Bạch Long Vĩ làm gì để phát triển thành trung tâm hậu cần nghề cá?

(PLVN) - Thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp để "xây dựng đảo Bạch Long Vĩ thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc”.
Một góc huyện đảo Bạch Long Vĩ
Một góc huyện đảo Bạch Long Vĩ

Huy động mọi nguồn lực 

Huyện đảo Bạch Long Vĩ nằm giữa Vịnh Bắc Bộ, các trung tâm TP Hải Phòng khoảng 130km, nằm gần đường phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Mặc dù có diện tích hẹp nhưng huyện đảo có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng- an ninh và trong phát triển kinh tế biển.

Huyện đảo là 1 trong 8 ngư trường lớn của Vịnh Bắc Bộ, có nguồn sinh vật biển phong phú, thường xuyên thu hút hàng trăm tầu cá từ các tỉnh Nam Trung Bộ trở ra đến khai thác thủy sản trên vùng biển và đảo tránh trú gió, làm hàng. Để tới Bạch Long Vĩ, du khách cũng như người dân phải trải qua hành trình hơn 7 giờ đồng hồ trên tàu lớn lênh đênh trên biển.

Cư dân Bạch Long Vĩ mong chờ Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời tại đảo
Cư dân Bạch Long Vĩ mong chờ Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời tại đảo 

Theo Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 24/1/2019 về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định "xây dựng đảo Bạch Long Vĩ thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc”. Ban Thường vụ huyện ủy Bạch Long Vĩ  đã xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 45 nói trên.

Trao đổi với Pháp Luật Việt Nam, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tường cho biết, Bạch Long Vĩ đang huy động mọi nguồn lực để phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá. 

Bí thư, Chủ tịch huyện đảo Bạch Long Vĩ chia sẻ với báo giới về những dự định ấp ủ
 Bí thư, Chủ tịch huyện đảo Bạch Long Vĩ chia sẻ với báo giới về những dự định ấp ủ

Một số dự án, công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá đã và đang được triển khai thực hiện như: Dự án đầu tư xây dựng cảng và khu neo đậu tầu phía Tây Bắc đảo, dự án đóng mới tàu thủy chở hàng và hành khách ra đảo, dự án xây dựng hồ chứa nước ngọt và hệ thống thủy lợi , nhà máy lọc nước và hệ thống cấp nước. Một số dự án cũng đang được xúc tiến như: xây dựng trung tâm hậu cần, bến neo đậu tàu, đón trả khách tuyến Hải Phòng - Bạch Long Vĩ, dự án nâng cấp Cảng phía Tây Nam thành Cảng cá loại 1 và khu tránh bão cấp vùng cho tàu thuyền.

Hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống điện thoại cố định đã có mạng internet và 02 hệ thống điện thoại di động Viettel và Vinaphone phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của quân, dân trên đảo và ngư dân hoạt động trên vùng biển quanh đảo. 

Tuy nhiên, trên đảo, hiện còn nhiều công trình dù được khởi công khá lâu nhưng vẫn còn dang dở. Trong đó, phải kể đến dự án xây dựng hồ chứa nước ngọt dung tích 60.000m3 với tổng mức đầu tư hơn 188 tỷ đồng được khởi từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn dang dở.

Tiếp đến, dự án Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ được Bộ Công thương phê duyệt năm 2015 với tổng mức đầu tư 148 tỷ đồng. Hệ thống cung cấp nguồn điện hỗn hợp sẽ được đầu tư xây dựng: Gió + Mặt trời + Diesel + Lưu trữ năng lượng. Tuy nhiên, đến nay, cả huyện đảo Bạch Long Vĩ đang được cung cấp điện bằng 02 tổ máy phát Diezen chạy thay phiên 16 giờ mỗi ngày. 

Một mẻ cá tươi vừa được cư dân vận chuyển lên đảo
 Một mẻ cá tươi vừa được cư dân vận chuyển lên đảo

Trạm điện gió - Diezen Bạch Long Vĩ đã được Cty TNHH Điện lực Hải Phòng tiếp nhận quản lý và vận hành từ năm 2016, dần đáp ứng nhu cầu điện năng cho sự phát triển của đảo. Hiện, hơn 240 hộ dân tại Bạch Long Vĩ đang mong chờ Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời tại đảo sau khi đã thông qua quyết định chủ trương đầu tư. 

Thêm nữa, âu cảng phía Tây Bắc, một trong 2 âu cảng được Chính phủ và TP Hải Phòng đầu tư để thực hiện mục tiêu phát triển đảo Bạch Long Vĩ thành trung tâm hậu cần nghề cá vẫn đang trong thời gian thi công. Qua 5 năm tiến hành xây dựng, đến nay dự án với tổng mức đầu tư hơn 560 tỷ đồng này vẫn ì ạch do … thiếu vốn.

Cần được quan tâm, đầu tư hơn nữa

Chương trình hành động số 76-CTr/TU ngày 8/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy triển khai thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu rõ “xây dựng trung tâm tìm kiếm cứu nạn trên biển tại đảo Bạch Long Vĩ”.

Trong thời gian qua, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bạch Long Vĩ đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng: Biên phòng, cảnh sát biển, Kiểm ngư, các cơ quan đơn vị và nhân dân xây dựng kế hoạch thực hiện luyện tập, diễn tập các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Theo đó, nhiều trường hợp bị tai nạn trên biển đã được cứu hộ thành công, đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Mới đây nhất vào ngày 20/10, Bạch Long Vĩ đã tổ chức lực lượng cứu hộ thành công một tàu cá của Thanh Hoá bị nạn cách đảo gần 10 hải lý.

Nhiều dự án trên đảo Bạch Long Vĩ còn dang dở
Nhiều dự án trên đảo Bạch Long Vĩ còn dang dở

Bí thư, Chủ tịch huyện đảo Bạch Long Vĩ Trần Quang Tường cho hay, ngoài mục tiêu trở thành Trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn phía Bắc, huyện sẽ tập trung phát triển du lịch, đầu tư đóng tàu mới để rút ngắn thời gian di chuyển từ đất liền ra đảo từ 7 giờ xuống 3 giờ.

Một góc Bạch Long Vĩ xa xôi
 Một góc Bạch Long Vĩ xa xôi

Thiết nghĩ, UBND TP Hải Phòng cũng như các ban ngành liên quan cần có sự quan tâm, đầu tư hơn nữa đối với Bạch Long Vĩ để các dự án, công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo sớm được hoàn thiện, đáp ứng sự mong mỏi của quân và dân hòn đảo “đuôi rồng trắng”.

Đọc thêm