Bệnh viện đầu tiên tại khu vực Miền Trung thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc

(PLVN) - Ngày 9/1, Trung tâm Nhi khoa thuộc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa cho xuất viện trường hợp bệnh nhi 4 tuổi sau khi thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc. Bệnh viện Trung ương Huế cũng là đơn vị đầu tiên tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên thực hiện thành công ca ghép này.
Sau 32 ngày thực hiện ca ghép, sức khỏe cháu H. đã hồi phục trở lại, các xét nghiệm máu của bệnh nhân đã trở về bình thường.
Sau 32 ngày thực hiện ca ghép, sức khỏe cháu H. đã hồi phục trở lại, các xét nghiệm máu của bệnh nhân đã trở về bình thường.

Bệnh nhi Nguyễn Ánh H. (4 tuổi, trú huyện Đakrong, Quảng Trị) bị bệnh u nguyên bào thần kinh. Đây là căn bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được điều trị kịp thời và triệt để. Sau khi phát hiện bệnh tình, gia đình đã đưa cháu đến Trung tâm Nhi khoa thuộc bệnh viện Trung ương Huế để điều trị.

Tại đây, Trung tâm Nhi Khoa đã phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế cùng các bác sĩ bệnh viện Huyết học Truyền máu TP. Hồ Chí Minh để tiến hành ca ghép tủy tự thân cho bệnh nhi.

Các bác sĩ đã tiến hành lấy tế bào gốc từ máu ngoại vi huy động từ tủy xương của bệnh nhi H. Tế bào này sau đó được bảo quản đông lạnh ở - 196 độ. Trong thời gian tế bào được bảo quản, bệnh nhi H. sẽ được điều trị hóa chất liều cao để loại bỏ các tế bào ác tính còn sót lại trong cơ thể. Sau đó truyền tế bào gốc đã được bảo quản trước đó để phục hồi hệ thống tạo máu, giúp rút ngắn giai đoạn suy tủy.

Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ ra viện cho cháu H.
 Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ ra viện cho cháu H.

Sau 32 ngày ghép, sức khỏe cháu đã hồi phục trở lại, các xét nghiệm máu của bệnh nhân đã trở về bình thường. Ngày 8/1, bệnh nhi H.cũng đã hoàn tất các thủ tục để xuất viện. Giáo sư Phạm Như Hiệp đã đến tặng hoa chúc mừng và tặng quà cho bệnh nhi.

Đồng thời gửi lời cám ơn chân thành đến Bệnh viện Truyền máu huyết học TP. Hồ Chí Minh và Quỹ Niikura, Tổ chức ACCL (Nhật Bản) đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa trong bước đầu tiến hành ghép.

“Đến nay bệnh viện TW Huế là đơn vị thứ ba thực hiện thành công kỹ thuật này sau bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Huyết học Truyền máu thành phố Hồ Chí Minh, là lần đầu tiên thực hiện tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.” GS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế cho biết.

Đọc thêm