Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cà Mau yêu cầu triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) - Chiều 27/7, thông tin từ Chánh Văn Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Thánh, cho biết, Tỉnh vừa ban hành công văn hỏa tốc số 4456/UBND-KGVX về ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng, nhằm kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, ngăn ngừa không để lây lan trong cộng đồng cũng như để triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải đã có ý kiến chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh cùng UBND các huyện, thành phố Cà Mau có những khuyến cáo đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân hạn chế tối đa việc di chuyển đi lại hoặc tiếp xúc gần với những người đến từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và các vùng có dịch (nếu không có công việc thực sự cần thiết); khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (đặc biệt là khi đến những nơi công cộng, tập trung đông người) như: rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà…

Riêng trường hợp một số đoàn của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh Cà Mau đã đến tham quan, du lịch, tham gia sự kiện tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và vùng có dịch trở về Cà Mau phải thống kê, báo cáo rõ danh sách, thực hiện khai báo y tế, tự cách ly tại gia đình theo quy định.

Tiến hành đo thân nhiệt cho hành khách ở sân bay, bến xe để chủ động phát hiện các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và xử lý kịp thời theo đúng quy định.
Tiến hành đo thân nhiệt cho hành khách ở sân bay, bến xe để chủ động phát hiện các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và xử lý kịp thời theo đúng quy định.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải cần quản lý chặt chẽ các đơn vị cung cấp dịch vụ, phương tiện vận chuyển hành khách để nắm thông tin đồng thời phối hợp với ngành y tế thực hiện khai báo y tế và tổ chức đo thân nhiệt đối với những hành khách trở về và đến từ vùng có dịch.

Mặt khác, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với ngành Y tế và UBND các huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các lực lượng có liên quan phải bám sát địa bàn quản lý, khẩn trương rà soát, nắm tình hình, thông tin những người trở về từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và từ vùng có dịch về địa bàn tỉnh Cà Mau (từ ngày 15/7/2020); rà soát các hộ gia đình có thân nhân từ nước ngoài trở về phải khẩn trương khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau phải có trách nhiệm trong việc phối hợp với ngành Y tế khẩn trương rà soát các cơ sở cách ly tập trung đã được phê duyệt, đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép (đặc biệt các trường hợp nhập cảnh bằng đường biển phải kịp thời cách ly và phối hợp các ngành chức năng để xử lý theo quy định).

Ngoài ra, ông Nguyễn Tiến Hải cũng đề nghị Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thành lập các tổ đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương; đồng thời phối hợp với Cảng hàng không Cà Mau, Bến xe Cà Mau đo thân nhiệt cho hành khách để chủ động phát hiện các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và xử lý kịp thời theo đúng quy định.

Chỉ đạo Giám đốc các bệnh viện, cơ sở y tế tăng cường công tác giám sát, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, sớm phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 để cách ly, điều trị kịp thời; Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho công tác khám, kiểm tra, xét nghiệm Covid-19 khi cần thiết. Ông Nguyễn Tiến Hải cũng quyết định giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các mẫu kit, test xét nghiệm Covid-19 khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ sở lưu trú rà soát, nắm thông tin các khách lưu trú đến từ vùng có dịch thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng phải phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trong nhà trường, nhất là thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Được biết trong thời gian tới, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, theo dõi, nắm thông tin, đối tượng (đặc biệt là người nước ngoài) trở về từ những vùng có dịch; kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, phối hợp với các ngành chức năng để xem xét, xử lý cách ly theo đúng quy định./.

Đọc thêm