Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương: “Nếu không tạo ra những giá trị riêng thì tỉnh sẽ tụt hậu”

(PLVN) - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã đến gần, nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Hải Dương còn đang diễn biến rất phức tạp. Đảng, chính quyền và nhân dân Hải Dương vẫn đang ngày đêm căng mình thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội.
Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng.
Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

Trước những khó khăn, thách thức mà nhân dân Hải Dương đã và đang phải trải qua như vậy, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như vấn đề phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

PV: Thưa ông, với tình hình dịch bệnh còn phức tạp như hiện nay, ông đánh giá ra sao về việc thực hiện “mục tiêu kép” này của tỉnh?

Ông Phạm Xuân Thăng: Chúng tôi nhận thức rõ đây là việc làm không dễ dàng. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, đại dịch Covid 19 vẫn đang hoành hành, diễn biến phức tạp, chưa thể sớm kết thúc, còn tác động tiêu cực, kéo dài trên nhiều lĩnh vực.

Hải Dương lại đang là tỉnh có dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp hơn nhiều địa phương khác. Chính vì thế, mọi cơ hội, điều kiện để Hải Dương phát triển kinh tế - xã hội lại càng thêm có những khó khăn mới, thách thức hơn năm 2020.

Thế nhưng, với quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, Hải Dương vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực và tập trung để thực hiện mục tiêu kép đó nhằm kiểm soát thật tốt tình hình dịch bệnh cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển về kinh tế - xã hội.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng (ở giữa) trao đổi với các ngành chức năng trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Cẩm Giàng.
 Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng (ở giữa) trao đổi với các ngành chức năng trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Cẩm Giàng.

PV: Những ngày qua, Hải Dương đã thực hiện công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Xuân Thăng: Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát và có ca nhiễm đầu tiên ở tại TP Chí Linh, chúng tôi đã chỉ đạo rất kịp thời, quyết liệt, thần tốc với nhiều giải pháp sát với tình hình thực tế.

Tùy theo mức độ phức tạp của dịch bệnh mà chúng tôi quyết định các giải pháp phù hợp, với phương châm: truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh trên diện rộng, phong tỏa cách ly y tế thật gọn để ảnh hưởng ít nhất tới sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Trong đó, yếu tố tốc độ xử lý các công việc đóng vai trò quyết định vì loại virus biến thể ở Anh lần này lây lan với tốc độ rất nhanh. Nếu chúng ta không chạy đua với tốc độ của virus thì việc dập dịch sẽ thất bại.   

Để thần tốc tìm ra những người có liên quan đến các ca nhiễm, chúng tôi đã sử dụng biện pháp truy vết thần tốc bằng công nghệ rất hiệu quả.

Với phương châm “4 tại chỗ” tại các khu cách ly tập trung, khu vực phong toả và lực lượng phòng chống dịch bệnh, Hải Dương đã khẩn trương huy động toàn bộ hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng doanh nghiệp… cùng linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhận diện sớm nguy cơ xâm nhiễm của dịch bệnh, từ đó có những biện pháp, kịch bản ứng phó kịp thời, hiệu quả để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương thăm hỏi, trao quà động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.
Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương thăm hỏi, trao quà động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.

 Tính đến 15 giờ ngày 10/2/2021, toàn tỉnh có tổng số 341 ca mắc Covid 19, các ca mắc mới phát sinh những ngày gần đây chủ yếu từ ổ dịch Chí Linh và đây đa phần là những trường hợp đã được cách ly tập trung, được kiểm soát chặt chẽ nên không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Tuy nhiên, đối với các ca bệnh mới xuất hiện trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh nhận định mức độ phức tạp qua khai thác dịch tễ của các ca bệnh nên đã quyết định phong toả, cách ly toàn bộ huyện Cẩm Giàng, triển khai mô hình phong toả trong phong toả như đã áp dụng tại Chí Linh để khoá chặt các nguồn lây, giảm nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Đồng thời, chúng tôi cũng triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện này.

