Bắt tài xế taxi mạo danh cảnh sát trật tự nhận tiền “bảo kê” sử dụng vỉa hè

(PLO) - Nợ tiền đánh bạc, Tuấn mạo danh là cảnh sát 4 lần nhận tiền của một người với lời hứa “bảo kê” cho việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh. Khi đang nhận tiền lần thứ 4 thì Tuấn bị cảnh sát thật bắt giữ.  
Trần Văn Tuấn tại cơ quan công an.
Trần Văn Tuấn tại cơ quan công an.

Sáng ngày 5/10, Đội cảnh sát trật tự (Công an TP.Vinh, Nghệ An) cho biết, đơn vị đang hoàn tất thủ tục chuyển hồ sơ và đối tượng Trần Văn Tuấn (SN 1984, trú Nghi Phú, TP.Vinh) cho Đội điều tra tổng hợp tiếp tục điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, khoảng 18h ngày 4/10, đơn vị nhận được tin báo của công dân về việc một đối tượng mạo danh là Đội trưởng đội cảnh sát trật tự nhận tiền bảo kê cho việc sử dụng vỉa hè. Nhận thấy hành vi trên của đối tượng là nguy hiểm có thể sẽ khiến nhiều nạn nhân mắc bẫy, kế hoạch điều tra bắt giữ được triển khai. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 22h tối 4/10 tổ công tác do trung tá Thái Mạnh Hùng, Đội trưởng đội cảnh sát trật tự, đã bắt quả tang đối tượng Trần Văn Tuấn khi đang nhận tiền của một tiệm cắt tóc trên đường Lê Lợi, TP Vinh. 

Tại cơ quan công an, Trần Văn Tuấn khai nhận, Tuấn là tài xế của một hãng taxi trên địa bàn, do đang nợ tiền đánh bạc không có trả nên luôn nghĩ đến cách lừa đảo để lấy tiền.

Trong thời gian từ ngày 30/9 đến khi bị bắt, Tuấn đã giả danh là cán bộ công an, gọi điện cho anh Đinh Văn Duy - chủ tiệm cắt tóc, giới thiệu mình là anh Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự mở lời có thể “bảo kê” để chủ quán được kinh doanh trên vỉa hè. 

Để lấy lòng tin của bị hại, khoảng 23h Tuấn hẹn Duy đến đường Lê Văn Tám (gần trụ sở Công an TP.Vinh) để nhận số tiền 4 triệu đồng. “Tuấn chọn góc tối để nhận tiền và vị trí nhận tiền cạnh trụ sở Công an TP.Vinh hòng làm bị hại tin tưởng hơn”, thiếu tá Phan Hiền, Đội phó Đội cảnh sát trật tự chia sẻ.

Tiếp đó, ngày 1/10, Tuấn dùng số điện thoại khác, giả giọng, tự nhận mình  tên là Long, cán bộ Công an tỉnh gọi cho anh Duy chủ tiệm cắt tóc. Nói mình là cán bộ cấp cao hơn nên có thể “lo” chủ cửa hàng, sau đó hẹn Duy đến quán nước gần Bệnh viện TP.Vinh nhận 2 triệu đồng.

Ngày 2/10, Tuấn lại giả danh trung tá Hùng gọi điện cho chủ tiệm cắt tóc nói vợ bị tai nạn nên muốn mượn 5 triệu để đóng tiền viện phí. Lần này, Tuấn nói cho một người khác đến nhận tiền vì đang bận không đến được, đích thân Tuấn bịt khẩu trang sử dụng xe máy khác chạy đến lấy 2 triệu của anh Duy.

Vẫn chưa dừng lại, tối 4/10, Tuấn tiếp tục xưng trung tá Hùng gọi điện thoại hướng dẫn chủ tiệm cắt tóc làm đơn gửi UBND phường Lê Lợi để được cấp giấy phép kinh doanh trên vỉa hè. Tuấn còn nói chủ cửa hàng nộp thểm 2,6 triệu đồng lệ phí và có biên lai thu tiền đàng hoàng. Khi đang nhận tiền từ anh Duy thì bị cảnh sát ập đến bắt giữ. 

“Đối tượng nhắm đến các bị hại là những người ít hiểu biết pháp luật. Bị hại trong vụ án này là người ngoại tỉnh, mới mở quán cắt tóc đông khách nên đối tượng nghĩ là có tiền để lừa đảo. Một phần vì tâm lý người dân muốn “lách luật” khi sử dụng vỉa hè trái phép nên đối tượng nhắm vào...”, trung tá Hùng chia sẻ.

Tại cơ quan công an Tuấn khai nhận lần đầu thực hiện hành vi lừa đảo, hiện vụ án đang được điều tra mở rộng./.

Đọc thêm