Bí thư Hải Dương chỉ đạo xem xét giãn cách xã hội ở mức phù hợp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 6/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hải Dương tổ chức cuộc họp trực tuyến để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh. 
Cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương.
Cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương.

Cuộc họp được truyền trực tuyến tới 12 điểm cầu tại 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Toàn tỉnh Hải Dương áp dụng nghiêm ngặt một số biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế tối đa tập trung đông người…

Hiện tại, tình hình dịch Covid-19 trên cả nước đang diễn biến vô cùng phức tạp. Tại Hải Dương đã xuất hiện một số ca dương tính và nhiều trường hợp F1, F2 liên quan đến các ổ dịch ở Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, đặc biệt là ổ dịch tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch tại tất cả các địa phương trong tỉnh là rất cao.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Hải Dương, ngày 5/5, Hải Dương ghi nhận 2 ca mắc Covid-19, trong đó một trường hợp tại huyện Tứ Kỳ đi cùng chuyến bay VN 160 với đoàn chuyên gia người Trung Quốc; một trường hợp cách ly tập trung tại khách sạn Purple Lotus. Liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Hải Dương có 3 trường hợp mắc. Sáng 6/5, Hải Dương ghi nhận thêm một trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 qua xét nghiệm sàng lọc tự nguyện tại Medlatec.

Các địa phương trong tỉnh đều kích hoạt trạng thái sẵn sàng đối phó với tình hình dịch bệnh, khẩn trương truy vết và thực hiện cách ly tập trung, giám sát cách ly tại nhà các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh. Một số địa phương đã tạm thời cho học sinh nghỉ học để phòng dịch.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng phát biểu tại cuộc họp.
 Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định Hải Dương bước vào đợt dịch thứ 4 với diễn biến nhanh và phức tạp, khó lường. Tình huống từ ổ dịch ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang tác động mạnh mẽ đến tỉnh Hải Dương. Các trường hợp F1 có liên quan ghi nhận được ở tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố, tiềm ẩn mối nguy lớn. Chủng virus lần này chưa xác định được là chủng gì, càng thêm lo ngại.

Vì vậy, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh  tỉnh cần bám sát và có đánh giá đúng tình hình để đưa ra các giải pháp kịp thời, phù hợp, không để người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng không hoang mang.

Nhận định diễn biến đợt dịch lần này sẽ phức tạp vì tốc độ lây lan nhanh hơn đợt dịch trước, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh rút kinh nghiệm từ các đợt dịch trước, tiếp tục quán triệt nguyên tắc: khoanh vùng rộng, truy vết thần tốc, xét nghiệm và trả kết quả nhanh, cách ly chặt chẽ, phong tỏa gọn, điều trị hiệu quả theo phương châm chung: chủ động, quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả, “4 tại chỗ” và “ 5 rõ”.

Liên quan đến ổ dịch mới phát hiện tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở  Y tế, Công an tỉnh và các địa phương thông báo các trường hợp có liên quan khẩn trương thực hiện khai báo y tế. Các tổ Covid-19 cộng đồng tích cực vận động và phát hiện các trường hợp có liên quan báo cáo ban chỉ đạo để có biện pháp khoanh vùng, theo dõi kịp thời. Lực lượng công an tiếp tục chủ trì nhiệm vụ truy vết.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị xem xét việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội ở mức phù hợp với tình hình mới; giảm bớt các sự kiện tập trung đông người, dịch vụ không thiết yếu để phòng dịch, nếu tổ chức phải có sự chấp thuận của chính quyền; khuyến khích tiếp xúc cử tri thông qua hình thức trực tuyến… Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh cần xây dựng quy trình và đảm bảo việc cung cấp thông tin chính xác, tránh để dư luận hoang mang. Việc công khai các ca mắc Covid-19 chỉ được thực hiện khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, nếu cá nhân nào để lộ lọt thông tin sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ngành y tế trang bị, nâng cấp hệ thống xét nghiệm đảm bảo năng lực tối thiều 5000 mẫu đơn/ngày, chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu dịch bùng phát. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng kế hoạch xét nghiệm các nhóm nguy cơ cao và xét nghiệm diện rộng theo yêu cầu của tình hình thực tế nhưng đảm bảo hiệu quả, không lãng phí.

Sở Y tế phải xây dựng ngay kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm cho đợt dịch này, tập trung vào đối tượng người lao động trong doanh nghiệp, bán hàng ở chợ, người đến bệnh viện… UBND cấp huyện chịu trách nhiệm chính việc bố trí điểm cách ly tập trung, bảo đảm không lây nhiễm chéo; chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện phong toả…

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái phát biểu tại cuộc họp trực tuyến.
 Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái phát biểu tại cuộc họp trực tuyến.

Giao Ngành Công an và Sở Lao động kiểm soát chặt chẽ việc cách ly chuyên gia nước ngoài và người nhập cảnh trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu TP Hải Dương rà soát các khách sạn được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung, đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện, tổ chức cách ly hiệu quả, nghiêm túc và an toàn.

Các địa phương tăng cường hoạt động kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh. Ban Quản lý các khu công nghiệp, các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định phòng dịch trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các ngành tiếp tục chuẩn bị các phương án để đảm bảo lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản cho nông dân, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm nếu lơ là, chủ quan để xảy ra dịch bệnh tại địa phương, đơn vị mình. 

Đọc thêm