An Giang quyết liệt phòng, chống dịch cúm A(H5N1)

(PLVN) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành công văn chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm và ở người, không để xảy ra hiện tượng dịch chồng dịch.

Tăng cường công tác giám sát các loại cúm gia cầm.
Tăng cường công tác giám sát các loại cúm gia cầm.

Trước diễn biến thời tiết hiện nay rất bất lợi, ngày nắng nóng đêm sương lạnh nên nguy cơ dịch bệnh Cúm gia cầm xuất hiện, lây lan là rất cao. Đồng thời, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm và ở người, UBND tỉnh An Giang đã ban hành công văn số 120/UBND-KTN yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố, các Sở, Ban, ngành liên quan khẩn trương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm và ở người trên địa bàn tỉnh.

Công văn số 120/UBND-KTN yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố, các Sở, Ban, ngành liên quan khẩn trương tập trung triển khai quyết liệt phòng, chống cúm gia cầm.
Công văn số 120/UBND-KTN yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố, các Sở, Ban, ngành liên quan khẩn trương tập trung triển khai quyết liệt phòng, chống cúm gia cầm. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình có ý kiến chỉ đạo các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm, kịp thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với tổ chức, cá nhân vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định.

Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, các địa phương cũng cần rà soát, thống kê, tổ chức triển khai tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm hiện có trên địa bàn và đảm bảo đạt tỷ lệ tối thiểu 80% trên tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng. 

Các huyện, thị xã, thành phố có đường biên giới giáp Campuchia cũng cần tích cực phối hợp tốt với cơ quan chức năng trong tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch động vật nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ biên giới vào tỉnh An Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở NN&PTNT cùng các đơn vị chuyên môn tăng cường phòng, chống dịch, sớm phát hiện các ổ dịch cúm gia cầm để xử lý triệt để, triển khai công tác lấy mẫu giám sát chủ động virus cúm gia cầm để kịp thời cảnh báo, đề xuất sử dụng vaccine phòng bệnh phù hợp. Đồng thời, thực hiện đồng loạt trong tháng 2 chương trình Tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao để tiêu diệt các loại mầm bệnh.

Sở NN&PTNT cũng được Chủ tịch UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc gia cầm và các sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch lưu thông trên thị trường.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng cần có trách nhiệm tăng cường công tác quản lý thị trường, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối. 

Sở Y tế chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm cúm A (H5N1) và các loại cúm gia cầm khác trên người, chủ động giám sát tại cộng đồng. Khi phát hiện trường hợp mắc trên người, tổ chức cách ly, phân vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan. Đồng thời, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; đảm bảo đủ cơ số trang thiết bị y tế, thuốc và hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch ở các tuyến; khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm lây từ gia cầm sang người.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan tỉnh có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm và tác hại khi buôn bán, vận chuyển gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch, tùy theo chức năng, nhiệm vụ, thực hiện phòng, chống dịch theo hướng chủ động, không gây hoang mang trong dư luận.

Riêng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra và phối hợp lực lượng thú y, UBND cấp huyện tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn quản lý, đặc biệt đối với các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào Việt Nam.

Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và của các nước trên thế giới 11 quốc gia và vùng lãnh thổ đã xảy ra nhiều ổ dịch Cúm gia cầm, cụ thể vi rút cúm gia cầm chủng A/H5N1 tại Ấn Độ và Trung Quốc, chủng A/H5N2 và A/H5N5 tại Đài Loan,… nguy cơ bệnh lây lan giữa các nước rất cao. Tại Việt Nam, năm 2019 bệnh Cúm gia cầm xảy ra trên 70 hộ chăn nuôi tại 44 xã, 41 huyện thuộc 24 tỉnh, thành phố; riêng từ đầu năm 2020 đến nay đã xảy ra 01 ổ dịch Cúm gia cầm A/H5N6 tại tỉnh Quảng Ninh.

Đọc thêm