Bí thư Nguyễn Xuân Anh: 'Không bỏ qua dư luận nhưng phải nhìn ra, trông rộng'

(PLO) -Ngày 21/12, Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng trao đổi với báo giới thông tin liên quan những vấn đề mà dư luận quan tâm trong thời gian qua.
Cuộc họp báo dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư thành ủy, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng
Cuộc họp báo dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư thành ủy, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, tình hình kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng của thành phố ổn định và tiếp tục phát triển. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2016 ước thực hiện 18.227 tỷ đồng, đạt 122,3% dự toán; tổng thu ngân sách địa phương ước thực hiện 13.477,7 tỷ đồng, đạt 101,3% dự toán HĐND giao. Lĩnh vực văn hóa xã hội cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng…

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy, vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt như: giá trị sản xuất dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, kết quả thu hút đầu tư nước ngoài còn thấp, tình trạng xây dựng trái phép vẫn còn diễn ra, quản lý đất đai, công trình vẫn còn sai phạm, một số tệ nạn, an ninh xã hội tiếp diễn phức tạp…

Tại cuộc họp, những thông tin liên quan đến các dự án giao đất rừng tại bán đảo Sơn Trà, Hải Vân; quá trình xây dựng sân golf gây ô nhiễm, tuyến cáp treo phá vỡ cảnh quan...  mà dư luận quan tâm thời gian qua được nhắc đến.

Thông tin xây dựng hầm chui qua sông Hàn được dư luận quan tâm nhất thời gian qua
Thông tin xây dựng hầm chui qua sông Hàn được dư luận quan tâm nhất thời gian qua

Đăc biệt, việc xây dựng hầm qua sông Hàn chiếm phần lớn thời lượng cuộc họp. Một số ý kiến viện dẫn cho rằng, dự án xây hầm qua sông Hàn không được dư luận đồng tình nhưng thành phố vẫn quyết làm. Chưa có công trình nào nhận ý kiến phản đối của 2 Chủ tịch thành phố tiền nhiệm. Ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng chỉ cần số vốn hơn 1.000 tỷ đồng để nâng cấp cầu Thuận Phước sẽ đáp ứng được nhu cầu về giao thông. Ngoài ra, có thể tăng diện tích cầu sông Hàn.

Nói về vấn đề này, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT trả lời, từ tháng 10/2015 đến tháng 6/2016, Sở đã mời các giáo sư đầu ngành để tổ chức hội thảo và nhận được nhiều phản hồi, tổng hợp báo cáo lên thành phố. Sau đó lãnh đạo thành phố cho nghiên cứu tiếp. Đến tháng 7/2016 cho tổ chức cuộc thi công trình vượt sông Hàn. Đến tháng 9/2016 có 7 phương án chọn xây cầu và 2 phương án chọn xây hầm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa quyết định phương án nào. Hiện tại, thành phố vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm.

Theo ông Trung, đối với quy hoạch chung công trình này đảm bảo tất cả các yếu tố. Khi hình thành sẽ giải tỏa được sức ép giao thông cho cầu sông Hàn. Đồng thời khi di dời ga tàu lửa cũ sẽ hình thành tại đây khu dân cư mới, và tạo ra trục giao thông cần thiết để phát triển giao thông ở quận Sơn Trà. 

Liên quan đến các ý kiến chỉ cần nâng cấp cầu Thuận Phước hoặc tăng diện tích cầu sông Hàn sẽ vừa đáp ứng nhu cầu giao thông của thành phố vừa tiết kiệm chi phí, ông Trung khẳng định, không thể nâng cấp cầu Thuận Phước vì cầu này không đáp ứng về kỹ thuật để nâng cấp. Còn mở rộng cầu sông Hàn, về mặt diện tích thì được, nhưng về kết cấu sẽ làm ảnh hưởng chất lượng của cây cầu này và mất luôn hình ảnh cây cầu quay. Ngoài ra, nếu mở rộng sẽ kéo theo lượng lưu thông tăng lên gây tắc nghẽn. 

Trước việc xây dựng hầm vượt qua sông Hàn gây nhiều tranh cãi, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định, chưa có dự án nào mà được chuẩn bị kỹ như dự án này. Từ tháng 10/2015 đã có chủ trương. Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng đã phải họp tới 3 phiên (27/4, 22/6, 18/10) và tuần tới sẽ có phiên họp thứ 4 để bàn phương án tài chính thêm. Sau hơn 1 năm nghiên cứu, ông Xuân Anh cho rằng,  phần lớn thành viên Ban Thường vụ chọn phương án xây hầm. Thế nhưng, khi nào làm, thời gian khởi công chưa có. 

"Nói chúng tôi vội vã là chưa chính xác. Nói về yêu thành phố này, chúng tôi khẳng định mình luôn tâm huyết, luôn vì thành phố. Và chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bỏ qua dư luận nhưng chúng tôi có cần có cái nhìn xa, rộng hơn để đưa ra quyết định. Chúng tôi chịu trách nhiệm với quyết định của mình", ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Đọc thêm