Bắc Giang: Tiền lương bình quân chung năm 2020 là hơn 7,2 triệu đồng/người/tháng

(PLVN) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có khoảng trên 6.500 doanh nghiệp đang hoạt động với gần 273.000 lao động. Trong đó, số lượng lao động được sử dụng tại các khu công nghiệp là 163.600 người với 383 doanh nghiệp.
Năm 2021, tỉnh Bắc Giang sẽ chú trọng đào tạo nguồn lao động, đặc biệt là nguồn lao động có tay nghề.
Năm 2021, tỉnh Bắc Giang sẽ chú trọng đào tạo nguồn lao động, đặc biệt là nguồn lao động có tay nghề.

Trong năm 2020, về cơ bản, các đơn vị doanh nghiệp cũng như các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện khá tốt các chính sách đối với người lao động về thu nhập, tiền lương, đồng thời chú trọng vào việc cải thiện điều kiện làm việc, quan tâm, chăm lo sức khỏe người lao động. Trong đó, tiền lương bình quân chung năm 2020 là hơn 7,2 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,2% so với năm 2019.

Năm qua, khó khăn từ dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, hơn 37.000 lao động bị ảnh hưởng, với hơn 3.200 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, còn lại bị ngừng việc tạm thời. Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản các doanh nghiệp đã phần nào khắc phục khó khăn và bước vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”, tuy nhiên, vẫn còn hơn 10 doanh nghiệp dừng hoạt động.

Trong năm mới 2021, tổng số nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp là 110.000 người, tăng 122% so với năm 2020. Trong đó, số lao động của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có xu hướng tăng mạnh, với tổng số lao động cần tuyển dụng khoảng 85.000 người.

Năm 2021, tỉnh Bắc Giang xác định phát triển công nghiệp là mục tiêu trọng tâm, do đó tỉnh sẽ chú trọng thu hút, đào tạo nguồn lao động, đặc biệt là nguồn lao động có tay nghề. Tăng cường quản lý lao động nước ngoài, khuyến khích sử dụng lao động trong nước.

Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức đào tạo nghề, đổi mới công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh, tập trung đào tạo nghề đáp ứng thị trường lao động trong tỉnh. Quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa như nhà trẻ, nhà trọ cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp; quan tâm chăm lo đời sống người lao động, các chế độ lương, thưởng, cải thiện bữa ăn ca cho người lao động.

Trước đó, tỉnh Bắc Giang cũng đã có đề xuất Bộ LĐTB&XH sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc cấp giấy phép cho lao động người Trung Quốc; công tác quản lý việc sử dụng lao động có thời hạn dưới 03 tháng chặt chẽ, kịp thời; xem xét, kiến nghị với Bộ Công an khi giải quyết thủ tục cấp thị thực cho lao động nước ngoài vào làm việc có thời hạn dưới 03 tháng cần yêu cầu doanh nghiệp cung cấp giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động của người lao động nước ngoài./.

Đọc thêm