Bắc Ninh: Tăng cường quản lý lao động tự do từ Trung Quốc trở về địa phương

(PLVN) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã họp bàn và đưa ra nhiều giải pháp phục vụ cho công tác phòng và chống dịch bệnh này, trong đó chú trọng việc tăng cường quản lý lao động tự do từ Trung Quốc trở về địa phương.
Bắc Ninh:  Tăng cường quản lý lao động tự do từ Trung Quốc trở về địa phương

Trong văn bản hỏa tốc của UBND tỉnh số 461/UBND- KGVX ngày 21/02/2020 đã đưa ra thông báo về tình hình quân số công dân Việt Nam là người Bắc Ninh đang lao động tự do tại Trung Quốc, đánh giá tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, hiện nay, số lượng công dân Việt Nam là người Bắc Ninh đang sinh sống và lao động tự do tại Trung Quốc là 1753 người. Trong đó, dịp tết Nguyên Đán đã có 770 người trở về địa phương và 983 người đang ở lại Trung Quốc.

Trước tình hình dịch bệnh hoành hành, phía chính quyền Trung Quốc đã khuyến khích số lao động tự do này trở về Việt Nam. Một số lao động đã về qua cửa khẩu và được cách ly theo quy định. Tuy nhiên, có một số trường hợp người Việt bỏ trốn, đi theo đường tiểu ngạch về nước mà cơ quan chức năng không thể kiểm soát được.

UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ công dân lao động từ Trung Quốc về địa phương
UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ công dân lao động từ Trung Quốc về địa phương 

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo khẩn cấp đến các cơ quan đơn vị chức năng liên quan.

Về phía Công an tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chuyên môn, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, quản lý và làm tốt công tác hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, tổng hợp danh sách người địa phương sang Trung Quốc lao động tự do.

Nắm bắt kịp thời tình hình, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng, tổ chức có hành vi lôi kéo đưa người sang Trung Quốc lao động trái phép.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố có nhiệm vụ quản lý, nắm chắc danh sách, chính xác về quân số công dân của Bắc Ninh sang Trung Quốc lao động tự do, chủ động họp bàn để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, đặc biệt là luật về biên giới quốc gia.

Vận động người địa phương đang ở Trung Quốc trở về nước, lập danh sách quản lý chặt chẽ số lao động này. Đồng thời, tổ chức thực hiện các biện pháp cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế./.

Đọc thêm