6 tháng đầu năm: Thành phố Thái Nguyên “vượt khó” thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế

(PLVN) - 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức như thời tiết còn diễn biến cực đoan, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành sát sao đồng bộ, triển khai nhiều biện pháp tích cực, thành phố Thái Nguyên đã cơ bản vẫn thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra từ đầu năm.
Một góc Thành phố Thái Nguyên
Một góc Thành phố Thái Nguyên

Cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ

Theo UBND TP. Thái Nguyên, trong 6 tháng đầu năm dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, điều hành của chính quyền các cấp, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp, doanh nhân và sự đồng thuận của nhân dân, thành phố đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của UBND thành phố và cơ bản thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra từ đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, do bùng phát dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động dịch vụ thương mại trên địa bàn thành phố giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp và rõ rệt nhất là dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống, vui chơi, giải trí... Tuy nhiên, từ đầu tháng 5/2020, khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn đang có xu hướng tăng trở lại, đáp ứng nhu cầu tăng lên của người dân sau dịch. Nhờ thê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội 6 tháng đầu năm vẫn ước đạt 12.636 tỷ đồng, tăng 2,15% so với cùng kỳ.

Công tác quản lý thị trường, giá cả được tăng cường. Thành phố đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về hàng giả, hàng kém chất lượng, kinh doanh trái phép, các hành vi vi phạm về nhãn, mác, giá, nhất là các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong 6 tháng đầu năm đã xử lý 191 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 1,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng dDo ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2020 giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố Thái Nguyên cũng giảm sút do các doanh nghiệp không hoạt động, dừng xuất nhập khẩu, các ngành sản xuất công nghiệp đông người bị cấm... Nhưng từ đầu tháng 5/2020 dịch bệnh trong nước được kiểm soát, các hoạt động sản xuất kinh doanh dần hồi phục nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại, tích cực khôi phục và phát triển sản xuất. Nhờ vậy, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn 6 tháng 2020 vẫn ước đạt 14.565 tỷ đồng, tăng 5,34% so với cùng kỳ. Trong đó giá trị sản xuất công nghiệp địa phương ước đạt 3.577 tỷ đồng, bằng 42,09% kế hoạch và tăng 1,95% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhờ chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, cung ứng phân bón, hỗ trợ giá giống cây trồng, tập huấn kỹ thuật gieo cấy, phòng trừ sâu bệnh cho các xã, phường, đến nay thành phố cơ bản thu hoạch xong các loại cây trồng vụ đông xuân, sản lượng lương thực có hạt ước đạt 20.913 tấn, bằng 55,32% kế hoạch năm. Trong 6 tháng đầu năm, đàn gia súc, gia cầm phát triển bình thường, không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Bên cạnh đó, Thành phố chỉ đạo các ngành chức năng triển khai kế hoạch trồng cây lâm nghiệp, phân tán năm 2020 tại các phường, xã đến nay đã trồng được 70.000 cây các loại đạt 100% so kế hoạch.

Phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Trong bối cảnh có dịch, thành phố Thái Nguyên đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt, kịp thời trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Đặc biệt là triển khai thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh.

Trao đổi với PV Báo PLVN, bà Lê Lan Quyên, Chánh Văn Phòng HĐND, UBND TP. Thái Nguyên cho biết: Trong thời điểm căng thẳng nhất của dịch Covid-19, có thể nói, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.  Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo Thành đoàn, phối hợp với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm thực hiên chương trình từ thiện “Máy phát gạo 0 đồng tuổi trẻ thành phố” cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, yếu thế trên địa bàn thành phố. Tổ chức tiếp nhận và công bố ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền gần 4,5 tỷ đồng.

Thực hiện Nghị Quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của các sở, ngành tỉnh Thái Nguyên, Thành phố đã chỉ đạo rà soát và thực hiện việc chi trả trợ cấp cho 13.209 người Trong đó: Người có công 4432; Bảo trợ xã hội 4953; Nghèo và cận nghèo 3824 với tổng số tiền trợ cấp gần 17 tỷ đồng.

Theo Chánh Văn phòng UBND TP. Thái Nguyên, 6 tháng qua, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế gặp không ít khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 như: sản xuất công nghiệp, các hoạt động thương mại dịch vụ, du lịch, vận tải… đều bị ảnh hưởng và giảm sút so với cùng kỳ năm 2019, một số cơ sở sản xuất kinh doanh phải giảm quy mô, tạm ngừng hoạt động, đời sống của người lao động và những yếu thế trong xã hội gặp nhiều khó khăn. Những khó khăn này đã tác động mạnh khiến một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt thấp như: thu ngân sách, chi ngân sách, giá trị sản xuất công nghiệp, tạo việc làm tăng thêm.

Để đạt được các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra từ đầu năm một cách khả quan nhất, trong 6 tháng còn lại Thành phố Thái Nguyên xác định sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp; rà soát các chỉ tiêu kinh tế - xã hội để triển khai các giải pháp cụ thể sát với tình hình thực tế. Tập trung tháo gỡ khó khăn, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi tạo điều kiện hỗ trợ sản xuất kinh doanh, kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả do dịch bệnh Covid-19 gây ra, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phấn đấu hoàn thành đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, theo dõi, nắm chắc tình hình của dịch bệnh, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, dự báo tình huống có thể xảy ra, thực hiện phương châm vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời tăng cường công tác quản lý thu – chi ngân sách, có giải pháp hữu hiệu đối với những khoản thu  dự kiến đạt thấp, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi từ ngân sách nhà nước đặc biệt là chi thường xuyên, không bố trí kính phí cho các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết.

Cụ thể, trong ngành dịch vụ sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về: Hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, kinh doanh trái phép, các hành vi vi phạm về nhãn, mác, giá, vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm… Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch: Các dịch vụ du lịch như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa tâm linh, lễ hội tại vùng Hồ Núi Cốc; xây dựng khách sạn 5 sao, sân golf, khu du lịch sinh thái... Triển khai công tác cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn thành phố Thái Nguyên năm 2020.

Trong công nghiệp, thành phố tăng cường xúc tiến đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong Tăng cường xúc tiến đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư phát triển sản xuất trong  các Cụm công nghiệp đã được quy hoạch (như Cụm công nghiệp Sơn Cẩm 1, Sơn Cẩm 3).

Trong nông nghiệp, sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giữa doanh nghiệp với người sản xuất, Tổ hợp tác, Hợp tác xã. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong canh tác; bảo tồn phát huy hiệu quả giống chè đặc sản Tân Cương phù hợp thị trường tiêu thụ; nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh các sản phẩm vùng chè đặc sản Tân Cương Thái Nguyên; mở rộng diện tích sản xuất chè theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP).

Rà soát, nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới kiểu mẫu, xóm nông thôn mới kiểu mẫu và hộ gia đình nông thôn mới giai đoạn 2017 - 2020. Đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.

Đọc thêm