Đến thời điểm này, bằng những nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi, về cơ bản chúng tôi đã khống chế được dịch bệnh, những ca mắc mới hầu hết đã được cách ly tập trung không có khả năng lây ra ngoài cộng đồng.

PV: Thưa ông, vậy đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh trong những ngày dịch bệnh bùng phát như này có bị ảnh hưởng nhiều không?

Ông Phạm Xuân Thăng: Mặc dù những ngày vừa qua, Hải Dương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, khiến cho một số hoạt động, lĩnh vực gần như bị hạn chế, tê liệt, nhưng đời sống của bà con nhân dân Hải Dương vẫn giữ được nhịp sinh hoạt, mức sống bình thường, không bị xáo trộn, ảnh hưởng lớn.

Không những vậy, chính quyền và nhân dân Hải Dương còn tích cực nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội đồng thời với công tác phòng chống, kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Pv: Là địa phương có tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và chịu ảnh hưởng nặng nề, ông có thể cho biết thời gian tới, tỉnh đã có phương hướng, biện pháp ra sao để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tránh bị tụt hậu so với các địa phương khác?

Ông Phạm Xuân Thăng: Năm 2020 là một năm đầy khó khăn đã qua đi để lại nhiều dấu ấn buồn – vui xen lẫn cho nhân dân Hải Dương nhưng qua đó cũng đã chứng minh được sự đoàn kết một lòng, đồng tâm, hiệp lực của quân và dân Hải Dương cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, gian khó để đạt được những kết quả rất đáng tự hào trên nhiều lĩnh vực.

Hiện về cơ bản Hải Dương đã khống chế được dịch bệnh, những ca mắc mới hầu hết đã được cách ly tập trung không có khả năng lây ra ngoài cộng đồng.
Hiện về cơ bản Hải Dương đã khống chế được dịch bệnh, những ca mắc mới hầu hết đã được cách ly tập trung không có khả năng lây ra ngoài cộng đồng.


Từ những lực đẩy cùng những kinh nghiệm của năm cũ, năm 2021, chúng tôi xác định tiếp tục sẽ có những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhưng với ý tưởng đón bắt những cơ hội đầu tư đang dịch chuyển đến Hải Dương, cùng với cơ hội do chuyển đổi số mang lại, chúng tôi đã đưa ra quan điểm phát triển bao trùm là "Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo để phát triển bứt phá, bền vững, nâng tầm vị thế Hải Dương" với triết lý phát triển là: “phát huy tối đa tiềm năng, tạo nhiều giá trị khác biệt”.

Bởi thực tế, hiện nay xung quanh Hải Dương đang có những trung tâm phát triển rất mạnh mẽ như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Nếu chúng tôi không tạo ra được những giá trị riêng có và khác biệt thì tỉnh sẽ rơi vào tình thế bị tụt hậu, vẫn là tỉnh, thành phố chỉ để đi qua. Do vậy, chúng tôi sẽ phải tự tạo ra cho mình những giá trị khác biệt và riêng có mà các địa phương khác không có để phát triển tỉnh mình.

Để thực hiện được mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tận dụng lợi thế là tỉnh có hệ thống giao thông hết sức thuận lợi, một thiên nhiên ưu đãi, một nền nông nghiệp trù phú cùng cảnh quan thiên nhiên đẹp với nhiều di sản văn hóa lịch sử đặc sắc và nguồn nhân lực dồi dào làm cơ sở, nền tảng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mình.

Chúng tôi sẽ cố gắng tận dụng tối ưu hoá những ưu thế, tiềm năng, thế mạnh đó để tạo ra những giá trị, nét riêng biệt, tinh tuý riêng nhằm thu hút mọi người từ khắp nơi đến với Hải Dương sinh sống, đầu tư, kinh doanh, phát triển…

Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Đọc thêm