2 đơn vị đứng nhất trong bảng chỉ số năng lực cạnh tranh ở Quảng Ninh

(PLO) - Cục thuế Quảng Ninh và huyện Cô Tô là 2 đơn vị, địa phương giành vị trí quán quân trong trong bảng xếp hạng chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, địa phương - DDCI 2016. Đây là kết quả được cống bố sáng ngày 23/1, tại hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Quảng Ninh năm 2016.
2 đơn vị đứng nhất trong bảng chỉ số năng lực cạnh tranh ở Quảng Ninh

Năm 2016 là năm thứ hai Quảng Ninh tổ chức khảo sát và thực hiện bộ chỉ số DDCI. Theo đó bộ chỉ số năm 2016 có nhiều nét mới so với bộ chỉ số thí điểm năm 2015 của tỉnh, trong đó đối tượng khảo sát mở rộng hơn, gồm 29 cơ quan (14 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh và 15 sở, ngành).

Đáng lưu ý là bộ chỉ số DDCI năm 2016 có bổ sung tiêu chí mới, đó là đưa vào đánh giá trách nhiệm, xếp hạng của người đứng đầu từng địa phương và các sở ngành trên cơ sở tích hợp dữ liệu từ các câu hỏi trong bộ chỉ số DDCI. Đây được xem là bước đột phá, mạnh dạn và quyết liệt của tỉnh trong triển khai DDCI năm 2016.

Trên cơ sở ý kiến đánh giá, phản hồi của cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh về chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và nhóm nghiên cứu VIETSURVEY đã phối hợp thực hiện khảo sát 989 doanh nghiệp với hai bộ câu hỏi liên quan đến chất lượng điều hành của các địa phương và sở, ban, ngành. Bộ chỉ số được tính toán dựa theo tám chỉ tiêu: tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động của lãnh đạo; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ Doanh nghiệp; thiết chế pháp lý; trách nhiệm, xếp hạng của người đứng đầu.

Kết quả khảo sát, Cục thuế tỉnh đứng đầu bảng xếp hạng với 81,77 điểm; thứ hai là Sở Kế hoạch&Đầu tư (quán quân sở, ban, ngành năm 2015); thứ ba là Sở Công Thương; Sở NN&PTNT đứng cuối bảng với 39,37 điểm. Trong kết quả khảo sát DDCI với chính quyền địa phương, huyện Cô Tô đứng đầu bảng với 76,78 điểm; huyện Hoành Bồ đứng thứ 2; TP Uông Bí (quán quân địa phương năm 2015) đứng thứ ba với số điểm sát nút Hoành Bồ; huyện Hải Hà đứng cuối bảng với 46,28 điểm.

Tại hội nhị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá cao những cách làm mới của Quảng Ninh như xây dựng Trung tâm hành chính công để đưa chính quyền gần dân, phục vụ dân tốt hơn; thành lập cơ quan xúc tiến đầu tư độc lập năng động, thân thiện, hiệu quả, tổ chức hiệu quả mô hình cafe Doanh nhân, hình thức đối tác công tư (PPP).

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp cho rằng Quảng Ninh là địa phương đi đầu trong việc xây dựng bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và địa phương một cách chuyên nghiệp, bài bản. Qua đó, giúp Quảng Ninh có thể “truyền lửa” cải cách từ cấp tỉnh xuống các sở, ban ngành và địa phương.

Phát biểu kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Quảng Ninh khẳng định hội nghị công bố DDCI 2016 đánh dấu một khởi đầu của chặng đường đổi mới, tạo động lực mới nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Qua đó xây dựng và triển khai chương trình hành động cải cách quyết liệt trong năm 2017, để chỉ số DDCI Quảng Ninh phát huy vai trò là thước đo chất lượng điều hành kinh tế và động lực đổi mới trong những năm tiếp theo.

Đọc thêm