Bến Tre được hỗ trợ phát triển nông nghiệp và thúc đẩy đầu tư

(PLVN) - Bến Tre sẽ được hỗ trợ phát triển trong 3 lĩnh vực gồm thiết lập chuỗi giá trị nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu; cải thiện môi trường đầu tư và thúc đẩy đầu tư chất lượng cao; phát triển nguồn nhân lực.
Một cảnh đẹp ở Bến Tre.
Một cảnh đẹp ở Bến Tre.

Ngày 12/3, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho biết JICA cùng Cơ quan Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM và tỉnh Bến Tre vừa ký Bản Ghi nhớ hợp tác ba bên nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế cho tỉnh Bến Tre.

Bản Ghi nhớ hợp tác ba bên tập trung hợp tác trong 3 lĩnh vực cụ thể: thiết lập chuỗi giá trị nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu; cải thiện môi trường đầu tư và thúc đẩy đầu tư chất lượng cao tại tỉnh Bến Tre, đặc biệt là từ các doanh nghiệp Nhật Bản; phát triển nguồn nhân lực, thông qua giao lưu văn hóa và đào tạo tiếng Nhật trong phạm vi các chương trình của JICA và JETRO để phát triển nông nghiệp và tăng cường đầu tư.

JICA sẽ tích cực triển khai kết quả của các dự án ODA cũng như các khảo sát xây dựng dự án theo đề xuất của các doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản. Trong khi đó, JETRO sẽ hợp tác hỗ trợ và cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại tỉnh Bến Tre.

Bến Tre là tỉnh ký hợp tác thứ hai, sau tỉnh Nghệ An, và là mô hình hợp tác đầu tiên tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong thời gian tới, JICA và JETRO sẽ góp phần làm cầu nối trao đổi thông tin giữa các bên, tham gia hỗ trợ xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế các địa phương tại Việt Nam.

Trong thực tế, JICA đã có các hoạt động hỗ trợ Bến Tre cả về “phần cứng” như việc xây dựng cơ sở hạ tầng thông qua các dự án vốn vay lẫn “phần mềm” như hỗ trợ chính sách và kỹ thuật. Có thể kể đến dự án vốn vay “Quản lý môi trường nước tỉnh Bến Tre” nhằm giúp tỉnh Bến Tre xây dựng cống ngăn mặn, giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, như xâm nhập mặn, thiếu nguồn nước ngọt...

Đọc thêm