Bình Phước: Ngang nhiên đào đất đường dân sinh, phục vụ cá nhân!

(PLVN) - Thời gian qua, tại  xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã xảy ra tình trạng con đường liên ấp Thái Dũng - Minh Hòa, bị ông Nguyễn Thanh Tuấn (ngụ tại địa phương), tự ý đưa máy múc đào xới đất, hạ đường xuống rồi lấy đi số đất của đoạn đường vừa hạ đắp vào nền đất nhà ông Tuấn, dù các cấp chính quyền trong tỉnh Bình Phước chưa cho phép.

Đường công cộng xem như của nhà mình

Nhận được phán ảnh của người dân ấp Thái Dũng và Minh Hòa, nhóm phóng viên đã trực tiếp xuống hiện trường người dân phản ánh. Cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là con đường liên ấp bỗng dưng trũng xuống vì bị đào xới, gần đó là cống thoát nước bị lấp đầy đất. Nguy hiểm hơn là 3 trụ điện thuộc Điện lực Đồng Phú bị đào gần hết số đất bao quanh chân trụ điện, dẫn đến có thể ngã đổ và gây tai nạn vào bất cứ lúc nào.

Đào đất vào sát trụ điện gây nguy hiểm.

Đào đất vào sát trụ điện gây nguy hiểm.

Chị D., (người dân địa phương) cho biết việc đào đất trên đoạn đường này liên ấp diễn ra từ khoảng ngày 20/10/2020 khi ông Nguyễn Anh Tuấn (dân địa phương) tự ý thuê máy móc đào xới lên nhằm lấy đất của con đường đắp vào nền đất của gia đình ông Tuấn ở gần đó để phân lô bán nền. “Xe ben thường xuyên ra vào vận chuyển đất khiến bụi đường tung mù mịt, làm cho việc đi lại của người dân trong khu vực gặp rất nhiều khó khăn”, chị D., nói.  

Còn anh H., (người dân địa phương), bức xúc nói: “Ông Nguyễn Anh Tuấn không coi pháp luật, chính quyền ra gì. Ông ấy xem con đường này như của riêng cá nhân, ngang nhiên dùng xe cuốc đào xới lấy đất đường công cộng đem về làm của riêng. Người dân chúng tôi thắc mắc: Ai cho phép ông Tuấn móc đường dân sinh? Ông Tuấn có giấy phép khai thác khoáng sản hay không? Việc móc đất sát chân trụ điện, nếu trụ điện ngã đổ gây tai nạn chết người thì ai chịu trách nhiệm? Chính quyền địa phương có biết không? Nếu biết sao vẫn không có động thái nào ngăn chặn để trả lại hiện trạng con đường vốn có từ trước”.

Đào đất sát chân trụ điện lưới.

Đào đất sát chân trụ điện lưới.

Chính quyền địa phương chưa mạnh tay giải quyết

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, ngày 11/11/2020 chúng tôi đến UBND xã Tân Tiến (huyện Đồng Phú) và được ông Dương Mạnh Kiều, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho biết: “Phía xã đã nắm được sự việc do người dân báo và đã cử cán bộ địa chính xuống làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Anh Tuấn, yêu cầu ông Tuấn phải khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu”.

Ông Kiều còn cho biết thêm, đối với hàng cột điện đã bị đào mất một phần chân móng, ông Tuấn hứa sẽ di chuyển cột điện đi nơi khác. Nhưng di chuyển đi đâu, ai cho phép thì đó là việc của ông Tuấn chịu trách nhiệm. UBND xã sẽ tiến hành họp với người dân trong ấp để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Khi phóng viên hỏi đã báo cáo vụ việc lên UBND huyện Đồng Phú chưa? Ông Kiều trả lời: “Hiện nay UBND xã chưa báo cáo UBND huyện vì chúng tôi vẫn đang làm việc với ông Tuấn. Nếu ông Tuấn không hợp tác, thì xã sẽ báo cáo lên UBND huyện xử lý”. 

Theo nhiều người dân sống tại địa phương, tình trạng tự ý đào đường dân sinh để lấy đất san lấp hiện đang diễn ra như cơm bữa trên địa bàn xã Tân Tiến. Tình trạng này nếu không có biện pháp giải quyết, khắc phục triệt để sẽ gây ra nhiều hệ lụy về sau.

Việc ngang nhiên đào đường công cộng để lấy đất, không những gây ô nhiễm môi trường, mà còn làm mất lòng tin của nhân dân vào chính quyền địa phương. Bởi lẽ, một người tự ý đào múc đường dân sinh nhưng chính quyền xã… chỉ nhắc nhở, không xử lý theo quy định pháp luật khiến người dân cho rằng UBND xã Tân Tiến (huyện Đồng Phú) đang bao che cho những sai phạm của ông Nguyễn Anh Tuấn (tự ý đào móc đường dân sinh, hủy hoại tài sản công cộng; Khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép; Lấy khoáng sản của công đem về nâng nền đất nhà mình).

Đoạn đường bị đào sâu xuống 70cm.

Đoạn đường bị đào sâu xuống 70cm.

Từ những sai phạm cụ thể của ông Nguyễn Anh Tuấn đã gây ra, rất nhiều người dân địa phương đề nghị chính quyền các cấp ở huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) phải có biện pháp xử lý nghiêm, đúng pháp luật để tránh tái diễn về sau. Đồng thời buộc ông Tuấn phải khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng của con đường như trước để người dân còn ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Đọc thêm