Bảo tồn di sản Huế bằng kỹ thuật số hiện đại và mô hình 3D

(PLO) - Dự án “bảo tồn” di tích sản Huế bằng kỹ thuật số hiện đại và các mô hình 3D vừa được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với tổ chức phi lợi nhuận quốc tế CyArk và công ty công nghệ Seagate (Hoa Kỳ) tổ chức. Đây là dự án tạo nhiều thuận lợi cho công tác nghiên cứu, lưu giữ tư liệu bảo tồn và phục hồi các điểm di tích của khu di sản Huế.
Hình ảnh từ thực địa sẽ chuyển thành dữ liệu mô hình 3 D
Hình ảnh từ thực địa sẽ chuyển thành dữ liệu mô hình 3 D

Dự án được UBND tỉnh TT- Huế phê duyệt và bắt đầu vào đầu tháng 6/2018. Với mục tiêu tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật trong công nghệ lưu trữ, dự án giúp quản lý, bảo tồn di tích Huế bằng mô hình 3D, đồng thời quảng bá hình ảnh Di sản văn hóa Huế ra thế giới. 

Ông Robert Yang -Phó chủ tịch Kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Công ty Seagate Technology, cho biết: “Chúng tôi cam kết cung cấp các giải pháp lưu trữ dữ liệu tốt nhất vì chúng tôi tin vào giá trị mà dữ liệu có thể mang lại cho cả hiện tại và tương lai. Bằng việc sử dụng công nghệ của Seagate, CyArk có thể lưu trữ, bảo vệ và xử lý dữ liệu thu thập được một cách an toàn cho các thế hệ tương lai”.

Ông Robert Yang, Phó chủ tịch Kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Công ty Seagate Technology phát biểu tại buổi ra mắt dự án

Ông Robert Yang, Phó chủ tịch Kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Công ty Seagate Technology phát biểu tại buổi ra mắt dự án

Trước đó, tổ chức CyArk đã thực hiện các cuộc khảo sát trên không với máy bay không người lái drone, quét laze mặt đất (còn gọi là LiDAR) và quan trắc tại khu vực di tích Lăng Tự Đức và Cung An Định. Trên cơ sở các dữ liệu và hình ảnh được chụp từ hiện trường, CyArk sẽ tạo ra các mô hình 3D và các bản vẽ kiến trúc để hỗ trợ Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế trong công tác quản lý, bảo tồn di sản.

Seagate hỗ trợ CyArk ở cả hiện trường và tại văn phòng với các giải pháp lưu trữ dữ liệu như: Ổ cứng USB-C LaCie® Rugged® Thunderbolt, 2big Dock Thunderbolt 3, SSD Nytro®, BarraCuda® Pro 10TB của Seagate và các ổ đĩa có dung lượng và hiệu năng cao khác.

Cung An Định- một trong những di tích được thực hiện bảo tồn kỹ thuật của CyArk
Cung An Định- một trong những di tích được thực hiện bảo tồn kỹ thuật của CyArk

Các thiết bị này đảm bảo rằng các tệp dữ liệu chụp 3D lớn từ hiện trường được sao lưu an toàn, tập trung và sẵn sàng cho xử lý để tạo ra các bản đồ và bản vẽ kiến trúc chi tiết hỗ trợ quá trình bảo tồn các di sản. Các dữ liệu này cũng được sử dụng để tạo ra những trải nghiệm thực tế ảo tương tác thú vị cho người Việt Nam, khách du lịch và các học giả trong khi giúp bảo tồn thiết kế và kiến trúc của các cấu trúc và công trình cổ xưa của Huế đang phải đối mặt với sự tàn phá của thời gian.

Kể từ năm 2003, CyArk đã tích lũy các lưu trữ kỹ thuật số công nghệ cao của hơn 200 di sản tại 40 quốc gia, bao gồm Wat Phra Si San Phet ở Thái Lan, Angkor Wat ở Campuchia, Bagan ở Myanmar và Nhà hát Opera Sydney ở Úc.

Theo Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế, ông Phan Thanh Hải cho biết sản phẩm cuối cùng của dự án của CyArk bao gồm tất cả các bức ảnh được chụp bằng máy bay drone, LiDAR... và đoạn phim giới thiệu về Lăng Tự Đức và Cung An Định sẽ được lưu trữ và xử lý cho các công việc về kiến trúc, hỗ trợ cho việc nghiên cứu, bảo tồn và phục hồi các di tích này. Dự án này giúp nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa của Huế như một di sản thế giới của UNESCO cũng như tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa thế giới.

Đọc thêm