Bến xe huyện Đắk Song xây dựng sai phép, sao chưa bị cưỡng chế?

(PLVN) -Mặc dù UBND huyện Đắk Song (Đắk Nông) yêu cầu UBND thị trấn Đức An xây dựng kế hoạch và tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm của dự án Bến xe huyện Đắk Song đúng thời gian quy định, yêu cầu hoàn thành và báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 15/7/2020, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được thực hiện, khiến cho dư luận bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, Dự án xây dựng Bến xe huyện Đắk Song được Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông cấp phép ngày 18/1/2018, gồm các hạng mục: Nhà đa năng, nhà xe, nhà bảo vệ, khu dịch vụ khách hàng và vận tải… Dự án do HTX vận tải, dịch vụ Đắk Song làm chủ đầu tư. 

Sau đó, ngày 13/06/2018, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông ra Quyết định số 1212/QĐ-SGTVT về việc đưa bến xe vào khai thác, hoạt động. Ngày 2/7/2018, UBND huyện Đắk Song ra Quyết định số 595/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng bến xe huyện Đắk Song.

Theo đó, UBND huyện Đắk Song có văn bản kết luận: “Đối với khu dịch vụ khách hàng và vận tải, HTX vận tải, dịch vụ Đắk Song đã thi công vượt diện tích cấp phép xây dựng 210m2. Đối với phần diện tích xây dựng vượt này nằm trong phạm vi đất hành lang đường bộ”. 

Tuy nhiên, mãi đến ngày 28/5/2020, UBND huyện Đắk Song mới có Thông báo số: 40/TB-UBND về việc yêu cầu tháo dỡ phần diện tích (6mx35m) xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ tại Bến xe huyện Đắk Song trước ngày 05/06/2020. Tuy nhiên, đến thời hạn trên, HTX vận tải – dịch vụ Đắk Song là chủ đầu tư xây dựng bến xe vẫn không chấp hành. 

Cơ quan chức năng phát hiện Bến xe huyện Đắk Song được xây dựng sai phép.
 Cơ quan chức năng phát hiện Bến xe huyện Đắk Song được xây dựng sai phép.

Đến ngày 09/06/2020, UBND huyện Đắk Song ban hành tiếp văn bản số 2580/UBND-KTHT “V/v cưỡng chế khắc phục hậu quả vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ đối với chủ đầu tư xây dựng bến xe Đắk Song”, trong đó có yêu cầu UBND thị trấn Đức An xây dựng kế hoạch và tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ phần diện tích vi phạm (210m2) đúng thời gian quy định. Hoàn thành và báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 15/7/2020.

Thế nhưng sáng 23/7/2020, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, các hoạt động kinh doanh trên phần diện tích xây dựng vi phạm của HTX vận tải – dịch vụ Đắk Song vẫn diễn ra bình thường như chưa có văn bản chỉ đạo nào của UBND huyện.

Cùng với đó, phóng viên đã đến trụ sở UBND huyện Đắk Song để liên hệ gặp lãnh đạo và tìm hiểu nguyên nhân thì được ông Phùng Như Khương - Phó Chánh Văn phòng cho biết, không sắp xếp được lịch gặp một trong các lãnh đạo UBND huyện vì đều bận họp.

Khu vực xây dựng sai phép của Bến xe huyện Đắk Song biến thành nơi kinh doanh, buôn bán quần áo, giày dép.
Khu vực xây dựng sai phép của Bến xe huyện Đắk Song biến thành nơi kinh doanh, buôn bán quần áo, giày dép.

Theo quy định của pháp luật, công trình xây dựng sai phép phải được xử lý, buộc thực hiện đúng giấy phép đã được cấp. Liệu công trình xây dựng sai phép này sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hay chỉ xử lý theo hướng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân đã nhận rõ khuyết điểm và nhận hình thức rút kinh nghiệm, còn công trình vi phạm thì xử lý trên giấy, để cho tồn tại?

Tình trạng né tránh trách nhiệm “trên bảo dưới không nghe” hay lỗi hệ thống? Những câu hỏi mà dư luận đang đặt ra xin chuyển cho các cơ quan chức năng và cấp có thẩm quyền tại địa phương huyện Đắk Song trả lời.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc.

Đọc thêm