Hưng Yên luôn bám sát vào sự chỉ đạo của cấp trên, đẩy mạnh phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT HSSV. Phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Trong đó, nhấn mạnh đến tinh thần trách nhiệm, tính chia sẻ cộng đồng và đặc biệt là lợi ích khi tham gia BHYT. Đồng thời, BHXH tỉnh Hưng Yên luôn chú trọng phối hợp với ngành Y tế để nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở y tế, chú trọng công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho HSSV. 

Theo đó, nhiều năm qua đã có hàng nghìn trường hợp HSSV bị ốm đau, tai nạn, có những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày đã được quỹ BHYT thanh toán chi trả số tiền hàng trăm triệu như: Lê Hoàng Đức, Đỗ Thanh Hằng (Văn Giang), An Việt Anh (Tiên Lữ), Trần Thị Ngọc (Ân Thi), Tạ Minh Anh (Kim Động), Lê Thị Hậu (Mỹ Hào), Trần Văn Ước Lên (Trường Cao đẳng y tế Hưng Yên)… Cùng với đó, BHXH tỉnh Hưng Yên cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương tuyên truyền sâu rộng về BHYT HSSV, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho HSSV.

Bên cạnh sự nỗ lực của cán bộ, viên chức, người lao động, thời gian qua BHXH tỉnh Hưng Yên luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của BHXH Việt Nam, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Hưng Yên cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan trong việc tổ chức thực hiện BHYT HSSV. Đáng chú ý, để mở rộng tỷ lệ đối tượng tham gia, sớm hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh, ngày 15/3/2018, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND trích hỗ trợ 30% mức đóng BHYT từ ngân sách nhà nước đối với học sinh tiểu học, THCS, THPT, nâng tổng mức hỗ trợ cho đối tượng này lên 60%. Thời gian hỗ trợ được áp dụng từ ngày 01/01/2018.

Để phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, thời gian tới BHXH tỉnh Hưng Yên cho biết sẽ tiếp tục tăng cường tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo thực hiện công tác BHYT HSSV. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển tác phong làm việc từ thụ động sang phục vụ; thực hiện tốt việc giải quyết chế độ BHYT; áp dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý, nghiệp vụ của ngành, đặc biệt là việc in, cấp thẻ BHYT…

Cùng với đó, phối hợp với ngành Giáo dục đưa chỉ tiêu tham gia BHYT của từng trường học vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Phối hợp với ngành Y tế tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu đối với HSSV; nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo quyền lợi của HSSV khi tham gia BHYT.

Trong năm học mới, với nhiều kinh nghiệm và giải pháp rút ra trong quá trình tổ chức thực hiện từ năm trước, BHXH tỉnh Hưng Yên quyết tâm phấn đấu đạt 100% số trường và số HSSV tham gia BHYT, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, phát triển vững vàng sự nghiệp an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Đọc thêm