53 thành viên ASEM hướng đến xây dựng tầm nhìn quan hệ đối tác Á - Âu trong thế kỷ 21

(PLO) -Chiều 30/11, tại Đà Nẵng, trong khuôn khổ hợp tác Á - Âu (ASEM), các Thống đốc đến từ 53 thành viên ASEM, gồm 21 quốc gia châu Á, 30 quốc gia châu Âu và Liên minh Châu Âu (EU) cùng Ban Thư ký ASEAN, tham dự Tọa đàm chính sách “Xây dựng tầm nhìn quan hệ đối tác Á - Âu toàn diện trong thế kỷ 21” do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Quỹ ASEF tổ chức. 
53 thành viên ASEM  hướng đến xây dựng tầm nhìn quan hệ đối tác Á - Âu trong thế kỷ 21

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Hội đồng các Thống đốc có vai trò quan trọng nhất trong khuôn khổ Quỹ Á - Âu (ASEF), quy tụ các nhà ngoại giao, đại sứ chuyên nghiệp với nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách và thúc đẩy giao lưu, hợp tác Á - Âu. Hàng năm, các Thống đốc nhóm họp để rà soát các hoạt động, các dự án, đề xuất định hướng hợp tác trong thời gian tới nhằm thúc đẩy ưu tiên và nâng cao hình ảnh của ASEM. 

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, hiện nay, cục diện khu vực và quốc tế chuyển biến nhanh chóng và sâu sắc hơn, đặt ra những vấn đề mới đối với các cơ chế, diễn đàn đa phương, trong đó có ASEM. Trong cục diện “đa trung tâm” và xu thế dân chủ hóa, nhiều cơ chế hợp tác khu vực được củng cố song song với việc hình thành các cơ chế, liên kết hợp tác mới, đa dạng và linh hoạt hơn. Á- Âu chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các quan hệ đối tác và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. 

Các cơ hội và thách thức đang nổi lên đòi hỏi ASEM cần đổi mới, nâng tầm hợp tác, nhằm khẳng định vai trò không thể thiếu trong trong cấu trúc đa cực đang  định hình, đóng góp xây dựng cơ chế quản trị toàn cầu hiệu quả, công bằng và dân chủ hơn. Đó là yêu cầu khách quan trước những biến động không ngừng của thế giới và khu vực. Đó cũng là nhu cầu nội tại của một ASEM ngày càng mở rộng với các quan tâm và lợi ích đa dạng hơn. 

Với tinh thần đó, tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ một số ý kiến là những thành tố chủ chốt của tầm nhìn để các đại biểu cùng thảo luận.

Thứ nhất, châu Á và châu Âu cần tiếp tục đi đầu duy trì hòa bình và ổn định  thế giới, thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, ngoại giao phòng ngừa, tuân thủ luật pháp quốc tế và các chuẩn mực chung.  Thứ hai, những động lực chính của tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo trong thế kỷ 21, châu Á và châu Âu có đầy đủ khả năng và trách nhiệm để tiên phong trong triển khai các Mục tiêu phát triển bền vững 2030. Thứ ba, ASEM cần tiếp tục khẳng định sự ủng hộ trước sau như một đối với việc thúc đẩy quản trị kinh tế toàn cầu công bằng và cân bằng, hệ thống thương mại đa phương mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ. Thứ tư, ASEM cần tiếp tục tiên phong trong triển khai hợp tác kết nối, động lực mới của tăng trưởng và liên kết Á- Âu.

“Trong 20 năm tới, liệu ASEM và ASEF có tiếp tục phát huy được vai trò quan trọng đó hay không phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn và hành động của chúng ta. Những gì chúng ta trao đổi tại Tọa đàm ngày hôm nay và nhiều hoạt động, sáng kiến, dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới sẽ là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 12 tại Brussels vào năm sau, đóng góp vào tiến trình tư duy về hợp tác ASEM và ASEF trong thập niên mới”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Sáng cùng ngày, trong khuôn khổ hợp tác Á- Âu (ASEM), cuộc họp Hội đồng các Thống đốc Quỹ Á- Âu (ASEF) lần thứ 37 đã chính thức khai mạc. Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Thống đốc của Việt Nam tại Quỹ ASEF dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Cuộc họp.

Đọc thêm