Bắc Ninh quét mã QR tại chốt kiểm dịch, xét nghiệm lần 2 cho người dân Mão Điền

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tỉnh Bắc Ninh đã thiết lập vùng cách ly y tế tập trung tại huyện Thuận Thành, đồng thời lập 4 chốt kiểm soát dịch tại các vị trí tiếp giáp, triển khai việc quét mã QR nhằm giúp người dân khai báo y tế nhanh...
Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).
Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

Cụ thể, Bắc Ninh thiết lập chốt kiểm soát thứ nhất tại Bắc Cầu Hồ, QL 38, giáp huyện Tiên Du, Quế Võ; Chốt 2 tại xã Nghĩa Đạo, QL 38, giáp huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; Chốt 3 tại xã Xuân Lâm, QL 17, giáp Gia Lâm, TP Hà Nội; Chốt 4 tại xã An Bình, QL 17, giáp huyện Gia Bình.

Tại các chốt kiểm soát, Sở Thông tin & Truyền thông Bắc Ninh đã chủ trì triển khai việc quét mã QR nhằm giúp người dân khai báo y tế nhanh, tránh ùn tắc giao thông.

UBND tỉnh Bắc Ninh mới có công văn gửi Sở Y tế và huyện Thuận Thành về việc xét nghiệm diện rộng cho đối tượng F2 trên địa bàn huyện Thuận Thành và xét nghiệm lần 2 cho người dân xã Mão Điền (Thuận Thành). 

Theo đó, ngày 13 đến 14/5 sẽ lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho toàn bộ người dân thuộc xã Mão Điền, đồng thời, tiến hành xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ các đối tượng thuộc diện cách ly tại nhà (F2) trên địa bàn huyện Thuận Thành.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh bàn giao mã QR để check in và khai báo y tế cho các chốt kiểm dịch. Ảnh: VnExpress.
 Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh bàn giao mã QR để check in và khai báo y tế cho các chốt kiểm dịch. Ảnh: VnExpress.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, dịch Covid-19 tại Bắc Ninh vẫn trong tầm kiểm soát, vẫn xác định được ổ bệnh, nguồn lây để truy vết và địa phương đang tập trung xét nghiệm diện rộng.

Nhu yếu phẩm cung cấp cho người dân đảm bảo đủ. Nếu thiếu, tổ Covid-19 cộng đồng sẽ tiếp nhận thông tin và báo cáo chính quyền để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Tỉnh hiện đáp ứng điều trị cho khoảng 700 người bệnh, trong đó, mỗi bệnh viện dã chiến điều trị được cho khoảng 300 người bệnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cũng chia sẻ, điều cần lưu ý hiện nay là Bắc Ninh có 10 khu công nghiệp tập trung và 26 cụm công nghiệp, với tổng số 450.000 công nhân đến từ 21 tỉnh, thành phố và 13.000 chuyên gia đến từ các nước. Nếu để dịch xuất hiện trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp hậu quả sẽ rất nặng nề.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại thôn Thụy Mão, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (Ảnh: Báo nhân dân)
 Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại thôn Thụy Mão, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (Ảnh: Báo nhân dân)

Tỉnh Bắc Ninh khuyến cáo các công ty trong và ngoài khu công nghiệp giảm đến mức thấp nhất số lượng người tham gia sản xuất cùng thời điểm, chia nhỏ ca sản xuất, bảo đảm khoảng cách an toàn. Kể từ ngày 10/5, các khu công nghiệp phải kiện toàn tổ an toàn Covid-19 để giúp lãnh đạo doanh nghiệp đôn đốc và truy vết nhanh khi phát hiện ca bệnh. Ðồng thời, từ 16h ngày 11/5, tất cả các doanh nghiệp phải đưa kế hoạch chống dịch lên website của mình.

"Ban Chỉ đạo phòng, chồng dịch bệnh COVID - 19 tỉnh giao các địa phương phối hợp Ban Quản lý các khu công nghiệp tăng cường kiểm tra, rà soát, nếu phát hiện công ty, doanh nghiệp nào lơ là trong phòng, chống dịch sẽ đề xuất cơ quan chức năng cho dừng hoạt động", ông Vương Quốc Tuấn nêu rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đồng thời chỉ đạo ngành y tế địa phương phải nâng công suất khám, chữa bệnh, rà soát quy trình khám, chữa bệnh để dịch không xâm nhập vào các cơ sở y tế. Huy động tối đa lực lượng lấy mẫu, xét nghiệm, kêu gọi tình nguyện viên tham gia chống dịch. Ðặt hàng các cơ sở y tế ngoài công lập tăng cường năng lực xét nghiệm, khám, sàng lọc để giảm áp lực cho các cơ sở y tế công lập. 

Ngành công an chủ trì, phối hợp ngành y tế truy vết; phối hợp địa phương trong việc chốt chặn, xử phạt và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; khởi tố các đối tượng vi phạm quy định về chống dịch; tăng cường kiểm tra các điểm lưu trú để kịp thời phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, lưu trú bất hợp pháp. 

Để check in điểm đến và khai báo y tế bằng cách quét mã QR, người dân cần hiện các bước sau:

Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng Bluezone.

Bước 2: Khi đến các địa điểm công cộng như trường học, bệnh viện, nhà ga, sân bay, bến tàu,... Người dùng cần tìm đến khu vực có dán mã QR điểm kiểm dịch, sau đó truy cập vào  ứng dụng ở bước 1 và tìm đến tính năng Quét mã check-in. Khi cửa sổ camera hiện ra, người dùng cần đưa ô vuông trên màn hình hiển thị về phía mã QR tại các điểm kiểm dịch. Ứng dụng sẽ hiện lên thông tin cho biết việc check in của người dùng đã được thực hiện thành công. 

Bước 3: Người dùng cần tiếp tục chọn vào phần Khai báo y tế để tiến hành khai báo. Các thông tin khai báo gồm Họ và tên, số CMTND/căn cước/hộ chiếu, năm sinh, giới tính, quốc tịch,... Tiếp theo, người dùng phải tiến hành khai báo nếu cảm thấy mình có các triệu chứng của việc nhiễm Covid-19 như sốt, ho, khó thở, viêm phổi, đau họng, mệt mỏi. Hệ thống cũng sẽ yêu cầu người dùng khai báo nếu trong 14 ngày qua có tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 hoặc vừa đi trở về từ vùng có dịch. Cuối cùng, hệ thống sẽ yêu cầu người dùng phải khai báo thêm về tiểu sử bệnh nền xem có bị các bệnh mãn tính về gan, máu, phổi, thận, tim mạch, huyết áp,... Đây là những thông tin đầu vào cơ bản để cơ quan y tế có biện pháp điều trị thích hợp trong trường hợp chẳng mai người khai báo chẳng may nhiễm Covid-19. Việc khai báo sai về thông tin y tế là vi phạm pháp luật Việt Nam và tùy từng trường hợp có thể phải tiến hành xử lý hình sự. Do đó, người dân cần có trách nhiệm trong việc khai báo thông tin y tế bởi điều này cũng góp phần giúp họ đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Đọc thêm