Bệnh viện đầu tiên của Đồng Nai triển khai thành công bệnh án điện tử

(PLVN) - Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh là Bệnh viện đầu tiên của tỉnh Đồng Nai và là bệnh viện thứ 4 của toàn quốc triển khai thành công bệnh án điện tử.
Thông qua hệ thống bệnh án điện tử, việc theo dõi quá trình khám chữa bệnh của bệnh nhân được chi tiết mà không mất nhiều thời gian như trước.
Thông qua hệ thống bệnh án điện tử, việc theo dõi quá trình khám chữa bệnh của bệnh nhân được chi tiết mà không mất nhiều thời gian như trước.

Tại Hội nghị đánh giá triển khai hệ thống bệnh án điện tử tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) khu vực Long Khánh do Sở Y tế tỉnh Đồng Nai tổ chức sáng 20/2, đại diện Bệnh viện cho biết, BVĐK khu vực Long Khánh là Bệnh viện đầu tiên của tỉnh Đồng Nai và là bệnh viện thứ 4 của toàn quốc triển khai thành công bệnh án điện tử.

Được sự cho phép của cục Công nghệ Thông tin – Bộ Y tế, BVĐK Long Khánh là đơn vị đầu tiên thí điểm triển khai bệnh án điện tử tại tỉnh Đồng Nai.

Từ tháng 8/2019 đến nay, bên cạnh hồ sơ giấy, Bệnh viện đã triển khai hồ sơ bệnh án điện tử ở tất cả các khoa, phòng nội trú, ngoại trú, đồng thời lưu trữ thông tin khám, chữa bệnh của bệnh nhân trên cả hệ thống bệnh án giấy và điện tử.

Bên cạnh việc đầu tư các trang thiết bị, vật tư như: HIS (Hệ thống quản lý bệnh viện), LIS (Hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm), PACS (Hệ thống thông tin lưu trữ và thu nhận hình ảnh)… thì việc đào tạo, hướng dẫn sử dụng cho cán bộ tại các khoa cũng được chú trọng nâng cao.

Sau khi đi tham quan thực tế tại các phòng, quy trình làm bệnh án điện tử thực tế, ông Trần Qúy Tường, Cục trưởng Cục công nghệ thông tin (Bộ Y tế) khẳng định, BVĐK khu vực Long Khánh đang đi đúng trong việc thực hiện triển khai bệnh án điện tử. “Từ mô hình này, Đồng Nai cần nhân rộng cho các cơ sở khác trên địa bàn tỉnh và toàn quốc” - ông Tường đề nghị.

Cũng tại hội nghị, Hội đồng thẩm định bệnh án điện tử đã thẩm định kết quả thực hiện bệnh án điện tử của bệnh viện. Theo đánh giá của Hội đồng, các hệ thống phần mềm: HIS, LIS, PACS… đáp ứng được yêu cầu, phát triển có lộ trình phù hợp. Đặc biệt, Bệnh viện có hệ thống máy chủ với phòng điều hành riêng.

Tuy nhiên, Bệnh viện phải nâng cấp đường truyền, mua thêm module và Gám đốc bệnh viện phải ra quyết định chính thức triển khai bệnh án điện tử thay bệnh án giấy để được cơ quan Bảo hiểm xã hội công nhận.

Ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết: sau khi BVĐK khu vực Long Khánh triển khai thành công bệnh án điện tử, Sở sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá cơ sở hạ tầng để xin chủ trương của tỉnh để triển khai nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh.

Đọc thêm